Đà Nẵng đặt mục tiêu thành “đầu tàu” logistics mới của miền Trung
Với hơn 95% khối lượng thi công đã hoàn thành, Dự án Bến cảng Liên Chiểu (phường Hải Vân, thành phố Đà Nẵng) và tuyến đường ven biển kết nối cảng đang bước vào giai đoạn nước rút, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hình thành hạ tầng cảng biển chiến lược của Đà Nẵng.
Khi hoàn thiện, tổ hợp công trình không chỉ tăng năng lực tiếp nhận tàu hàng, giảm tải cho Cảng Tiên Sa, mà còn tạo nền tảng hình thành hệ sinh thái logistics hiện đại, mở rộng không gian phát triển về phía Tây Bắc và thúc đẩy vai trò trung tâm giao thương của Đà Nẵng trong khu vực miền Trung – Tây Nguyên.
*Gấp rút hoàn thiện cảng nước sâu miền Trung
Dự án xây dựng Bến cảng Liên Chiểu và tuyến đường ven biển kết nối cảng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư 3.426 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục kè chắn sóng và đê chắn sóng dài 1.170m; trong đó, kè có chiều dài 573m và đê dài 597m; luồng tàu dài khoảng 7,3km; hai đoạn đường giao thông kết nối từ cổng cảng ra Quốc lộ 1A với tổng chiều dài 1,8 km; cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ về điện, nước và các công trình phụ trợ. Đây cũng là 1 trong 3 cảng biển nước sâu của Việt Nam, được quy hoạch là cảng đặc biệt với quy mô tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 TEU. Theo Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng, việc triển khai thi công trong năm 2025 gặp nhiều trở ngại do tác động của các đợt mưa bão, đặc biệt là bão số 10 và bão số 12. Mưa lớn kéo dài và sóng mạnh đã gây sạt lở, bồi lấp tuyến đường công vụ, gây khó khăn đáng kể cho các hạng mục thi công đê kè, giao thông và hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, để bảo đảm mục tiêu hoàn thành các hạng mục chính trước Tết Âm lịch, Ban Quản lý dự án và liên danh nhà thầu đã huy động tối đa thiết bị, nhân lực, tổ chức thi công liên tục nhiều ca trong ngày. Đến nay, tổng khối lượng thi công đạt 95% giá trị, trong đó đê chắn sóng và kè chắn sóng đạt 96,64%; nạo vét luồng tàu và khu nước đạt 99,09%; đường giao thông và hệ thống thoát nước đạt 80,17%. Song song với dự án cơ sở hạ tầng cảng biển, tuyến đường ven biển nối Cảng Liên Chiểu có tổng mức đầu tư hơn 1.203 tỷ đồng với chiều dài 2,96 km cũng đang được đẩy nhanh tiến độ. Các hạng mục chính gồm: Hệ thống cầu vượt khác mức tại nút giao với đường sắt Bắc – Nam và Quốc lộ 1A; cầu vượt tại nút giao cuối tuyến kết nối đường tránh Nam Hải Vân; cầu Liên Chiểu mới; cầu qua kênh; hầm chui đường vào Suối Lương và đường vào Khu công nghiệp Liên Chiểu; cùng toàn bộ hạ tầng cấp điện, chiếu sáng, cây xanh, cáp thông tin và thoát nước.Đến nay, dự án đạt 82,3% giá trị thi công, trong đó cầu vượt đầu tuyến đạt 93,4%; cầu vượt cuối tuyến đạt 94,7%; cầu Liên Chiểu đạt 95,9%; hầm chui và cầu kênh đạt 90,6%; đường giao thông đạt 58%; hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật cấp điện, chiếu sáng đạt 94,7%. Các nhà thầu đang nỗ lực phấn đấu thông xe kỹ thuật toàn tuyến trong tháng 12/2025 và hoàn thành công trình vào tháng 2/2026.
Ông Trần Văn Chung, Giám đốc Ban Điều hành Dự án Cảng Liên Chiểu cho biết, đến nay đơn vị thi công đã hoàn thành 95% khối lượng công việc, gần như tất cả các hạng mục chính đã hoàn tất. Đây là dự án trọng điểm không chỉ của thành phố Đà Nẵng mà còn của toàn vùng miền Trung. Khi đưa vào khai thác, cảng Liên Chiểu sẽ trở thành đầu tàu logistics của khu vực, có khả năng tiếp nhận nhiều tàu lớn. Để đảm bảo tiến độ, liên danh nhà thầu luôn huy động tối đa nguồn lực, giám sát chặt chẽ tiến trình thi công. *Hình thành cực tăng trưởng mới về logistics Trong buổi khảo sát mới đây vào ngày 24/11, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Lê Ngọc Quang nhấn mạnh, Dự án Cảng Liên Chiểu sẽ là một trong những hạ tầng chiến lược quan trọng nhất của Đà Nẵng trong giai đoạn tới, giúp hình thành mạng lưới kết nối đồng bộ giữa đường biển, đường sắt, hàng không và các khu thương mại tự do. Công trình được kỳ vọng tạo cú hích mạnh mẽ cho sự phát triển của hệ sinh thái logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố và khu vực miền Trung – Tây Nguyên.Ban Thường vụ Thành ủy dành sự quan tâm đặc biệt đối với dự án, liên tục có nhiều chỉ đạo để tháo gỡ khó khăn, yêu cầu UBND thành phố khẩn trương phối hợp các sở, ngành hoàn thiện quy hoạch và triển khai các phần việc tiếp theo theo đúng tiến độ.
Liên quan đến định hướng phát triển hạ tầng chiến lược, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có chỉ đạo về phát triển đồng bộ hệ thống giao thông miền Trung. Trong nhiều cuộc làm việc với các địa phương, Thủ tướng yêu cầu Đà Nẵng cần đẩy mạnh vai trò đầu tàu, gắn phát triển cảng biển – sân bay – đường sắt với chiến lược phát triển vùng. Thủ tướng nhấn mạnh rằng Cảng nước sâu Liên Chiểu, khi được đầu tư đồng bộ, sẽ mở ra không gian phát triển mới cho khu vực Tây Bắc Đà Nẵng, tăng sức cạnh tranh trong thu hút đầu tư, đặc biệt là lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao và dịch vụ logistics. Cảng nước sâu Liên Chiểu cùng với hệ thống giao thông kết nối, khi hoàn thành sẽ giảm tải đáng kể cho Cảng Tiên Sa. Đồng thời mở ra hướng phát triển kinh tế về phía Tây Bắc của Đà Nẵng. Hệ thống luồng tàu dài 7,3 km, đê kè chắn sóng quy mô lớn và mạng lưới đường kết nối trực tiếp với Quốc lộ 1A tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải hàng hóa, giảm chi phí và thời gian lưu thông.Việc đầu tư tuyến đường ven biển nối Cảng Liên Chiểu không chỉ đảm bảo kết nối kỹ thuật mà còn giúp tạo ra trục giao thông liên hoàn từ khu vực trung tâm đến các khu công nghiệp Liên Chiểu, Hòa Khánh và đường tránh Nam Hải Vân, mở ra hành lang vận chuyển hàng hóa thuận tiện, an toàn và tách biệt với giao thông đô thị.
Với khối lượng thi công đã đạt ở mức cao, các nhà thầu và Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng thể hiện quyết tâm đưa công trình về đích đúng kế hoạch. Việc hoàn thành hai dự án hạ tầng trọng điểm này sẽ tạo nền tảng quan trọng cho chiến lược phát triển kinh tế biển, hình thành trung tâm logistics liên vùng và nâng cao vị thế của Đà Nẵng trong mạng lưới giao thương quốc tế. Cùng với sự quan tâm chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố và sự định hướng của Chính phủ, đặc biệt là các yêu cầu thúc đẩy tiến độ từ Thủ tướng Phạm Minh Chính, Đà Nẵng đang thể hiện rõ tinh thần chủ động, quyết liệt nhằm sớm đưa Cảng Liên Chiểu vào hoạt động, tạo động lực tăng trưởng mới trong giai đoạn phát triển tiếp theo.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Lạng Sơn mở rộng hợp tác chuyển đổi số, cửa khẩu thông minh, logistics
22:09' - 27/11/2025
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Cảnh Toàn đã hội đàm với Phó Bí thư Khu ủy, Chủ tịch Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc).
-
DN cần biết
Hải Phòng: Phát triển logistics hướng đến dịch vụ giá trị gia tăng cao
11:25' - 27/11/2025
Việc xây dựng Hải Phòng trở thành trung tâm dịch vụ - logistics hàng đầu khu vực là định hướng chiến lược quan trọng nhằm phát huy tối đa tiềm năng và lợi thế của thành phố cảng.
-
Hàng hoá
Việt Nam – Hàn Quốc tăng tốc hợp tác phân phối và logistics trong chuyển đổi số
21:07' - 26/11/2025
Trong khuôn khổ hội nghị, phía Hàn Quốc trình bày khung chính sách về chuyển đổi số và ứng dụng AI trong chuỗi cung ứng, chia sẻ kinh nghiệm phát triển mô hình outlet.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương hoàn chỉnh phương án đầu tư để khởi công dự án cầu Cần Giờ
14:50'
Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường giao Sở Xây dựng Thành phố khẩn trương tổng hợp, hoàn chỉnh hồ sơ 2 phương án đầu tư dự án xây dựng cầu Cần Giờ.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng chí Vũ Đại Thắng được điều động, chỉ định giữ chức Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội
14:06'
Chiều 28/11, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị công bố quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Trí tuệ nhân tạo mở dư địa xuất khẩu số cho doanh nghiệp
14:00'
Chuyển đổi số toàn diện, phát triển thương mại điện tử và ứng dụng AI là nhiệm vụ trọng tâm nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới mô hình kinh doanh, hình thành hệ sinh thái số hiệu quả và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiểm soát thiết bị sạc cho xe điện
11:32'
Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành bộ 15 tiêu chuẩn quốc gia cho hệ thống lưu trữ điện năng để thống nhất khung kỹ thuật và pháp lý, tương thích với tiêu chuẩn quốc tế IEC.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia Lai có thêm 3 dự án siêu bến du lịch 8.500 tỷ đồng
10:43'
Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư 3 dự án với tổng vốn khoảng 8.500 tỷ cho Công ty cổ phần Arque Degi.
-
Kinh tế Việt Nam
Trên công trường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang
10:35'
Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (Giai đoạn 1) dài hơn 104km, tổng mức đầu tư 13.800 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình số 1 tỉnh Tuyên Quang làm chủ đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội bàn Luật Quy hoạch sửa đổi, hướng tới mô hình tăng trưởng mới
07:46'
Quốc hội thảo luận các điều chỉnh lớn của Luật Quy hoạch và Quy hoạch tổng thể quốc gia, nhấn mạnh phân cấp, giảm đầu mối và thúc đẩy mô hình tăng trưởng dựa trên đổi mới sáng tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Lạng Sơn mở rộng hợp tác chuyển đổi số, cửa khẩu thông minh, logistics
22:09' - 27/11/2025
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Cảnh Toàn đã hội đàm với Phó Bí thư Khu ủy, Chủ tịch Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc).
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hút nhà đầu tư chiến lược, tạo động lực cho Thành phố Hồ Chí Minh
22:09' - 27/11/2025
Thành phố Hồ Chí Minh có vai trò đặc biệt quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam; là một cực tăng trưởng, trung tâm kinh tế lớn nhất với mức đóng góp trên 23% GDP quốc gia.

Dự án Bến cảng Liên Chiểu và tuyến đường ven biển kết nối cảng tại phường Hải Vân (thành phố Đà Nẵng) bước vào giai đoạn hoàn thiện. Ảnh: Khoa Chương - TTXVN
Dự án Bến cảng Liên Chiểu và tuyến đường ven biển kết nối cảng tại phường Hải Vân (thành phố Đà Nẵng) bước vào giai đoạn hoàn thiện. Ảnh: Khoa Chương - TTXVN
Dự án Bến cảng Liên Chiểu và tuyến đường ven biển kết nối cảng tại phường Hải Vân (thành phố Đà Nẵng) bước vào giai đoạn hoàn thiện. Ảnh: Khoa Chương - TTXVN
Dự án Bến cảng Liên Chiểu và tuyến đường ven biển kết nối cảng tại phường Hải Vân (thành phố Đà Nẵng) bước vào giai đoạn hoàn thiện. Ảnh: Khoa Chương - TTXVN