Đà Nẵng thu hút đầu tư gần 4 tỷ USD cho 19 dự án

12:02' - 01/03/2019
BNEWS Tại Tọa đàm mùa Xuân 2019, UBND thành phố Đà Nẵng đã trao Giấy Chứng nhận đầu tư và Thông báo cho phép nghiên cứu đầu tư cho 19 dự án với tổng vốn đầu tư đạt gần 4 tỷ USD.
 Quang cảnh Tọa đàm. Ảnh: Nguyễn Sơn - TTXVN

Sáng 1/3, thành phố Đà Nẵng tổ chức Tọa đàm mùa Xuân 2019 nhằm trao đổi thông tin, giúp lãnh đạo thành phố lắng nghe, tiếp nhận những ý kiến, đề xuất và hiến kế giúp thành phố điều chỉnh mô hình, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch đô thị và định hướng thu hút đầu tư trên địa bàn thành phố.

Tại buổi tọa đàm cũng diễn ra Lễ ký kết Hợp đồng lựa chọn nhà thầu tư vấn lập Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045 và Thiết kế chiến lược phát triển kinh tế Đà Nẵng đến năm 2030. Lễ ký kết được thực hiện giữa đại diện UBND thành phố Đà Nẵng là Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng và Phát triển đô thị Đà Nẵng và Tập đoàn Sakae Holdings cùng Công ty Subarna Jurong Consultants đến từ Singapore.

Cũng tại Tọa đàm mùa Xuân 2019, UBND thành phố Đà Nẵng đã trao Giấy Chứng nhận đầu tư và Thông báo cho phép nghiên cứu đầu tư cho 19 dự án với tổng vốn đầu tư đạt gần 4 tỷ USD.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết, năm 2019 là năm bản lề, có ý nghĩa quyết định quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI của Đảng bộ thành phố. Ngay trong những ngày đầu năm mới, thành phố đã đón tin vui khi được Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Thành phố Đà Nẵng tới năm 2030 và tầm nhìn tới năm 2045 (Nghị quyết 43).

Theo đó, Nghị quyết 43 đã mở ra cho Đà Nẵng những thuận lợi về cơ chế, chính sách đặc thù trong xây dựng và phát triển, tạo đà để thành phố vươn lên một tầm cao mới, tạo động lực cho phát triển khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước.

Trong bối cảnh đó, Đà Nẵng chọn chủ đề năm 2019 là "Năm tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư", tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố đến năm 2030 tầm nhìn đến 2045 và chỉ đạo quyết liệt, rốt ráo để tạo thuận lợi cho việc triển khai các dự án lớn, trọng điểm, có tác động mạnh mẽ đến sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Với định hướng điều chỉnh quy hoạch chung theo hướng phát triển kinh tế xã hội bền vững, thành phố Đà Nẵng ưu tiên kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, thương mại, du lịch. Đặc biệt, việc thu hút đầu tư của thành phố sẽ chú trọng trách nhiệm đối với cộng đồng, lựa chọn những dự án đầu tư hiệu quả góp phần phát triển kinh tế - xã hội thành phố theo hướng bền vững.

Ông Phạm Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh của Quy hoạch chung xây dựng thành phố Đà Nẵng và đồng ý lựa chọn đơn vị tư vấn thực hiện. Nhiệm vụ của Đà Nẵng là tổ chức triển khai để có được một bản Quy hoạch chung có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố trong tình hình mới.

Đại biểu tham gia Tọa đàm. Ảnh: Nguyễn Sơn - TTXVN

Trong quá trình triển khai, Đà Nẵng cần cụ thể hoá được quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển thành phố theo tinh thần Nghị quyết số 43; tiếp cận và sử dụng phương pháp quy hoạch đô thị tổng hợp, tạo lập được một không gian phát triển tổng thể và bố trí các khu chức năng đô thị đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và tổ chức môi trường sống cho nhân dân thành phố.

Ông Kunio Umeda, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, Việt Nam hiện đang tràn đầy năng lượng của sự phát triển và đang chào đón những cơ hội thay đổi mang tính lịch sử. Nhật Bản có nguyện vọng liên kết chặt chẽ với Việt Nam.. Mặt khác, Nhật Bản nhận biết được tầm quan trọng của Việt Nam đối với sự ổn định và phồn vinh của toàn khu vực Đông Á.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam cũng khẳng định, đối với Nhật Bản, Đà Nẵng không chỉ quan trọng về du lịch và đầu tư, mà còn có tầm quan trọng lớn tư góc độ chiến lược. Hiện nay, Quốc hội Nhật Bản đang xem xét ngân sách năm sau, trong đó có khoản ngân sách để thành lập văn phòng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng. Nếu Quốc hội Nhật Bản phê duyệt thì Chính phủ Nhật Bản sẽ thành lập văn phòng Lãnh sự tại Đà Nẵng vào tháng 1/2020.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng và Nhật Bản đang cùng hợp tác sâu sắc trong nhiều mặt như là cùng giải quyết vấn đề thiếu hụt lao động trầm trọng của Nhật Bản, tăng cường giảng dạy tiếng Nhật và xây dựng nhà vệ sinh công cộng./.

>>> Tạo môi trường minh bạch thu hút vốn đầu tư

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục