Đà Nẵng đảm bảo an toàn cho hộ dân bị nứt nhà do thi công cống thoát nước

14:29' - 27/04/2022
BNEWS Hơn một tuần nay, nhiều nhà dân trong ngõ 478 đường Lê Duẩn (phường Chính Gián, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng) bỗng nhiên xuất hiện các vết nứt lớn, bong tróc trần, tường.

Theo phản ánh của người dân, nguyên nhân của hiện tượng này là do đơn vị thi công dự án cống thoát nước gần đó không đảm bảo an toàn, gây rung lắc, nứt vỡ tường nhà.

 


Gia đình ông Võ Khoa sống ở căn nhà số 478/47 đường Lê Duẩn từ năm 2007. Theo ông Võ Khoa, hơn 10 năm nay, 8 người trong gia đình ông vẫn sinh hoạt bình thường, nhà không có vấn đề gì.

Tuy nhiên, hơn một tuần nay, khi các đơn vị bắt đầu thi công tuyến cống thoát nước sát nhà, trên tường, trần bắt đầu xuất hiện nhiều vết nứt lớn nhỏ.

“Có vết nứt lớn, tạo thành khe hở nhìn xuyên ra ngoài đường, nhiều chỗ gạch men bị bong tróc... Ban đầu chỉ là các vết nhỏ nhưng sau đó ngày càng nứt rộng hơn khiến người già, trẻ nhỏ trong gia đình cảm thấy bất an”, ông Võ Khoa cho biết.
Liền kề nhà ông Võ Khoa là nhà bà Phan Thị Mai Trang cũng chung tình trạng như vậy. Gia đình bà Trang có 6 người, ba thế hệ cùng chung sống trong ngôi nhà có gác lửng.

Bà Trang cho biết, hơn một tuần nay, từ khi đơn vị làm cống bắt đầu khoan, đục nền đường, nhà bà xuất hiện hàng chục vết nứt, thậm chí sàn nhà tầng 2 cũng đã nứt gãy.
Bà Phan Thị Mai Trang bức xúc, ngay từ khi xuất hiện các vết nứt, bà nhiều lần kiến nghị đơn vị thi công nhưng chỉ có một người tới xem qua và nói rằng nhà bà nằm ngoài phạm vi ảnh hưởng nên không xem xét.

Sau đó, bà báo lên các cấp chính quyền và đến sáng 26/4 được mời lên UBND phường Chính Gián để làm việc với các bên liên quan.

Ban Quản lý dự án và các đơn vị liên quan hứa sẽ có biện pháp khắc phục, đền bù thỏa đáng. Bà kiến nghị các bên có phương án khắc phục để người dân ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Ngự Tuyên, Chủ tịch UBND phường Chính Gián, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng thông tin, hiện nay, phường đã nhận được phản ánh của 3 hộ gia đình bị nứt nhà liên quan đến dự án này, có thể còn phát sinh thêm các hộ khác do công trình đang tiếp tục thi công.
Sau khi nhận được phản ánh, trong sáng 26/4, phường đã tổ chức gặp mặt, làm việc giữa Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng và các hộ dân.

Phường kiến nghị Ban quản lý dự án có biện pháp xử lý ngay để đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng cho các hộ dân bị nứt nhà; đồng thời có phương án trên toàn tuyến thi công, tránh ảnh hưởng tới các nhà dân còn lại.
Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng, đơn vị quản lý dự án tuyến cống thoát nước Thanh Khê - Liên Chiểu đã phối hợp với đơn vị bảo hiểm tiến hành kiểm tra, đánh giá, giám định thiệt hại tại từng nhà dân vào chiều 26/4.
Ông Lâm Quang Hoàng, Phó Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng cho biết, đơn vị bảo hiểm đang tiến hành giám định để có phương án đề xuất bồi thường với các chủ hộ.

Đơn vị đã đề nghị thuê nhà cho các hộ dân ở tạm trong thời gian kiểm tra, xử lý để đảm bảo an toàn nhưng các hộ dân vẫn muốn ở lại.

Khu vực thi công có nền đất yếu, sát nhà dân nên quá trình thi công đã gây ảnh hưởng tới nhà dân. Đơn vị yêu cầu nhà thầu có phương án phù hợp hơn, đảm bảo an toàn cho người dân khi tiến hành khoan đục, phá dỡ bê tông./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục