Đà Nẵng: Khảo sát chính xác, sớm đưa gói hỗ trợ an sinh xã hội đến với người dân

09:50' - 17/04/2020
BNEWS Người lao động tại thành phố Đà Nẵng đang rất mong chờ gói hỗ trợ an sinh xã hội của Chính phủ được triển khai trên địa bàn, giúp họ vượt qua khó khăn trong mùa dịch COVID-19.

Tại các xã, phường, công tác thu thập thông tin, rà soát, lập danh sách đang được tích cực triển khai.

Gia đình ông Trương Quý Long (Tổ 29, phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) là một trong những hộ thuộc diện khó khăn. Ông Long là nhân viên một hãng taxi, lương hàng tháng được hơn 5 triệu đồng; từ tháng 2/2020, công ty gặp khó khăn nên cho ông nghỉ không lương.

Vợ ông làm nhân viên một nhà hàng và con trai làm tại một quán cafe cũng đã mất việc làm từ đầu tháng 3/2020. Hiện nay, gia đình ông không có bất cứ một khoản thu nhập nào. Nghe thông tin trên báo đài, Chính phủ sẽ hỗ trợ cho người lao động nghèo, ông rất vui mừng và mong chờ gói hỗ trợ này để giúp trang trải cuộc sống.

Hai vợ chồng chị Phan Thị Hồng (Tổ 29, phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) và 3 con nhỏ sống nhờ nghề bán bánh canh buổi sáng. Chị đã chấp hành nghiêm chỉ đạo giãn cách xã hội, tạm đóng cửa quán từ đầu tháng 4/2020 đến nay.

Chị Hồng tâm sự: “Từ khi có dịch bệnh, tôi bị ảnh hưởng rất nhiều, buôn bán ế ẩm, từ đầu tháng 4/2020 thì tạm đóng cửa nên gia đình không có thu nhập. Nghe nói sắp được Chính phủ hỗ trợ tôi rất mừng".

Tổ dân phố số 29, phường Thanh Khê Tây, nơi chị Hồng sinh sống đã hoàn thành việc lấy ý kiến khảo sát và nộp lại danh sách cho UBND phường ngày 15/4. Bà Võ Thị Kim Nhung - Tổ trưởng Tổ dân phố số 29 cho biết, nhiều ngày qua, bà đã đi đến từng nhà, hỏi từng người trong độ tuổi lao động để khảo sát.

Tới nơi, dựa trên lời khai của các hộ gia đình, bà ghi lại thông tin trên 4 tờ khai của 4 nhóm đối tượng khác nhau bị ảnh hưởng việc làm do dịch bệnh. Bà Nhung cho biết, tuy phải đi lại nhiều lần nhưng như vậy mới đảm bảo được tính chính xác, công khai, minh bạch.

Phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) chọn phương án đến từng nhà hướng dẫn, phát tờ khai cho người dân tự khai báo. Ông Trần Quang Huệ - Tổ trưởng Tổ dân phố số 24, phường Nại Hiên Đông cho biết, ngay từ khi có chủ trương, Tổ đã hướng dẫn và phát tờ khai cho người dân.

Sau khi người dân nộp lại tờ khai, Tổ trưởng, Phó tổ trưởng sẽ kiểm tra, rà soát lại rồi mới nộp cho UBND phường. Vì người dân rất mong chờ tiền hỗ trợ nên công tác khảo sát phải đảm bảo nhanh và chính xác.

Theo bà Phan Thùy Dung - Phó Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông, ngay từ khi có hướng dẫn, UBND phường đã triển khai khảo sát thống nhất ở tất cả các tổ dân phố, công khai thông tin trên trang mạng xã hội của phường. Sau khi Tổ dân phố nộp danh sách, UBND phường sẽ rà soát lại lần nữa.

Trong các nhóm đối tượng, khó khăn nhất ở nhóm người lao động tự do, cần phải quy định cụ thể lao động tự do ở nhóm nghề gì được hưởng hỗ trợ, vì những nghề như xe ôm, lao động biển thời gian qua vẫn đi làm bình thường. Hiện nay, UBND phường đang chờ Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố có văn bản cụ thể quy định ngành nghề nào được hỗ trợ và ngành nghề nào không được hỗ trợ.

Ông Nguyễn Văn An, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố Đà Nẵng cho biết: Sở đang khảo sát 4 nhóm đối tượng người lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh tại các địa phương. Nhóm 1 là người lao động có hợp đồng lao động nhưng nghỉ không lương, nhóm 2 là có hợp đồng lao động nhưng bị mất việc mà không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp, nhóm 3 là lao động tự do, nhóm thứ 4 là hộ kinh doanh cá thể có mức khai thuế dưới 100 triệu đồng. T

uy nhiên, công tác khảo sát gặp một số khó khăn như đang trong thời gian giãn cách xã hội nên hạn chế đi khảo sát đông người. Đối với người lao động tự do thì phải xác định cụ thể làm gì, ở đâu. Ngoài ra cần triển khai nhanh nên có một số phường chưa thống nhất cách khảo sát, có phường cử Tổ trưởng đi ghi thông tin, có phường phát phiếu cho người dân tự khai.

Chủ trương của Sở là không phát phiếu cho người dân tự viết mà khảo sát viên cần đến từng hộ gia đình, ghi vào danh sách để đảm bảo chính xác. Nếu để người dân tự viết thì phải rà soát lại kỹ lưỡng, sau đó danh sách những người được hỗ trợ sẽ được niêm yết công khai tại địa phương để nhân dân cùng nắm rõ, đảm bảo không bỏ sót ai và cũng không ai trục lợi chính sách.

Theo kế hoạch, các phường sẽ hoàn thành khảo sát trong ngày 20/4, nếu không có gì thay đổi, đầu tháng 5/2020 có thể triển khai hỗ trợ cho người dân.

Sở cũng đã đề xuất HĐND thành phố, bên cạnh các nhóm đối tượng theo quy định của Trung ương sẽ hỗ trợ thêm một số nhóm đối tượng thuộc diện địa phương quyết định như thân nhân người có công có hoàn cảnh khó khăn...

Các đối tượng này sẽ được hỗ trợ từ 500.000 đến 1.800.000 đồng/người/tháng trong vòng 3 tháng (từ tháng 4 đến hết tháng 6/2020). Các nhóm đối tượng này đã có danh sách từ trước nên dự kiến triển khai hỗ trợ ngay trong tháng 4/2020./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục