Đà Nẵng mời gọi đề xuất quy hoạch sân bay, cảng Liên Chiểu

14:52' - 27/07/2021
BNEWS Hạn cuối để các cá nhân, tổ chức đăng ký đóng góp ý tưởng là đến ngày 5/8/2021, thời hạn nộp hồ sơ ý tưởng quy hoạch là ngày 15/11/2021. 
Ngày 27/7, ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố Đà Nẵng cho biết, đơn vị vừa có thông báo số 25/TB-BCTGT ngày 26/7/2021 đến các tổ chức, cá nhân quan tâm tham gia đề xuất phương án sơ bộ quy hoạch một số với phân khu tỷ lệ 1/2.000 nhằm cụ thể hóa quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng và các vùng lân cận.

Theo đó, để triển khai Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố Đà Nẵng được UBND thành phố giao thực hiện lập nhiệm vụ quy hoạch điều chỉnh các phân khu.

Cụ thể là, lập quy hoạch các phân khu sân bay đồng bộ với quy hoạch cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; lập quy hoạch phân khu cảng biển Liên Chiểu đồng bộ với quy hoạch chi tiết bến cảng Liên Chiểu; lập quy hoạch phân khu ven vịnh Đà Nẵng.

Nhằm huy động các nguồn lực trong xã hội tham gia đóng góp tâm huyết, ý tưởng bằng việc tài trợ việc lập quy hoạch xây dựng, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố Đà Nẵng đã mời các tổ chức, cá nhân quan tâm, đóng góp tâm huyết bằng hình thức tự nguyện bỏ kinh phí nghiên cứu, đề xuất ý tưởng, phương án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000.

Theo đó, bên cạnh lập phương án quy hoạch cơ cấu sử dụng đất tỷ lệ 1/2.000, phương án cần có thiết kế kiến trúc cảnh quan đô thị và thuyết minh sơ bộ giải pháp tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan cho toàn khu.

Theo ông Nguyễn Minh Huy, trường hợp có 1 đơn vị tham gia đề xuất ý tưởng, phương án nếu được UBND thành phố Đà Nẵng xem xét, chấp thuận thì đơn vị đó phối hợp với Ban tiếp tục hoàn chỉnh phương án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 trình thẩm định, phê duyệt theo đúng trình tự, thủ tục quy định.

Trường hợp có từ 2 đơn vị trở lên tham gia đề xuất ý tưởng, phương án thì UBND thành phố Đà Nẵng sẽ tổ chức tuyển chọn phương án tối ưu để giao đơn vị có phương án được chọn tiếp tục phối hợp với Ban để hoàn thành thủ tục theo quy định.

Đồ án quy hoạch phân khu được duyệt sẽ thuộc sở hữu của thành phố, là cơ sở để tổ chức quản lý và thực hiện đầu tư phát triển tại khu vực, kinh phí quy hoạch không được hoàn trả cho các đơn vị tham gia đề xuất phương án quy hoạch.

Khi tham gia đề xuất phương án quy hoạch, các cá nhân, tổ chức sẽ nghiên cứu điều kiện tự nhiên và đề xuất sử dụng đất và quy hoạch các khu chức năng, đánh giá tiềm năng toàn diện các khu vực và đề xuất các dự án đầu tư, các giải pháp đồng bộ và chiến lược phục vụ khai thác tiềm năng của khu vực, tạo ra điểm đặc trưng có tính đột phá.

Cụ thể, đối với lập quy hoạch các phân khu sân bay có tổng diện tích nghiên cứu quy hoạch là 1.327 ha  dân số dự kiến khoảng 104.000 người. Đây là khu vực có chức năng chuyên biệt, là đầu mối giao thông quan trọng của thành phố, gắn với phát triển đô thị sân bay.

Với dự án lập quy hoạch phân khu cảng biển Liên Chiểu với tổng dân số toàn phân khu đến năm 2030 khoảng 19.000 người, tổng diện tích khoảng 1.285 ha. Với dự án lập quy hoạch phân khu ven vịnh Đà Nẵng tổng diện tích nghiên cứu quy hoạch khoảng 1.530 ha, dân số dự kiến khoảng 192.000 người. Đây là khu vực có phong cách sống hỗn hợp dành cho các cư dân thu nhập tầm trung, kết hợp với các hoạt động thương mại và giải trí đa dạng.

Ông Nguyễn Minh Huy cũng cho biết, yêu cầu đối với các phương án sơ bộ quy hoạch phân khu là được lập trên nền bảng đồ hiện trạng tỷ lệ từ 1/5.000-1/10.000, cập nhật các đồ án quy hoạch xung quanh và quy hoạch chung của thành phố được duyệt.

Cơ cấu sử dụng đất và tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan phải tuân thủ theo phân khu quy hoạch tại đồ án chung của thành phố được duyệt và các quy hoạch phân khu lân cận, đảm bảo hạn chế thấp nhất việc tác đông đến địa hình tự nhiên, di dời giải phóng mặt bằng dân cư hiện trạng.

Trên cơ sở các nguyên tắc phù hợp với hiện trạng khu đất gồm: khu bảo tồn, khu vực chỉnh trang (tái phát triển) và khu vực phát triển. Phương án quy hoạch phải gắn với các đề xuất về chính sách quản lý, tổ chức thực hiện sao cho đảm bảo khả năng phục vụ thu hút đầu tư (có tính đến chính sách ưu đãi theo quy định pháp luật).

Theo thông báo, hạn cuối để các cá nhân, tổ chức đăng ký đóng góp ý tưởng là đến ngày 5/8/2021, thời hạn nộp hồ sơ ý tưởng quy hoạch là ngày 15/11/2021.

Trước đó, vào cuối tháng 4/2021, sau khi UBND thành phố Đà Nẵng công bố Quyết định số 359/QĐ-TTg ngày 15/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đã có 11 nhà đầu tư, tập đoàn lớn trong nước và quốc tế bày tỏ mong muốn đóng góp dự án nghiên cứu quy hoạch, đầu tư vào nhiều khu vực tại thành phố Đà Nẵng./.

>>Đà Nẵng: Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản tư vấn về phát triển cảng Liên Chiểu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục