Đã có phương án cho trạm BOT Mỹ Lộc
Chiều 5/1, tại buổi họp báo về những vấn đề liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thành phố Nam Định từ Quốc lộ 10 (thành phố Nam Định) đến thị trấn Mỹ Lộc (huyện Mỹ Lộc) theo hình thức BOT, đại diện cơ quan chức năng tỉnh Nam Định cho biết sẽ thực hiện giảm phí đối với các phương tiện; đồng thời thực hiện lộ trình minh bạch thông tin để gỡ “nút thắt” tại Trạm BOT Mỹ Lộc.
Theo ông Đinh Xuân Hùng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Nam Định, Quốc lộ 21 đi các tỉnh Nam Định, Hà Nam, Hà Nội, Thái Bình, đoạn qua địa bàn thành phố Nam Định có lưu lượng xe lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định và các địa phương trong khu vực Đồng bằng sông Hồng. Từ thực tế đó, được sự đồng ý của Chính phủ, ngày 10/7/2008, UBND tỉnh Nam Định và Công ty cổ phần Tasco đã ký hợp đồng về việc xây dựng tuyến đường tránh thành phố Nam Định từ Quốc lộ 10 tới thị trấn Mỹ Lộc theo phương thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).Dự án bao gồm một tuyến đường chính và một tuyến đường nhánh. Tuyến đường chính dài 3,9 km, nối từ Quốc lộ 10 (đoạn qua địa bàn thành phố Nam Định) chạy lên phía huyện Mỹ Lộc.
Theo phụ lục hợp đồng giữa UBND tỉnh Nam Định và Tasco ký ngày 15/8/2014, dự án đường BOT trên có sự điều chỉnh. Tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 487,7 tỷ đồng; trong đó, hạng mục đường giao thông 425,5 tỷ đồng, hạng mục trạm thu phí 62,2 tỷ đồng. Thời điểm đó, dự kiến thời gian Tasco được thu phí hoàn vốn là 17,17 năm, bắt đầu tính từ ngày 1/8/2009. Mức giá đối với các phương tiện qua Trạm BOT Mỹ Lộc (thời điểm năm 2017 - 2018) là: Xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng 30.000 đồng/lượt; xe từ 12 đến 30 chỗ ngồi, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn là 40.000 đồng/lượt; xe 31 chỗ ngồi trở lên, xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn 60.000 đồng/lượt; xe tải từ 10 đến dưới 18 tấn và container 20 fit là 100.000 đồng/lượt; xe tải từ 18 tấn trở lên và container 40 fit thu 160.000 đồng/lượt. Theo thông tin từ Công ty cổ phần Tasco, trung bình đơn vị thu được gần 300 triệu đồng/ngày (năm 2017). Từ cuối tháng 7/2018, các chủ phương tiện cho rằng, Trạm BOT Mỹ Lộc đặt chưa đúng vị trí. Lẽ ra, phải lùi trạm về phía thành phố Nam Định khoảng 300m, như vậy các xe đi từ Hà Nội, Hà Nam về có thể lựa chọn đi ra Quốc lộ 21 cũ để vào thành phố Nam Định mà không qua đoạn đường BOT từ trạm thu phí về BigC Nam Định. Hơn nữa, mức giá thu quá cao nên nhiều phương tiện đã phản đối mua vé, dừng xe giữa làn thu phí gây ách tắc giao thông khiến đơn vị thu phí nhiều lần phải xả trạm. Khoảng từ tháng 8/2018 đến nay, Trạm BOT Mỹ Lộc hoàn toàn mất kiểm soát. Tại khu vực trạm luôn có một nhóm khoảng 5 - 7 người tự xưng là đại diện cho hiệp hội lái xe túc trục để ngăn việc thu phí. Giải đáp những phản ánh của các chủ phương tiện, đại diện Sở Giao thông vận tải tỉnh Nam Định và Sở Tài chính tỉnh Nam Định khẳng định: Dự án xây dựng tuyến tránh thành phố Nam Định theo hình thức BOT hoàn toàn đúng quy định. Trạm BOT Mỹ Lộc đặt tại Km21+174,82 là đúng vị trí, nằm hoàn toàn trong phạm vi 3,9 km đường BOT. Về cách tính phí, thời gian hoàn vốn tại Trạm BOT Mỹ Lộc, ông Trần Chí Hiền, Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Nam Định lý giải, mức phí Tasco áp dụng tại Trạm thu phí Mỹ Lộc thực hiện theo Thông tư 33 của Bộ Tài chính ban hành ngày 25/2/2016; dựa vào tổng mức đầu tư, lưu lượng phương tiện qua trạm và các quy định của Chính phủ, các văn bản hướng dẫn, chấp thuận của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính…Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình thực tế có thể điều chỉnh thời gian hoàn vốn cũng như mức phí. Trên tinh thần đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và nhân dân, cuối tháng 12/2018, lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định thống nhất với đại diện Công ty cổ phần Tasco thực hiện giảm phí tại Trạm BOT Mỹ Lộc từ ngày 1/1/2019. Theo đó, xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng giảm xuống còn 15.000 đồng/lượt; xe từ 12 chỗ ngồi đến 30 chỗ ngồi, xe tải từ 2 tấn đến dưới 4 tấn còn 25.000 đồng/lượt; xe 31 chỗ ngồi trở lên, xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn thu 35.000 đồng/lượt; xe tải từ 10 đến dưới 18 tấn và container 20 fit là 60.000 đồng/lượt; xe tải từ 18 tấn trở lên và container 40 fit thu 120.000 đồng/lượt. Dự kiến, Trạm BOT Mỹ Lộc sẽ thu phí trở lại trong quý 1/2019. Thời gian kết thúc thu phí hoàn vốn dự kiến đến năm 2028. Từ quý 3/2019, sẽ triển khai thu phí tự động không dừng tại Trạm BOT Mỹ Lộc. Ông Trần Kha, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nam Định cho rằng: Với việc triển khai thu phí tự động không dừng, mọi thông tin về lưu lượng phương tiện qua trạm thu phí, tổng mức thu sẽ được công khai, minh bạch để mọi người nắm được. Trong trường hợp lưu lượng xe tăng, tổng mức thu lớn, thời gian thu phí có thể tiếp tục được xem xét, điều chỉnh theo hướng rút ngắn. Hiện nay, Quốc lộ 21 với quy mô đường cấp 3 đồng bằng đoạn qua Nam Định vẫn đang khai thác hiệu quả. Các phương tiện có thể lựa chọn phương án đi đường không mất phí bằng việc đi vào Quốc lộ 21, không đi vào tuyến đường được đầu tư theo hình thức BOT mà không ảnh hưởng tới lộ trình từ thành phố Nam Định đi Hà Nam, Hà Nội và ngược lại.Cơ quan chức năng tỉnh Nam Định mong muốn nhận được sự đồng thuận của người dân, các đơn vị vận tải. Lực lượng chức năng tỉnh đã xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự tại Trạm BOT Mỹ Lộc khi tiến hành thu phí trở lại và sẽ xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quy định pháp luật./.
>>> Bộ Giao thông ra chỉ đạo sau sự cố xe container đâm đổ cabin thu phí
- Từ khóa :
- bot mỹ lộc
- nam định
- giảm phí Mỹ Lộc
Tin liên quan
-
Đời sống
Thanh niên có hành vi khiếm nhã tại trạm BOT Mỹ Lộc không phải nhân viên của Tasco
17:12' - 24/07/2018
Nhà đầu tư dự án BOT Mỹ Lộc là Công ty cổ phần Tasco khẳng định những thanh niên lạ mặt tại khu vực trạm và có hành vi không đúng mực với lái xe không phải là người của doanh nghiệp.
-
Kinh tế & Xã hội
Tình hình thu phí và an ninh trật tư tại trạm BOT Mỹ Lộc vẫn diễn ra bình thường
17:24' - 16/07/2018
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đến thời điểm này Bộ chưa nhận được báo cáo nào liên quan đến tình hình thu phí của trạm BOT Mỹ Lộc (Nam Định).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác đúng hẹn
19:33' - 14/12/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kiểm tra, đôn đốc, động viên các lực lượng thi công trên công trường xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã
19:14' - 14/12/2025
Tập đoàn Công nghệ CMC (CMC) giới thiệu hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng có 13 công trình sẵn sàng khởi công, khánh thành
18:51' - 14/12/2025
Chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, thành phố Hải Phòng dự kiến đăng ký khởi công, khánh thành 13 công trình vào ngày 19/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi Hệ thống thông quan điện tử lên nền tảng điện toán đám mây
18:10' - 14/12/2025
Để nâng cao hiệu quả hoạt động và đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa, Cục Hải quan quyết định chuyển đổi hệ thống Ecus6 từ phiên bản hiện tại sang môi trường điện toán đám mây.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Tài chính hỗ trợ triển khai dự án Trường Đại học Việt - Nhật
15:30' - 14/12/2025
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương vừa có buổi làm việc với Cố vấn đặc biệt Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Việt - Nhật Takebe Tsutom.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ chế mua bán điện trực tiếp có gỡ được "nút thắt" điện LNG?
15:00' - 14/12/2025
Cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) cho các dự án điện LNG giữa nhà sản xuất điện bán điện trực tiếp với khách hàng sử dụng điện lớn liệu có tháo gỡ được “nút thắt” về triển khai dự án điện LNG?
-
Kinh tế Việt Nam
TEU thứ 2 triệu thông qua Cảng Hải Phòng
14:22' - 14/12/2025
Ngày 14/12, tại bến cảng container số 3 và 4 thuộc Cảng quốc tế Hải Phòng Cảng Hải Phòng, Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng tổ chức lễ đón TEU thứ 2 triệu thông qua Cảng Hải Phòng trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic hơn 925.600 tỷ đồng
12:37' - 14/12/2025
Sáng 14/12, tại kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 29) HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà máy Nhơn Trạch 3&4: Tiên phong mở đường cho điện sạch LNG
11:36' - 14/12/2025
Ngày 14/12, dự án điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam là Nhơn Trạch 3 & 4 chính thức khánh thành, phát điện thương mại, kịp thời bổ sung nguồn điện xanh đáng kể cho hệ thống điện quốc gia.
