Đà Nẵng cơ bản kiểm soát được dịch COVID-19

19:51' - 03/09/2021
BNEWS Sau 20 ngày thực hiện “ai ở đâu thì ở đó”, đến nay, Đà Nẵng tự tin cắt được chuỗi lây nhiễm, kiểm soát dịch bệnh và đủ cơ sở để xác định, đánh giá được các vùng có nguy cơ.

Chiều 3/9, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Đà Nẵng họp bàn các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho hay, số ca mắc COVID-19 tăng hơn so với ngày hôm trước, điều này cho thấy dịch bệnh diễn biến phức tạp, luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát ở các lĩnh vực, địa bàn.

Theo ông Quảng, ngày 5/9, thành phố tròn 20 ngày thực hiện “ai ở đâu thì ở đó”. Đến nay, Đà Nẵng tự tin cắt được chuỗi lây nhiễm, kiểm soát dịch bệnh và đủ cơ sở để xác định, đánh giá được các vùng có nguy cơ.

Bên cạnh đó, các ca phát sinh trong các khu phong tỏa đã được khoanh vùng, các ca cộng đồng trong những ngày gần đây đã giảm. 

Điều này cho thấy Đà Nẵng đã đánh giá mức độ nguy cơ, chủ động kiểm soát được mức độ gia tăng F0. Ngoài ra, năng lực ngành y tế thành phố hoàn toàn chủ động trong việc cách ly tập trung và điều trị, số ca tử vong chiếm tỷ lệ rất thấp.

Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã xác định rõ những biện pháp với 3 mức độ, trong đó vùng đỏ thực hiện các biện pháp tuyệt đối (xem như vùng cách ly y tế, yêu cầu dừng các hoạt động); vùng vàng mở lại một số hoạt động theo tinh thần Chỉ thị 05/CT-UBND thành phố Đà Nẵng, trong đó đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân, phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh cơ bản trên địa bàn thành phố, giải quyết tư tưởng, tâm lý người dân sau khi triển khai biện pháp phong tỏa.

Bí thư Thành ủy nêu rõ: “Các địa phương cần quán triệt tinh thần sẵn sàng sống chung với dịch. Nếu dịch bùng phát trở lại thì thành phố sẽ quay lại các biện pháp cũ, còn nếu dịch bệnh được khống chế triệt để thì thành phố sẽ mở thêm các biện pháp mới, nới lỏng hơn”.

Thành phố sẽ ban hành quyết định 2905/QĐ-UBND quy định các biện pháp rất cụ thể ở các vùng đỏ, xanh, vàng để người dân thấy được. Nội dung này phải được quán triệt sớm, sâu, rộng từ thành phố đến tổ dân phố, doanh nghiệp.

“Tôi đề nghị các địa phương cần tập trung cao độ cho việc tổ chức triển khai và thực hiện quyết định mới, mở ra hoạt động gì phải kèm các điều kiện phòng dịch. Trong đó, kiểm soát người ra khỏi nhà từ khu dân cư, hạn chế việc kiểm soát trên đường (chỉ thực hiện tuần tra, xử lý vi phạm xác suất) nhằm hạn chế việc tạo ra tắc nghẽn trên các trục đường giao thông” - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhấn mạnh.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Đà Nẵng cung cấp, tính từ 13 giờ ngày 2/9 đến 13 giờ ngày 3/9, Đà Nẵng ghi nhận 81 trường hợp mắc COVID-19. Trong đó, 31 trường hợp đã cách ly tập trung, 8 trường hợp cách ly tại nhà hoặc tạm cách ly tại nhà, 36 trường hợp trong khu vực phong tỏa, 4 trường hợp làm việc 3 tại chỗ tại công ty, 1 trường hợp xét nghiệm đại diện hộ gia đình, 1 trường hợp có triệu chứng.

Hiện Đà Nẵng có 5/7 quận, huyện ghi nhận số ca mắc có nguy cơ lây lan cho cộng đồng (trừ quận Ngũ Hành Sơn, huyện Hòa Vang). Trong đó, các quận, huyện ghi nhận số ca nguy cơ lây lan cao là quận Thanh Khê cao nhất (34 ca), quận Hải Châu (5 ca), quận Sơn Trà (5 ca).

Đà Nẵng hiện có 12 xã, phường/5 quận, huyện không ghi nhận ca mắc trong cộng đồng 14 ngày liên tiếp gồm Nam Dương, Phước Ninh (quận Hải Châu); An Hải Bắc, Mân Thái (quận Sơn Trà); Hòa Bắc, Hòa Khương, Hòa Tiến, Hòa Phú, Hòa Liên, Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang); Hòa Quý (Ngũ Hành Sơn); Hòa Hiệp Bắc (Liên Chiểu).

Như vậy tính từ ngày 10/7 đến nay, Đà Nẵng ghi nhận 4.227 ca mắc COVID-19. Trong ngày 3/9, thành phố lấy mẫu xét nghiệm cho 88.583 lượt người; phát hiện, cách ly 58 F1, 66 F2; đang điều trị 2.050 bệnh nhân, 90 bệnh nhân khỏi bệnh.

Hiện toàn thành phố có 231 vùng đỏ (Thanh Khê giảm 1 điểm, Sơn Trà giảm 5 điểm, Ngũ Hành Sơn giảm 11 điểm). 

Thực hiện Kế hoạch 158/KH-UBND, từ ngày 31/8- 3/9/2021, thành phố đã xét nghiệm 308.862 lượt người (đạt tỷ lệ 102,4%), phát hiện 3 ca mắc, 5.479 lượt người chưa có kết quả./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục