Đa dạng các mô hình văn phòng cho thuê

17:21' - 04/10/2016
BNEWS Các mô hình được sáng tạo thể hiện sự tiện dụng, thông minh và đặc biệt là gần gũi với thiên nhiên, giúp nâng cao hiệu quả công việc.
Thị trường văn phòng cho thuê đa dạng phong phú. Ảnh: TTXVN

Chưa bao giờ thị trường văn phòng cho thuê phong phú như hiện nay. Các mô hình được sáng tạo thể hiện sự tiện dụng, thông minh và đặc biệt là gần gũi với thiên nhiên, giúp nâng cao hiệu quả công việc.

Đó cũng chính là đánh giá của các chuyên gia bất động sản về những mô hình bất động sản trong thời gian gần đây và điều này cũng chính là yếu tố thu hút khách thuê.

Bà Nguyễn Bích Trang, Giám đốc bộ phận cho thuê văn phòng thị trường Hà Nội của Công ty TNHH CBRE Việt Nam chia sẻ, quý III/2016 đã ghi nhận sự tăng trưởng của mô hình văn phòng dịch vụ với các tiện ích có sẵn về nội thất, quản lý được gọi là “co-working space”.

Điểm đặc biệt của loại hình này là tính cộng đồng cao và linh hoạt đối với các khách thuê bởi họ vẫn có thể có phòng riêng nếu muốn hoặc lựa chọn chia sẻ cơ sở vật chất như khu làm việc chung, wifi, khu vực in ấn… Tính mở của mô hình này đã phá vỡ sự chia cách vật lý của văn phòng truyền thống.

Đi kèm đó là định kiến tâm lý về việc mỗi công ty, thậm chí mỗi phòng, ban trong công ty là một cá thể tách biệt và khép kín.

Đây cũng chính là xu hướng chung của thế giới và đang được khu vực châu Á đón nhận nhiệt tình và Việt Nam cũng không nằm ngoài tầm ảnh hưởng.

Sự phát triển đa chiều của các môi trường làm việc còn giúp tăng thêm diện tích cho thuê, gia tăng số lượng, đa dạng về vị trí và loại hình dịch vụ.

Điều này được ghi nhận tại một số tòa nhà văn phòng mới tại Hà Nội như: Regus Center (Hoàn Kiếm), Elite Business Center (Thanh Xuân), THT Center (Cầu Giấy), CEO Suite (Ba Đình), Toong (Tây Hồ) và sắp tới là dự án UP tại quận Hai Bà Trưng.

Song song với sự phát triển của "co-working space”, các công ty và tập đoàn ngày nay đã và đang thay đổi mô hình văn phòng của mình từ khép kín theo kiểu truyền thống chuyển dần sang mô hình thiết kế năng động (active based workplace).

Điều này không những giúp các công ty bắt kịp xu hướng phát triển chung của khu vực và toàn cầu mà còn được chứng minh là giúp họ trong việc tuyển dụng và giữ chân nhân tài.

Các khảo sát cho thấy, mô hình dựa trên thiết kế năng động mang lại sự linh hoạt về giờ giấc và số lượng ngày trong tuần.

Đồng thời, việc tự do chọn lựa chỗ ngồi cũng thúc đẩy sự tương tác giữa các nhân viên, nâng cao tính đa dạng trên một mặt bằng sử dụng; đáp ứng yêu cầu có không gian riêng, thời gian nghỉ ngơi thư giãn cũng như họp nhóm riêng…

Các chuyên gia của CBRE phân tích, với mỗi một ngành nghề, các công ty có thể lựa chọn mô hình văn phòng phù hợp với mình, ví dụ như “HUB” là mô hình văn phòng truyền thống, nhân viên công ty đến làm cùng một giờ và ngồi theo hàng dài trong khu làm việc của mình.

Còn với “HOME” lại là mô hình làm việc bên ngoài văn phòng công ty, có thể là ở nhà, hoặc khách sạn, đảm bảo nhân viên có sự tập trung cao nhất để hoàn thành công việc.

Ở mô hình “ROAM” lại là sự chia sẻ nơi làm việc, có thể là nơi công cộng như các trung tâm văn phòng dịch vụ, cung cấp nơi làm việc theo giờ, theo tuần, hay theo tháng.

Cuối cùng là “CLUB” là mô hình đa dạng nơi mà nhân viên có thể chọn chỗ ngồi để có thể hoàn thành công việc tốt nhất, và là tiền đề phát triển phù hợp cho mô hình thiết kế năng động.

Mô hình thiết kế năng động đã và đang được áp dụng rộng rãi bởi các công ty trong nhiều lĩnh vực như: ngân hàng, kiểm toán, phần mềm, dịch vụ... trên toàn cầu.

