Đà Nẵng sẽ xử phạt các hộ gia đình không phân loại rác tại nhà

14:18' - 19/08/2022
BNEWS Từ ngày 1/1/2025, Đà Nẵng sẽ xử phạt các hộ gia đình không phân loại rác tại nhà. Nếu các đơn vị thu gom không đáp ứng được về phương tiện vận chuyển, phân loại rác cũng bị xử lý.

Ngày 19/8, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng phối hợp cùng Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Công nghiệp môi trường Việt Nam, Hiệp hội Tái chế chất thải Việt Nam, Công ty Informa Markest tổ chức họp báo giới thiệu Hội thảo và Triển lãm quốc tế về giải pháp và công nghệ xử lý chất thải tại các đô thị Việt Nam (WETV).
Chương trình diễn ra tại thành phố Đà Nẵng trong 2 ngày 25 và 26/8 nhằm giới thiệu, quảng bá các giải pháp, công nghệ xử lý chất thải rắn tiên tiến, thân thiện môi trường; thúc đẩy các mô hình kinh tế tuần hoàn, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững tại các đô thị.
Dự kiến, chương trình sẽ có sự tham gia của 20 diễn giả là các nhà hoạch định chính sách, nhà quản lý, nhà khoa học, đại diện doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi trường. Triển lãm gồm trên 35 gian hàng trưng bày các thiết bị, công nghệ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải đô thị hiện đại của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đáng chú ý, triển lãm sẽ trưng bày các sa bàn điển hình khu xử lý, trạm trung chuyển, xử lý phân bùn bể phốt; các chủng loại thiết bị xe chuyên dùng vận chuyển rác; máy xử lý rác và xe đẩy thu gom có trợ lực cho công nhân dung tích 1.000 lít và thùng đựng rác sau khi đã cho phân loại; hệ thống hấp chất thải y tế công suất 1.000 kg/ngày; các sản phẩm vi sinh thân thiện môi trường của các công ty quốc tế…


Hội thảo và triển lãm là cơ hội giúp các đơn vị trong ngành có cái nhìn tổng quan về cơ chế, chính sách mới, thực trạng quản lý và xử lý chất thải, môi trường tại các đô thị Việt Nam; là cơ sở quan trọng để các cơ quan chức năng Trung ương và địa phương, các nhà đầu tư và cộng đồng người dân tìm hiểu, đề xuất công nghệ và giải pháp phù hợp cho các dự án để xử lý chất thải tại các đô thị Việt Nam. Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp trong ngành tìm hiểu, ứng dụng công nghệ xử lý môi trường mới, công nghệ tái chế, tái tạo năng lượng…từ các tổ chức trong và ngoài nước tham gia chương trình, hướng tới công nghệ xanh, công nghệ sạch. Các hoạt động bên lề sẽ diễn ra rất phong phú, như: Triển lãm tranh thiếu nhi về chủ đề môi trường; Ngày hội Thu mua rác tái chế và tặng quà; Kết nối cung cầu, trao giấy chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp...
Trả lời phóng viên TTXVN về việc thực hiện phân loại, thu gom rác thải tại nguồn trên địa bàn thành phố, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng cho biết, hiện nay việc phân loại rác thải tại nguồn đã được luật hóa và thành phố đang nỗ lực triển khai theo Luật Bảo vệ môi trường năm 2020. Từ 1/1/2025, thành phố sẽ tiến hành xử phạt các hộ gia đình không tiến hành phân loại rác tại nhà. Nếu các đơn vị thu gom không đáp ứng được về phương tiện vận chuyển, phân loại rác thì cũng bị xử lý.

Thành phố cũng tiến tới việc thu gom, tính chi phí thu gom bằng khối lượng, thể tích, chứ không tính đều theo số hộ dân như hiện tại. Hội thảo và Triển lãm quốc tế lần này sẽ là cơ hội để thành phố tăng cường nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa và thu hút đầu tư từ khu vực tư nhân, nước ngoài trong công tác phân loại, thu gom và xử lý chất thải rắn, góp phần triển khai hiệu quả Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - thành phố môi trường”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục