Đã có phương án cho trạm BOT Mỹ Lộc
Chiều 5/1, tại buổi họp báo về những vấn đề liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thành phố Nam Định từ Quốc lộ 10 (thành phố Nam Định) đến thị trấn Mỹ Lộc (huyện Mỹ Lộc) theo hình thức BOT, đại diện cơ quan chức năng tỉnh Nam Định cho biết sẽ thực hiện giảm phí đối với các phương tiện; đồng thời thực hiện lộ trình minh bạch thông tin để gỡ “nút thắt” tại Trạm BOT Mỹ Lộc.
Theo ông Đinh Xuân Hùng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Nam Định, Quốc lộ 21 đi các tỉnh Nam Định, Hà Nam, Hà Nội, Thái Bình, đoạn qua địa bàn thành phố Nam Định có lưu lượng xe lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định và các địa phương trong khu vực Đồng bằng sông Hồng. Từ thực tế đó, được sự đồng ý của Chính phủ, ngày 10/7/2008, UBND tỉnh Nam Định và Công ty cổ phần Tasco đã ký hợp đồng về việc xây dựng tuyến đường tránh thành phố Nam Định từ Quốc lộ 10 tới thị trấn Mỹ Lộc theo phương thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).Dự án bao gồm một tuyến đường chính và một tuyến đường nhánh. Tuyến đường chính dài 3,9 km, nối từ Quốc lộ 10 (đoạn qua địa bàn thành phố Nam Định) chạy lên phía huyện Mỹ Lộc.
Theo phụ lục hợp đồng giữa UBND tỉnh Nam Định và Tasco ký ngày 15/8/2014, dự án đường BOT trên có sự điều chỉnh. Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 487,7 tỷ đồng; trong đó, hạng mục đường giao thông 425,5 tỷ đồng, hạng mục trạm thu phí 62,2 tỷ đồng. Thời điểm đó, dự kiến thời gian Tasco được thu phí hoàn vốn là 17,17 năm, bắt đầu tính từ ngày 1/8/2009. Mức giá đối với các phương tiện qua Trạm BOT Mỹ Lộc (thời điểm năm 2017 - 2018) là: Xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng 30.000 đồng/lượt; xe từ 12 đến 30 chỗ ngồi, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 40.000 đồng/lượt; xe 31 chỗ ngồi trở lên, xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn 60.000 đồng/lượt; xe tải từ 10 đến dưới 18 tấn và container 20 fit là 100.000 đồng/lượt; xe tải từ 18 tấn trở lên và container 40 fit thu 160.000 đồng/lượt. Theo thông tin từ Công ty cổ phần Tasco, trung bình đơn vị thu được gần 300 triệu đồng/ngày (năm 2017). Từ cuối tháng 7/2018, các chủ phương tiện cho rằng, Trạm BOT Mỹ Lộc đặt chưa đúng vị trí. Lẽ ra, phải lùi trạm về phía thành phố Nam Định khoảng 300m, như vậy các xe đi từ Hà Nội, Hà Nam về có thể lựa chọn đi ra Quốc lộ 21 cũ để vào thành phố Nam Định mà không qua đoạn đường BOT từ trạm thu phí về BigC Nam Định. Hơn nữa, mức giá thu quá cao nên nhiều phương tiện đã phản đối mua vé, dừng xe giữa làn thu phí gây ách tắc giao thông khiến đơn vị thu phí nhiều lần phải xả trạm. Khoảng từ tháng 8/2018 đến nay, Trạm BOT Mỹ Lộc hoàn toàn mất kiểm soát. Tại khu vực trạm luôn có một nhóm khoảng 5 - 7 người tự xưng là đại diện cho hiệp hội lái xe túc trục để ngăn việc thu phí. Giải đáp những phản ánh của các chủ phương tiện, đại diện Sở Giao thông vận tải tỉnh Nam Định và Sở Tài chính tỉnh Nam Định khẳng định: Dự án xây dựng tuyến tránh thành phố Nam Định theo hình thức BOT hoàn toàn đúng quy định. Trạm BOT Mỹ Lộc đặt tại Km21+174,82 là đúng vị trí, nằm hoàn toàn trong phạm vi 3,9 km đường BOT. Về cách tính phí, thời gian hoàn vốn tại Trạm BOT Mỹ Lộc, ông Trần Chí Hiền, Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Nam Định lý giải, mức phí Tasco áp dụng tại Trạm thu phí Mỹ Lộc thực hiện theo Thông tư 33 của Bộ Tài chính ban hành ngày 25/2/2016; dựa vào tổng mức đầu tư, lưu lượng phương tiện qua trạm và các quy định của Chính phủ, các văn bản hướng dẫn, chấp thuận của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính…Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình thực tế có thể điều chỉnh thời gian hoàn vốn cũng như mức phí. Trên tinh thần đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và nhân dân, cuối tháng 12/2018, lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định thống nhất với đại diện Công ty cổ phần Tasco thực hiện giảm phí tại Trạm BOT Mỹ Lộc từ ngày 1/1/2019. Theo đó, xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng giảm xuống còn 15.000 đồng/lượt; xe từ 12 chỗ ngồi đến 30 chỗ ngồi, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn còn 25.000 đồng/lượt; xe 31 chỗ ngồi trở lên, xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn thu 35.000 đồng/lượt; xe tải từ 10 đến dưới 18 tấn và container 20 fit là 60.000 đồng/lượt; xe tải từ 18 tấn trở lên và container 40 fit thu 120.000 đồng/lượt. Dự kiến, Trạm BOT Mỹ Lộc sẽ thu phí trở lại trong quý 1/2019. Thời gian kết thúc thu phí hoàn vốn dự kiến đến năm 2028. Từ quý 3/2019, sẽ triển khai thu phí tự động không dừng tại Trạm BOT Mỹ Lộc. Ông Trần Kha, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nam Định cho rằng: Với việc triển khai thu phí tự động không dừng, mọi thông tin về lưu lượng phương tiện qua trạm thu phí, tổng mức thu sẽ được công khai, minh bạch để mọi người nắm được. Trong trường hợp lưu lượng xe tăng, tổng mức thu lớn, thời gian thu phí có thể tiếp tục được xem xét, điều chỉnh theo hướng rút ngắn. Hiện nay, Quốc lộ 21 với quy mô đường cấp 3 đồng bằng đoạn qua Nam Định vẫn đang khai thác hiệu quả. Các phương tiện có thể lựa chọn phương án đi đường không mất phí bằng việc đi vào Quốc lộ 21, không đi vào tuyến đường được đầu tư theo hình thức BOT mà không ảnh hưởng tới lộ trình từ thành phố Nam Định đi Hà Nam, Hà Nội và ngược lại.Cơ quan chức năng tỉnh Nam Định mong muốn nhận được sự đồng thuận của người dân, các đơn vị vận tải. Lực lượng chức năng tỉnh đã xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự tại Trạm BOT Mỹ Lộc khi tiến hành thu phí trở lại và sẽ xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quy định pháp luật./.
>>> Bộ Giao thông ra chỉ đạo sau sự cố xe container đâm đổ cabin thu phí
- Từ khóa :
- bot mỹ lộc
- nam định
- giảm phí Mỹ Lộc
Tin liên quan
-
Đời sống
Thanh niên có hành vi khiếm nhã tại trạm BOT Mỹ Lộc không phải nhân viên của Tasco
17:12' - 24/07/2018
Nhà đầu tư dự án BOT Mỹ Lộc là Công ty cổ phần Tasco khẳng định những thanh niên lạ mặt tại khu vực trạm và có hành vi không đúng mực với lái xe không phải là người của doanh nghiệp.
-
Kinh tế & Xã hội
Tình hình thu phí và an ninh trật tư tại trạm BOT Mỹ Lộc vẫn diễn ra bình thường
17:24' - 16/07/2018
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đến thời điểm này Bộ chưa nhận được báo cáo nào liên quan đến tình hình thu phí của trạm BOT Mỹ Lộc (Nam Định).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng giá trị nông sản nhờ sức bật công nghệ
09:52'
Thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Khánh Hòa đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đề xuất 3 lĩnh vực hợp tác tại Hội nghị bàn tròn Bộ trưởng Xây dựng ASEAN - Trung Quốc
09:48'
Tại Hội nghị Bộ trưởng Xây dựng ASEAN - Trung Quốc, Việt Nam cam kết chung tay cùng các quốc gia kiến tạo một khu vực châu Á năng động, có khả năng chống chịu và phát triển bao trùm.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiềm năng và cơ hội hợp tác Việt Nam – Mercosur
08:25'
Ngày 16/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã tổ chức Hội thảo “Tiềm năng và Cơ hội hợp tác Việt Nam – Mercosur 2025” nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Brazil cũng như các quốc gia Nam Mỹ khác.
-
Kinh tế Việt Nam
Cộng đồng doanh nghiệp tin tưởng vào môi trường đầu tư của tỉnh Quảng Ninh
08:17'
Quảng Ninh đề cao trách nhiệm người đứng đầu gắn với cải cách hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian giải quyết công việc, nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy
22:07' - 17/09/2025
Dự án đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy hoàn thành sẽ góp phần hình thành tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, nâng cao năng lực vận tải, tốc độ lưu thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đường sắt
22:07' - 17/09/2025
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 2072/QĐ-TTg ngày 17/9/2025 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Đường sắt số 95/2025/QH15 (Kế hoạch).
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu xử lý phương án khai thác 2 cảng hàng không lớn
21:07' - 17/09/2025
Ngày 17/9/2025, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 8796/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về phương án khai thác Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn thăm, làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Malaysia
19:01' - 17/09/2025
Chủ tịch Quốc hội mong muốn Petronas tiếp tục hợp tác với Việt Nam phù hợp với nhu cầu, khả năng của hai bên, góp phần bảo đảm nguồn cung khí ổn định và dài hạn; đẩy mạnh hợp tác năng lượng xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngân hàng UOB nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam lên 7,5% trong năm 2025
18:53' - 17/09/2025
Ngân hàng UOB (Singapore) điều chỉnh nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam trong năm 2025 lên 7,5% từ mức 6,9% trước đó.