Để đạt hiệu quả cao với những mô hình này, yêu cầu có mặt bằng hiệu quả, không gian rộng và mở, đầy đủ ánh sáng tự nhiên và đầy đủ dịch vụ của một Tòa nhà văn phòng tiêu chuẩn.

Mô hình văn phòng cho thuê ngày càng đầy đủ tiện ích. Ảnh: TTXVN

Không chỉ tiện ích mà hướng tới yếu tố “xanh” cũng được nhiều văn phòng chọn lựa để trở thành điểm nhấn đặc biệt thu hút khách thuê và các nhân viên tham gia. Công ty cổ phần Đầu tư Hùng Vương (HVG) được biết đến như một ví dụ điển hình với mô hình “rừng trong văn phòng”.

HVG - Flamingo Office là một hình mẫu tiêu biểu trong việc thiết kế không gian văn phòng xanh, giúp gia tăng năng suất làm việc cho nhân viên và trở thành chiến lược thu hút nhân tài tại đây.

Đặt tại 3 tầng của tòa nhà Vinafor 127 Lò Đúc, Hà Nội, Công ty Hùng Vương đã phát triển phong cách Flamingo Lifestyle – đưa thiên nhiên vào từng không gian sống.

Doanh nghiệp này đã biến nơi làm việc trở thành “khu rừng cây xanh” có tổng diện tích trên 3.000m2 mặt sàn và hơn 40 phòng chức năng.

Điểm nổi bật của không gian này là những mảng tường xanh lớn với nhiều loại cây và hoa nhiệt đới. Các dàn dây leo chạy dọc khắp lối đi mô phỏng những khu vườn nông sản quen thuộc: bầu, bí, ớt, chanh, tía tô.

HVG - Flamingo Office đã thay thế những mảng bê tông bằng các vách thoáng chia không gian làm từ gỗ và cây xanh, nhằm gia tăng sự kết nối và giao tiếp giữa các phòng chức năng.

Nội thất văn phòng được thiết kế riêng hài hòa với phong cách đơn giản, tự nhiên, hạn chế sử dụng mảng khối lớn gây cảm giác nặng nề.

Giữa khu rừng trong văn phòng, mỗi người lại tìm thấy những phút giây thư giãn khi ngắm nhìn sự biến chuyển hàng ngày của tự nhiên, hoàn toàn tự do phát triển những ý tưởng sáng tạo.

Đây cũng chính là xu hướng điển hình cho việc cải tạo không gian văn phòng tại các thành phố lớn.

Từ một mặt bằng có sẵn theo kết cấu tòa nhà, các kiến trúc sư đã cải tạo không gian theo phong cách riêng nhưng không làm ảnh hưởng đến hệ thống kỹ thuật chung.

Bốn mặt tòa nhà đón nguồn ánh sáng và gió tự nhiên qua hệ cửa kính vừa điều hòa không khí trong văn phòng, vừa đảm bảo cho cây xanh phát triển tốt.

Toàn bộ vách thoáng góp phần đưa không khí, ánh sáng vào sâu nhất trong văn phòng.

Hệ thống cây xanh tại HVG - Flamingo Office lên tới vài nghìn cây, được chăm sóc bằng hệ thống tưới nước tự động và hệ thống đèn tạo ánh sáng giúp cây có đủ điều kiện phát triển.

Không chỉ là nơi làm việc của hơn 300 nhân viên tại Hà Nội, HVG - Flamingo Office còn chào đón tất cả các khách hàng đến tìm hiểu các dịch vụ nghỉ dưỡng, bất động sản, xây dựng, nội thất,… Toàn bộ công trình được lên ý tưởng và thi công trong vòng 1 tháng.

Một lãnh đạo Công ty Hùng Vương chia sẻ, những điều mà doanh nghiệp có thể đem đến cho nhân viên không chỉ là tiền lương, các chế độ, cơ hội phát triển nghề nghiệp mà còn là những giá trị tinh thần như nhu cầu được quan tâm, được sáng tạo, được cống hiến và tự hào.

Trong thời gian sắp tới, Hùng Vương sẽ mở rộng mô hình này khi đưa ra các gói tư vấn và thi công văn phòng chuyên nghiệp.

Theo báo cáo của Citrix’s Workplace of the Future, khoảng 89% các công ty và tập đoàn toàn cầu sẽ thay đổi sang mô hình văn phòng theo thiết kế năng động và di động cho đến năm 2020.

Thế giới đang chuyển từ “nơi làm việc” sang “những chỗ ngồi để làm việc”, thông tin, công nghệ, nhân lực, và các chiến lược của bất động sản phải cùng kết hợp với những người lãnh đạo của công ty và nhân viên của họ để hòa nhập với sự thay đổi về mô hình văn phòng làm việc mới và áp dụng hiệu quả - Citrix’s Workplace of the Future khẳng định./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục