Đa dạng thị trường để đẩy mạnh xuất khẩu
Mặc dù, xuất khẩu vẫn đang phục hồi mạnh mẽ nhưng các yếu tố gây bất lợi tới xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam cũng đang xuất hiện. Điều này đến từ thương mại toàn cầu đang phục hồi chậm lại do tác động từ xung đột giữa Nga - Ukraine cùng tình hình dịch bệnh bùng phát và chủ trương "Zero COVID" tại Trung Quốc.
Do đó, để giảm sự lệ thuộc vào một số thị trường, các chuyên gia khuyến cáo doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường, tìm khách hàng mới để đẩy mạnh xuất khẩu.
*Nguồn cung ứng chậm lạiNhận định từ các chuyên gia thương mại, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai và là nguồn nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam. Vì vậy, việc quốc gia này vẫn đang thực hiện các biện pháp phong tỏa do COVID-19 sẽ ảnh hưởng tới công nghiệp chế biến, chế tạo và xuất khẩu của Việt Nam trong những tháng tới. Thực tế cho thấy, mặc dù đơn hàng xuất khẩu dồi dào, hoạt động sản xuất phục hồi, lao động ổn định, song các ngành sản xuất chủ yếu đang phải gồng mình trong cơn “bão giá” vì hầu hết các chi phí sản xuất đầu vào đều tăng cao, do tác động kép từ đại dịch và xung đột Nga-Ukraine. Theo đại diện một số doanh nghiệp, khó khăn lớn nhất là tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19 và chi phí đầu vào gia tăng quá mạnh. Trong bối cảnh hiện tại, doanh nghiệp nào có tỷ trọng nguyên liệu mua trong nước cao sẽ thuận lợi hơn.Lý do là hầu hết các ngành nhập nhiều nguyên liệu từ Trung Quốc, trong khi nước này đang thực hiện chính sách Zero COVID-19, khiến chuỗi cung ứng bị chậm lại. Không những thế, có thời điểm đã gây ùn tắc hàng hóa nghiêm trọng tại khu vực cửa khẩu, đồng thời là nguyên nhân trực tiếp gây sụt giảm kim ngạch thương mại biên giới Việt Nam - Trung Quốc thời gian qua.
Mặt khác, xuất khẩu qua các cửa khẩu biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc còn vướng mắc. Sở dĩ vậy do nhiều doanh nghiệp hai nước vẫn lựa chọn xuất khẩu tiểu ngạch vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Hơn nữa, hạ tầng giao thông và các dịch vụ logistics còn hạn chế nên nguy cơ tái diễn tình trạng ùn tắc nghiêm trọng hoàn toàn có thể xảy ra nếu không được tháo gỡ kịp thời. * Tìm kiếm thị trường mớiÔng Biện Tấn Tài, Phó Giám đốc Sở Công Thương Bình Thuận chia sẻ, để đảm bảo hoạt động xuất khẩu hàng hóa, nhất là thanh long, Sở Công Thương Bình Thuận sẽ trao đổi thường xuyên với Sở Công Thương các tỉnh biên giới phía Bắc để khuyến cáo và hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu thanh long tránh tập trung vào một cửa khẩu để hạn chế hiện tượng ùn tắc hàng hóa khi thu hoạch rộ.
Ngoài thị trường Trung Quốc, Bình Thuận sẽ đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại tại nước ngoài; trong đó, chú trọng thị trường Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh, các quốc gia Trung Đông và các nước đã ký hiệp định thương mại tự do với Việt Nam. Mặt khác, tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu thanh long tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đã có mặt tại Việt Nam như: Lotte (Hàn Quốc), Aeon (Nhật Bản), Big C (Thái Lan)... để thông qua đó tiêu thụ sản phẩm và mở rộng thị trường. Trước những khó khăn trong xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, trong kế hoạch xuất khẩu sản phẩm hàng hóa giai đoạn từ 2012-2025, ngoài Trung Quốc, Australia, Hàn Quốc Nhật Bản, tỉnh Sơn La vẫn coi Campuchia là một thị trường xuất khẩu nhãn, mận tiềm năng. Thực tế cho thấy, đã có nhiều hợp tác xã trồng cây ăn quả ở Sơn La xuất khẩu nông sản thành công sang Campuchia. Chẳng hạn như Hợp tác xã xây dựng dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Chấn Yên liên kết với doanh nghiệp xuất khẩu mận; Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Bảo Lâm xuất khẩu nhãn... Theo các chuyên gia, Campuchia là một thị trường gần với Việt Nam nhưng bên cạnh những hợp tác xã tận dụng được cơ hội xuất khẩu nông sản, không ít hợp tác xã lại bỏ qua thị trường này. Trong khi nếu muốn xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Thụy Sỹ, các hợp tác xã cần phải bảo đảm được các đơn hàng với số lượng lớn, đạt được các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng như các chứng nhận hữu cơ quốc tế, trải qua nhiều công đoạn kiểm dịch thực vật phức tạp… Hơn nữa, điểm thuận lợi trong xuất khẩu nông sản, hàng hóa sang Campuchia là quãng đường vận chuyển hàng ngắn và có nhiều đặc điểm tương đồng về văn hóa, nhu cầu thị trường, thói quen tiêu dùng. Ngoài Campuchia, Lào cũng được đánh giá là một thị trường gần, giàu tiềm năng đối với nông sản, hàng hóa. Hợp tác xã Thủy sản Thanh Chăn (Điện Biên) có diện tích ươm nuôi thủy sản lên đến gần 5ha và thị trường tiêu thụ cá giống chủ yếu là các huyện vùng ngoài lòng chảo Điện Biên và xuất sang Lào, thu về hàng tỷ đồng mỗi năm. Ông Trần Văn Yên, Giám đốc Hợp tác xã Thuy sản Thanh Chăn cho biết, Lào và Việt Nam hiện có 7 cặp cửa khẩu chính và 18 cặp cửa khẩu phụ, 8 cặp cửa khẩu quốc tế, có 10 tỉnh giáp biên. Điều này giúp giao thương thuận lợi, quãng thời gian và chi phí được rút ngắn rất nhiều so với nhiều quốc gia khác trong khu vực châu Á và thế giới. Theo các chuyên gia, bên cạnh việc nâng cao tiêu chí chất lượng, đáp ứng các thị trường khó tính, việc tận dụng các thị trường gần như Lào, Campuchia, Thái Lan... là điều cần thiết. Bởi thị trường đầu ra cho hàng hóa luôn có nhiều biến động, nhất là khi dịch COVID-19 xảy ra, cước vận tải xuất đi các nước trên thế giới đang chưa có dấu hiệu dừng. Bên cạnh đó, tỷ lệ nông sản chưa qua chế biến của Việt Nam hiện còn cao, khoảng 65%, nên việc xuất khẩu tươi sang các thị trường gần sẽ phần nào giải quyết được bài toán được mùa mất giá, giảm chi phí vận chuyển, phù hợp điều kiện đầu tư, từ đó từng bước tăng sức cạnh tranh. Hơn nữa, dù là các nước nông nghiệp trong khu vực, nhưng các thị trường này cũng có nhu cầu lớn về nhập khẩu các loại trái cây, rau củ tươi, thủy sản vì đặc điểm lệch mùa. Để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa trong thời gian tới, Bộ Công Thương lưu ý các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất khẩu cần áp dụng các biện pháp phòng ngừa rủi ro khi giao kết hợp đồng với khách hàng nước ngoài. Đặc biệt, Bộ Công Thương cũng chỉ đạo toàn bộ hệ thống Thương vụ tại các nước châu Âu có trách nhiệm cao nhất trong việc hỗ trợ doanh nghiệp đang có gặp khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu với Nga và Ukraine để tìm cách chuyển hướng sang các thị trường phù hợp tại châu Âu. Bởi với việc phụ thuộc lớn vào nguyên vật liệu nhập khẩu từ Trung Quốc nếu tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng bị kéo dài có thể ảnh hưởng tiêu cực đến xuất khẩu của Việt Nam trong những tháng tới. Cùng với đó, Bộ Công Thương đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp; trong đó, chú trọng triển khai hiệu quả các FTA đã có hiệu lực, các cam kết trong Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và Cộng đồng Kinh tế ASEAN. Ngoài ra, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp về thông tin thị trường, xúc tiến xuất khẩu, tận dụng các cam kết trong các Hiệp định FTA đã ký kết và thông qua các chuỗi giá trị toàn cầu để tìm kiếm thị trường mới. Bên cạnh đó, theo dõi sát những biến động của tình hình quốc tế, chủ động đánh giá các tác động của các sự kiện đó đến sản xuất, xuất nhập khẩu của Việt Nam để kịp thời có sự điều chỉnh, ứng phó thích hợp, tăng cường thông tin, hỗ trợ cho các hiệp hội, doanh nghiệp. Mặt khác, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan, các địa phương biên giới phía Bắc tiếp tục giao thiệp, trao đổi thường xuyên với phía Trung Quốc để bàn bạc các giải pháp nhằm tháo gỡ ùn tắc, tăng hiệu suất thông quan, hướng đến thông quan thông suốt ổn định lâu dài./.Tin liên quan
-
Thị trường
Xuất khẩu mỹ phẩm của Hàn Quốc cao kỷ lục
16:31' - 07/07/2022
Số liệu thống kê công bố ngày 7/7 cho thấy xuất khẩu mỹ phẩm của Hàn Quốc đã đạt mức cao kỷ lục trong năm 2021, lần đầu tiên trong lịch sử vượt mốc 10 nghìn tỷ won.
-
Hàng hoá
Công bố xuất khẩu thí điểm chanh leo chính ngạch sang Trung Quốc
15:24' - 07/07/2022
Chiều 7/7, Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị Công bố xuất khẩu thí điểm chanh leo chính ngạch sang Trung Quốc và tập huấn các quy định liên quan.
-
Thị trường
Kim ngạch xuất khẩu của Bangladesh cao kỷ lục
09:08' - 07/07/2022
Bangladesh chứng kiến kim ngạch xuất khẩu tăng hơn 34%, lên 52,08 tỷ USD trong năm tài chính 2021-2022 (kết thúc vào tháng 6/2022).
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyên gia khuyến cáo doanh nghiệp chủ động phòng dịch để xuất khẩu thông suốt
17:24' - 06/07/2022
Sau hơn 1 ngày tạm dừng, hoạt động xuất khẩu qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai) đã được nối lại nhằm giải quyết hàng hóa đang nằm tồn ở khu vực cửa khẩu.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Online Friday 2025: Xu hướng chuyển dịch sang mua sắm an toàn
12:47'
Xu hướng chuyển dịch tạo nên Online Friday 2025 sôi động và góp phần định hình môi trường mua sắm số văn minh, đáng tin cậy- yếu tố quan trọng để thương mại điện tử tiếp tục phát triển bền vững.
-
DN cần biết
Trao đổi kinh nghiệm về phòng vệ thương mại cho Việt Nam
12:39' - 15/11/2025
GTA là một công cụ hữu ích, giúp các cơ quan hoạch định chính sách theo dõi kịp thời các động thái về chính sách thương mại và công nghiệp từ các đối tác.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Khu kinh tế mở Chu Lai
16:22' - 14/11/2025
Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Nam Hưng cho biết, Khu kinh tế mở Chu Lai là vùng kinh tế động lực phát triển công nghiệp, logistics, đô thị hóa hiện đại và du lịch ở phía Nam Đà Nẵng.
-
DN cần biết
Vĩnh Long rót 3.000 tỷ đồng phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Ngũ Lạc
20:26' - 13/11/2025
Khu công nghiệp Ngũ Lạc (xã Ngũ Lạc) có vị trí đặc biệt thuận lợi, nằm trong vùng kinh tế ven biển, tiếp giáp với tuyến luồng cảng biển Định An – cửa ngõ giao thương hàng hải quốc tế.
-
DN cần biết
Hơn 100 thương hiệu quy tụ tại Triển lãm cấp phép bản quyền và sáng tạo Việt Nam
15:31' - 13/11/2025
Trong bối cảnh thị trường sáng tạo và giải trí ngày càng cạnh tranh, việc khai thác sở hữu trí tuệ (IP) trở thành hướng đi chiến lược giúp doanh nghiệp tạo khác biệt và nâng cao giá trị thương mại.
-
DN cần biết
Đà Nẵng: Đầu tư công dưới 20 tỷ đồng được trao quyền cho xã, phường quyết định đầu tư
11:10' - 13/11/2025
Theo quyết định của Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng về việc uỷ quyền chủ tịch UBND các phường, xã, đặc khu thực hiện một số nội dung về quản lý dự án đầu tư công sử dụng vốn ngân sách thành phố.
-
DN cần biết
Gần 400 doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam
15:23' - 12/11/2025
Vietnam Foodexpo 2025 quy tụ hơn 500 gian hàng của gần 400 doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế; trong đó, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đến từ trên 20 tỉnh, thành trên cả nước.
-
DN cần biết
ASEAN nâng cao năng lực dệt may hướng tới xuất khẩu bền vững
14:26' - 12/11/2025
Ủy ban Tiêu chuẩn-Đo lường-Chất lượng quốc gia tổ chức họp tại Hà Nội nhằm nâng cao nhận thức về hạ tầng chất lượng, giúp ngành dệt may ASEAN đáp ứng tiêu chuẩn xanh và yêu cầu thị trường xuất khẩu.
-
DN cần biết
Lần đầu tiên, 5 triển lãm chuyên ngành công nghiệp – công nghệ lớn nhất hội tụ
14:02' - 12/11/2025
Lần đầu tiên, 5 triển lãm chuyên ngành công nghiệp – công nghệ lớn nhất hội tụ tạo nền tảng xúc tiến thương mại chiến lược, kết nối tri thức, công nghệ và cộng đồng doanh nghiệp.

Chế biến hạt điều xuất khẩu. Ảnh: Danh Lam/TTXVN
Doanh nghiệp chế biến cá tra xuất khẩu. Ảnh: Văn Khánh/TTXVN