Công bố xuất khẩu thí điểm chanh leo chính ngạch sang Trung Quốc
Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã đồng ý nhập khẩu thí điểm quả chanh leo Việt Nam bắt đầu từ tháng 7/2022. Chanh leo là quả thứ mười của Việt Nam được phép xuất khẩu vào Trung Quốc, cùng với các loại quả: thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, xoài, mít, chôm chôm và măng cụt.
Theo thỏa thuận về yêu cầu kiểm dịch thực vật, trước mắt Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho phép nhập khẩu quả chanh leo tươi của Việt Nam qua 7 cửa khẩu thuộc tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), bao gồm: Hữu Nghị quan, Pò Chài, Ga Đường sắt Bằng Tường, Bằng Tường, Đông Hưng, Long Bang và Thủy Khẩu.Theo bà Nguyễn Thị Thu Hương, ngoài các yêu cầu về kiểm dịch thực vật trước xuất khẩu, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đề nghị các vùng trồng và cơ sở đóng gói chanh leo phải được đăng ký và phê duyệt bởi Tổng cục Hải quan Trung Quốc và Cục Bảo vệ thực vật, thực hành nông nghiệp tốt, ghi chép và lưu trữ hồ sơ, giám sát sinh vật gây hại và dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo an toàn vệ sinh phòng chống dịch COVID-19… Đặc biệt, cán bộ kỹ thuật phải được đào tạo để kiểm soát toàn bộ quy trình sản xuất, đóng gói.Để đảm bảo thực hiện đầy đủ các yêu cầu về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm đối với chanh leo xuất khẩu sang Trung Quốc, Tổng cục Hải quan Trung Quốc và Cục Bảo vệ thực vật sẽ thống nhất cấp mã số các vùng trồng và cơ sở đóng gói đáp ứng đủ điều kiện theo quy định. Cục Bảo vệ thực vật tổ chức tập huấn ngay các quy định về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm; hướng dẫn thiết lập và cấp mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói chanh leo xuất khẩu… cho các đơn vị liên quan.Căn cứ vào kết quả xuất khẩu thí điểm, hai bên sẽ tiến hành đánh giá tình hình nhập khẩu quả chanh leo của Việt Nam để làm cơ sở cho các bước tiếp theo, tiến tới ký kết Nghị định thư chính thức về kiểm dịch thực vật đối với quả chanh leo Việt Nam nhập khẩu vào Trung Quốc, góp phần phát triển thương mại giữa hai nước.Theo ông Nguyễn Quang Hiếu, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế và truyền thông, hiện chanh leo đang được trồng tại 46 tỉnh, thành phố với diện tích khoảng 6.000 ha với sản lượng 300.000-400.000 tấn/năm, tập trung chủ yếu ở miền núi phía Bắc, Tây Nguyên… Việt Nam có bộ chanh leo tương đối phương phú. Nếu thâm canh tốt, chanh leo có thể cho thu hoạch 3 vụ/năm. Chanh leo ngoài ăn tươi, các sản phẩm chế biến từ chanh leo cũng được người tiêu dùng các thị trường ưa chuộng. Châu Âu đang là đối tác lớn nhất nhập khẩu chanh leo của Việt Nam.Tiếp theo thị trường Trung Quốc, Cục Bảo vệ thực vật đã gửi hồ sơ để mở cửa quả chanh leo sang thị trường Australia và Mỹ.
Từ năm 2016, Cục Bảo vệ thực vật đã khởi động quá trình đàm phán để mở cửa thị trường xuất khẩu sang Trung Quốc. Trong gần 6 năm qua, hai bên đã phối hợp tích cực để xúc tiến quá trình phân tích nguy cơ dịch hại và trao đổi thông tin, đi đến thống nhất về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với quả chanh leo nhập khẩu vào Trung Quốc./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyên gia khuyến cáo doanh nghiệp chủ động phòng dịch để xuất khẩu thông suốt
17:24' - 06/07/2022
Sau hơn 1 ngày tạm dừng, hoạt động xuất khẩu qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai) đã được nối lại nhằm giải quyết hàng hóa đang nằm tồn ở khu vực cửa khẩu.
-
Kinh tế Việt Nam
Thiết lập nhiều hình thức tiêu thụ nông sản
08:27' - 03/07/2022
Rải vụ các loại nông sản, đặc biệt là trái cây đang khá thành công và mang lại hiệu quả kinh tế cao ở nhiều vùng sản xuất.
-
Thị trường
Từ 1/7, chanh leo được xuất khẩu sang Trung Quốc
20:07' - 01/07/2022
Tổng cục Hải quan Trung Quốc vừa có văn bản đồng ý nhập khẩu thí điểm chanh leo Việt Nam bắt đầu từ ngày 1/7.
-
Thị trường
Xuất khẩu thuỷ sản quý II vượt mốc 3,2 tỷ USD
15:52' - 01/07/2022
Quý II/2022, xuất khẩu thủy sản của cả nước đã ghi nhận doanh số trên 3,2 tỷ USD, tăng gần 36% so với 2,4 tỷ USD cùng kỳ năm trước.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Indonesia chỉ nhập khẩu gạo cho nhu cầu ẩm thực đặc thù
17:22'
Chính phủ Indonesia khẳng định tiếp tục duy trì chính sách không nhập khẩu gạo trong năm 2025, ngoại trừ một số loại gạo đặc thù phục vụ nhà hàng chuyên biệt.
-
Hàng hoá
Giá xăng, dầu tăng giảm trái chiều trong phiên điều hành ngày 11/9
14:34'
Chiều 11/9, giá các loại xăng, dầu tăng giảm trái chiều theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.
-
Hàng hoá
Giá tôm An Giang leo thang, nông dân phấn khởi
20:01' - 10/09/2025
Giá tôm sú loại 1 (tôm đạt trọng lượng từ 20 con/kg) giá 230.000 đồng/kg, tôm sú loại 2 (từ 30 con/kg) giá 200.000 đồng/kg; giá tôm thẻ cũng ở mức tương tự và mức giá này tăng hơn 20.000 đồng/kg.
-
Hàng hoá
Phản ứng bất ngờ của thị trường dầu sau diễn biến mới tại Trung Đông
16:26' - 10/09/2025
Trong phiên 10/9 tại châu Á, giá dầu Brent kỳ hạn tăng 61 xu Mỹ, tương đương 0,92%, lên 67 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI kỳ hạn của Mỹ cũng tăng 61 xu Mỹ, tương đương 0,97%, lên 63,24 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Căng thẳng tại Trung Đông khiến giá dầu tăng mạnh
11:51' - 10/09/2025
Thị trường năng lượng ghi nhận lực mua áp đảo, khi toàn bộ 5 mặt hàng đều đồng loạt tăng giá. Trong đó, giá dầu Brent tăng 0,56%, lên 66,39 USD/thùng; giá dầu WTI cũng tăng 0,59%, đạt 62,63 USD/thùng
-
Hàng hoá
Các ngày lễ lớn góp phần thúc đẩy tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ và du lịch tăng cao
11:23' - 10/09/2025
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tháng 8 ước đạt 588,2 nghìn tỷ đồng, tăng 2,6% so với tháng trước và tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước.
-
Hàng hoá
VPI dự báo giá xăng, dầu tăng giảm trái chiều trong kỳ điều hành ngày mai 11/9
09:42' - 10/09/2025
Tại kỳ điều hành ngày mai 11/9, giá xăng bán lẻ có thể chỉ giảm nhẹ so với kỳ điều hành trước đó, nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập, hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
-
Hàng hoá
Giá dầu biến động mạnh sau khi căng thẳng leo thang ở Trung Đông
07:15' - 10/09/2025
Giá dầu tăng trong phiên giao dịch 9/9 sau khi Israel tiến hành không kích ban lãnh đạo Hamas tại Qatar.
-
Hàng hoá
Nguồn cung thắt chặt, giá dầu nối dài đà tăng
15:33' - 09/09/2025
Giá dầu nối dài đà tăng trong phiên 9/9 sau khi các nhà sản xuất lớn quyết định tăng sản lượng ở mức thấp hơn dự kiến của thị trường.