Đà phục hồi muộn không giúp Phố Wall thoát khỏi tuần mất điểm

13:34' - 09/04/2016
BNEWS Thị trường chứng khoán Phố Wall phục hồi vào cuối tuần nhờ sự bứt phá ấn tượng của giá dầu thế giới, giúp nhóm cổ phiếu ngành năng lượng hưởng lợi.
Đà phục hồi muộn không giúp Phố Wall thoát khỏi tuần mất điểm. Ảnh: reuters

Song xu hướng giảm của ba phiên trong tuần vẫn khiến chứng khoán Mỹ ghi nhận tuần giao dịch đi xuống.

Trong hai phiên giao dịch đầu tuần (4-5/4), "sắc đỏ" liên tục thống lĩnh Phố Wall do chịu ảnh hưởng từ những diễn biến tiêu cực trên thị trường năng lượng, sau khi giới đầu tư bắt đầu đặt câu hỏi về khả năng liệu một thỏa thuận hạn chế sản lượng dầu mỏ có thể đạt được giữa các nhà sản xuất lớn của thế giới.

Ngoài ra, triển vọng không mấy sáng sủa về mùa báo cáo lợi nhuận của các doanh nghiệp trong quý I/2016 cũng tác động xấu tới tâm lý của giới đầu tư cổ phiếu.

Tuy nhiên, thị trường đã khởi sắc trở lại trong phiên giao dịch 6/4, giữa bối cảnh giá dầu tăng vọt trên 5% sau khi Bộ Năng lượng Mỹ công bố báo cáo cho thấy dự trữ dầu mỏ của nước này giảm.

Đồng thời, thị trường cũng được hỗ trợ bởi thông tin một quan chức cấp cao về dầu mỏ của Kuwait “đánh tiếng” về khả năng các nhà sản xuất “vàng đen” lớn của thế giới sẽ đạt được thỏa thuận “đóng băng” sản lượng tại cuộc họp tới ở Doha.

Đà tăng không duy trì được lâu khi thị trường lại đảo chiều đi xuống trong ngày 7/4, do sự sụt giảm mạnh của nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng, giữa bối cảnh thị trường đang chuẩn bị sẵn tâm lý bước vào một mùa công bố lợi nhuận không mấy khả quan trong quý I/2016.

Tới phiên giao dịch cuối tuần ngày 8/4, "sắc xanh" đã trở lại các sàn chứng khoán Âu - Mỹ, nhờ sự bật tăng của nhóm cổ phiếu năng lượng, sau khi giá dầu ngọt nhẹ của Mỹ và giá dầu Brent Biển Bắc đồng loạt tăng hơn 6% trong cùng ngày, giúp "nhấc bổng" giá cổ phiếu của một loạt công ty dầu mỏ, trong đó giá cổ phiếu của Chevron và Anadarko Petroleum lần lượt tăng 1,6% và 5,6%.

Thêm vào đó, phát biểu mới đây của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen cho rằng nền kinh tế Mỹ đang trên đà ổn định vững chắc, cũng góp phần hỗ trợ tâm lý của giới đầu tư.

Trong khi đó, Chủ tịch Fed chi nhánh New York, William Dudley ngày 8/4 cũng lên tiếng ủng hộ lộ trình nâng lãi suất một cách thận trọng và từ từ.

Dù vậy, đà tăng của thị trường chứng khoán trong phiên này còn bị hạn chế phần nào bởi những lo ngại trước mùa công bố lợi nhuận quý I của khối doanh nghiệp Mỹ.

Kết thúc phiên này, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 35 điểm (0,2%), lên 17.576,96 điểm. Chỉ số S&P 500 tiến 5,69 điểm (0,28%), lên 2.047,604 điểm. Trong khi đó, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite nhích nhẹ 0,05%, đóng cửa ở mức 4.850,69 điểm.

Tuy nhiên, tính chung cả tuần qua, Dow Jones và S&P đồng loạt mất 1,2%, còn Nasdaq hạ 1,3%. Như vậy, đây là tuần mất điểm mạnh nhất của S&P 500 kể từ đầu tháng 2/2016.

Dự kiến, trong tuần tới, sự quan tâm của giới đầu tư sẽ chuyển hướng từ thị trường dầu mỏ sang báo cáo quý của Fed cũng như sự khởi động mùa báo cáo lợi nhuận với kết quả kinh doanh của tập đoàn sản xuất nhôm danh tiếng Alcoa và bốn ngân hàng lớn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục