Đà Nẵng tiếp tục mở một số hoạt động để đảm bảo đời sống, an sinh xã hội

08:03' - 16/09/2021
BNEWS Từ ngày 16/9, thành phố Đà Nẵng tiếp tục mở ra một số hoạt động để đảm bảo đời sống, an sinh xã hội cho người dân.

Tại cuộc họp bàn các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn thành phố của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 thành phố vào chiều 15/9, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã chỉ đạo như trên.

Nhấn mạnh thành phố tiếp tục mở ra một số hoạt động sẽ phát sinh ra một số vấn đề vướng mắc, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu cơ quan chức năng cần phải có hướng dẫn cụ thể. Đặc biệt, các địa phương, đơn vị cần kiểm soát chặt người khi ra khỏi khu dân cư và điểm đến, kiểm tra xác suất trên đường, tăng cường lực lượng tại các chốt ra vào thành phố.
Theo ông Nguyễn Văn Quảng, ngày 15/9, Đà Nẵng chỉ ghi nhận 9 ca mắc COVID-19, đây là tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, qua xét nghiệm đại diện hộ gia đình (lần thứ 7) vẫn phát hiện ca mắc COVID-19, điều này cho thấy tiềm ẩn nguy cơ các ca mắc trong cộng đồng. Để kiểm soát được dịch bệnh hiệu quả, các cơ quan chức năng phải chủ động xử lý khi phát hiện F0 một cách triệt để.
Liên quan đến công tác tiêm chủng, Bí thư Thành ủy yêu cầu ngành Y tế rà soát, lên danh sách người tiêm vaccine, trong đó lưu ý với những người đang sống ở tỉnh thành khác thì không nên mời đi tiêm vaccine, bởi điều này gây ra áp lực cho các chốt và các địa phương khác. Những người quay về Đà Nẵng sống và làm việc sẽ tạo điều kiện được tiêm vaccine.
Các địa phương, đơn vị cần có biện pháp giãn cách ở điểm tiêm chủng, khắc phục hạn chế trong việc lập danh sách và gọi người đi tiêm; cung cấp số liệu tiêm chủng kịp thời cho cơ quan có thẩm quyền của Trung ương, tránh việc số liệu được thống kê lệch so với thực tế. Ngoài ra, Sở Y tế cố gắng, đánh giá thu hẹp “vùng đỏ” và có biện pháp phong tỏa cứng phù hợp để quản lý chặt chẽ.
Thành phố sẽ triển khai phần mềm “thẻ xanh” cho người dân thành phố. Phần mềm này giúp các cơ quan chức năng, đơn vị quản lý một số thông tin của người dân như số lượng tiêm chủng, từ đó có biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.
Cũng tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh đề nghị ngành Y tế cần có hướng dẫn về các trường hợp ra vào thành phố; các đơn vị chức năng tiếp tục giám sát chặt tại các chốt ra vào thành phố; tiếp tục tuyên truyền về việc yêu cầu người có biểu hiện ho sốt liên hệ cho cơ sở y tế. Các sở ngành, địa phương căn cứ vào nhiệm vụ quản lý nhà nước để xây dựng phương án, rà soát danh sách đưa công dân trở về thành phố làm việc và tổ chức tiêm vaccine.
Theo Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, với tiến độ tiêm vaccine như hiện nay, cuối tháng 9, Đà Nẵng sẽ hoàn thành tiêm vaccine phòng COVID-19 cho 100% những người trên 18 tuổi (đang sinh sống trên địa bàn Đà Nẵng) một mũi trở lên. Với những người về quê, thành phố sẽ có phương án tiêm vaccine tiếp theo.
Theo báo cáo Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 thành phố, tính từ 13 giờ ngày 14/9 đến 13 giờ ngày 15/9, Đà Nẵng ghi nhận 9  trường hợp mắc COVID-19. Trong đó, 3 trường hợp đã cách ly tập trung, 2 trường hợp cách ly tại nhà hoặc tạm cách ly tại nhà, 1 trường hợp chưa cách ly, 2 trường hợp đại diện hộ gia đình.
Hiện Đà Nẵng có 2/7 quận huyện có ghi nhận số ca mắc có nguy cơ lây lan cho cộng đồng. Thành phố hiện có 28 xã, phường/6 quận, huyện không ghi nhận ca mắc trong cộng đồng 14 ngày liên tiếp. Như vậy tính từ 10/7 đến nay, thành phố ghi nhận nhận 4.594 ca mắc COVID-19.
Trong ngày 15/9, thành phố lấy mẫu xét nghiệm cho 100.282 lượt người; phát hiện, cách ly 13 F1, 42 F2; đang điều trị 1.060 bệnh nhân, 75 bệnh nhân khỏi bệnh. Hiện thành phố có 58 “vùng đỏ”; tiêm 13.931 liều vaccine./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục