Đà Nẵng "lọt mắt xanh" nhà đầu tư Nhật Bản
Trong chuỗi hoạt động tại Nhật Bản, ngày 12/11, dưới sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, đoàn công tác thành phố Đà Nẵng và Viện Nghiên cứu Kinh tế Việt Nam tại Nhật Bản đã tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư vào Đà Nẵng với sự tham gia của hơn 120 doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm.
Ông Yoshita, nguyên Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế Việt Nam tại Nhật Bản nhấn mạnh các doanh nghiệp Nhật Bản trước đây khi nói đến Việt Nam chỉ chú trọng đến khu vực miền Bắc và miền Nam.
Tuy nhiên, miền Trung gần đây trở thành địa điểm được các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm, trong đó, Đà Nẵng là một đại diện của khu vực.
Sự hấp dẫn của Đà Nẵng nằm ở vị trí địa lý rất thuận lợi, có thể hỗ trợ cho cả khu vực miền Bắc và miền Nam Việt Nam; là điểm cuối của hành lang kinh tế Đông – Tây, nối các quốc gia Myanmar, Thái Lan, Lào với Biển Đông, điểm logistic tốt nhất với điểm hội tụ là thành phố Đà Nẵng.
Ngoài ra, Đà Nẵng còn có một sức hút lớn về du lịch khi nằm giữa các di sản thế giới với các bãi biển rất đẹp. Ông Yoshita cũng đề nghị các doanh nghiệp tham dự Hội thảo tận dụng cơ hội quý báu này để tìm hiểu thông tin về đầu tư vào thành phố Đà Nẵng.
Tại hội thảo, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đưa ra những cam kết mạnh mẽ, quyết liệt trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Nhật Bản đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, thương mại tại Đà Nẵng.
Trước đó, đoàn công tác thành phố Đà Nẵng đã làm việc với Tập đoàn H.I.S. Trao đổi với Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, ông Hirabayashi Akira.
Tổng Giám đốc Tập đoàn cho biết, theo đánh giá của du khách Nhật Bản đã từng đến Đà Nẵng, thì trong tương lai không xa, Đà Nẵng sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với đảo Hải Nam (Trung Quốc), Bali của Indonesia và thậm chí cả Okinawa (Ô-ki-na-oa) của Nhật Bản.
Điều này có thể đạt được nếu chính quyền thành phố quan tâm đến một số vấn đề như đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội; đầu tư vào các hoạt động thể thao biển; nâng cao chất lượng dịch vụ; đầu tư thêm sân golf và mở rộng các đường bay trực tiếp (cả về số lượng chuyến bay và số lượng khách cho mỗi chuyến bay).
Trong tương lai gần, Tập đoàn H.I.S sẽ đầu tư 10 khách sạn tại Việt Nam và mong muốn lấy Đà Nẵng là điểm trung chuyển của thị trường Việt Nam.
Về đề nghị của Chủ tịch UBND thành phố về việc xúc tiến đường bay trực tiếp Osaka – Đà Nẵng cũng như tăng cường đưa du khách Nhật Bản đến với thành phố Đà Nẵng, ông Akira cho biết nhu cầu về đường bay Osaka – Đà Nẵng khá cao nên sẽ xúc tiến ngay đường bay này, bên cạnh đó sẽ mở thêm các tuyến bay thuê giữa một số địa phương khác của Nhật Bản với Đà Nẵng./.
TTXVN
- Từ khóa :
- Doanh nghiệp Nhật
- quan tâm
- đầu tư
- miền Trung
- Đà Nẵng
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Festival OCOP Việt Nam 2025
15:43' - 19/12/2025
Festival OCOP Việt Nam 2025 là kịp thời biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17' - 18/12/2025
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58' - 18/12/2025
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.
-
DN cần biết
Trụ cột chiến lược của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn mới
11:48' - 18/12/2025
Năm 2025, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế dự kiến trên 25%. Quy mô cán mốc 31 tỷ USD và chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.
-
DN cần biết
Xuất khẩu dệt may năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, giữ vị thế Top 3 thế giới
17:18' - 17/12/2025
Năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật như: kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch phát triển công nghiệp môi trường
11:28' - 17/12/2025
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch hành động thực hiện Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường Việt Nam, hướng tới tổ chức triển khai hiệu quả, thống nhất.
-
DN cần biết
Cấp CO điện tử: Doanh nghiệp chuẩn bị kỹ để tối ưu cơ hội xuất khẩu
09:18' - 17/12/2025
C/O điện tử hướng tới môi trường xuất khẩu số hóa, tuy nhiên, một số mẫu C/O cụ thể vẫn yêu cầu sản phẩm đầu ra là giấy.

Một góc thành phố Đà Nẵng. Ảnh: TTXVN