Đà Nẵng tập trung nguồn lực "xây tổ đón đại bàng"

16:43' - 26/10/2024
BNEWS Thành phố Đà Nẵng đang tăng cường các nguồn lực và chính sách để trở thành trung tâm thu hút vốn đầu tư quốc tế, với mục tiêu xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng và thuận lợi cho các doanh nghiệp.
Sự chuẩn bị kỹ lưỡng này bao gồm các chính sách đặc thù và cơ chế linh hoạt, nhằm đáp ứng nhu cầu và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Tạo môi trường thuận lợi

Bà Huỳnh Liên Phương, Giám đốc Ban Xúc tiến và Hỗ trợ Đầu tư Đà Nẵng cho biết, thành phố đã và đang tập trung thiết lập hành lang pháp lý bảo vệ các nhà đầu tư, đồng thời phát triển các chính sách và cơ chế linh hoạt để tối ưu hóa môi trường đầu tư. Đặc biệt, Nghị quyết 136/2024/QH15 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng hứa hẹn sẽ mở ra cơ hội lớn, thúc đẩy thành phố trở thành trung tâm kinh tế - xã hội của cả nước và khu vực.

Thêm nữa, khi thành phố được thí điểm thành lập Khu thương mại tự do gồm khu sản xuất, trung tâm logistics và khu thương mại - dịch vụ chất lượng cao mở ra cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp đầu tư dự án. Đây là tiền đề quan trọng để thu hút các dự án quy mô lớn và nguồn vốn quốc tế, tạo động lực phát triển toàn diện trong lĩnh vực thương mại và dịch vụ cao cấp. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ được hưởng chế độ ưu tiên về thủ tục hải quan, tạo điều kiện thông thoáng cho hoạt động kinh doanh và sản xuất tại thành phố.

 
Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh chia sẻ, thành phố đã chuẩn bị sẵn sàng quỹ đất đai, nguồn lực tài chính và nguồn nhân lực để phục vụ cho các dự án đầu tư mới. Bên cạnh đó, các Sở, ban, ngành liên quan cũng đã được chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh quy hoạch và triển khai mọi nguồn lực để kêu gọi đầu tư. 

"Những chính sách đặc thù mà Quốc hội cho phép Đà Nẵng triển khai nó có tầm ảnh hưởng, ý nghĩa rất quan trọng", Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nói.

Bà Lê Thị Kim Phương - Giám đốc Sở Công Thương cho biết, để chuẩn bị “xây tổ đón đại bàng”, đầu tiên, thành phố phải chuẩn bị hồ sơ để trình xin Thủ tướng Chính phủ cho thành lập Khu thương mại tự do, thực hiện các thủ tục liên quan đến đất đai, thủ tục về thu hồi đất. Trên cơ sở đó sẽ triển khai, kêu gọi nhà đầu tư chiến lược để đầu tư vào các khu chức năng của Khu thương mại tự do và thu hút đầu tư về thương mại dịch vụ chất lượng cao, qua đó góp phần thúc đẩy, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

Triển khai Khu thương mại tự do

UBND thành phố Đà Nẵng đã thành lập Tổ công tác triển khai Khu thương mại tự do Đà Nẵng, do Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường làm Tổ trưởng. Tổ công tác có trách nhiệm giám sát, tham mưu và thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được giao, đảm bảo tiến độ và hiệu quả trong quá trình thực hiện. Để hỗ trợ cho tổ công tác, Sở Công Thương được chọn làm cơ quan thường trực, có nhiệm vụ theo dõi, tổng hợp và báo cáo tiến độ triển khai. Các thành viên trong tổ cũng có nhiệm vụ báo cáo tình hình thực hiện, đảm bảo các mục tiêu được hoàn thành đúng tiến độ.

Ngoài ra, các cơ quan có đại diện tham gia Tổ công tác sẽ có trách nhiệm cập nhật thông tin và hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Quyết định thành lập Tổ công tác là một bước đi quan trọng của Đà Nẵng trong việc tập trung nguồn lực để triển khai Khu thương mại tự do, nhằm tạo sức hấp dẫn cho thị trường đầu tư và nâng cao chất lượng dịch vụ thương mại của thành phố.

Ngoài ra, các cơ quan có đại diện tham gia Tổ công tác sẽ có trách nhiệm cập nhật thông tin và hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Quyết định thành lập Tổ công tác là một bước đi quan trọng của Đà Nẵng trong việc tập trung nguồn lực để triển khai Khu thương mại tự do, nhằm tạo sức hấp dẫn cho thị trường đầu tư và nâng cao chất lượng dịch vụ thương mại của thành phố.

Mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình cũng đã ký Quyết định số 1088/QĐ-TTg vào ngày 2/10/2024, phân công nhiệm vụ cụ thể cho UBND thành phố và các bộ ngành nhằm đẩy nhanh tiến trình triển khai Nghị quyết của Quốc hội. Theo quyết định này, UBND thành phố Đà Nẵng cần hoàn tất đề án thành lập Khu thương mại tự do trước tháng 12/2024 và gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ.

Quyết định số 1088/QĐ-TTg cũng quy định rõ ràng các nhiệm vụ cụ thể mà từng bộ ngành sẽ phải thực hiện để hỗ trợ Đà Nẵng thu hút đầu tư quốc tế. Bộ Tài chính sẽ ban hành các văn bản quy định và hướng dẫn về chế độ ưu tiên thủ tục hải quan cho hàng hóa xuất nhập khẩu của doanh nghiệp trong khu thương mại tự do. Bộ Công Thương cũng sẽ nghiên cứu ủy quyền cho Ban Quản lý Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa cho hàng hóa sản xuất tại khu vực này, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu và nhập khẩu của các doanh nghiệp.

Song song đó, Bộ Nội vụ sẽ thẩm định hồ sơ thành lập Khu thương mại tự do và hỗ trợ Đà Nẵng trong việc thực hiện các quy trình liên quan. Việc hợp tác giữa các bộ ngành sẽ đảm bảo mọi quy trình diễn ra thông suốt và hiệu quả, giúp Đà Nẵng nhanh chóng triển khai các dự án đầu tư mới, từ đó đạt được những bước tiến mạnh mẽ trong phát triển kinh tế.

Với chiến lược thu hút đầu tư bài bản và toàn diện, Đà Nẵng kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư lớn trên thế giới, đồng thời là trung tâm kinh tế - xã hội khu vực miền Trung. Thông qua việc xây dựng Khu thương mại tự do, Đà Nẵng không chỉ thu hút vốn đầu tư mà còn góp phần tạo động lực phát triển cho nhiều lĩnh vực, từ bất động sản, du lịch cho đến thị trường việc làm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục