Đầu tư của Trung Quốc tại Campuchia không ngừng tăng

06:05' - 18/10/2016
BNEWS Trung Quốc đã liên tục ba năm là đối tác thương mại lớn nhất và nguồn đầu tư lớn nhất của Campuchia. Kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và Campuchia năm 2015 vượt 4,4 tỷ USD.
Đầu tư của Trung Quốc tại Campuchia không ngừng tăng. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty TNHH Đặc khu kinh tế cảng Sihanoukville Campuchia Trần Kiên Cương, Campuchia đang từ một nước nông nghiệp đi lên nước công nghiệp, hiện đang trong giai đoạn cất bước, nên cần các doanh nghiệp và sự phát triển những lĩnh vực mà Trung Quốc đầu tư tại đây.

Một số ngành nghề của Trung Quốc có sức cạnh tranh rất lớn về mặt kỹ thuật và thị trường. Các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào Campuchia có thể hỗ trợ Campuchia phát triển công nghiệp trong giai đoạn sơ cấp.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, ngành trụ cột truyền thống của Campuchia, cũng thu hút vốn đầu tư của một số doanh nghiệp Trung Quốc. Tháng 7/2016, Hiệp hội Nông nghiệp Phòng Thương mại Trung Quốc tại Campuchia được thành lập.

Chủ tịch Hiệp hội Phan Đông Phong cho biết hiệp hội có hơn 40 doanh nghiệp thành viên, kỹ thuật và nguồn vốn của Trung Quốc sẽ hỗ trợ Campuchia nâng cao trình độ phát triển nông nghiệp, tạo thêm việc làm cho nông dân, cũng sẽ nâng cao giá trị gia tăng của hàng nông sản Campuchia.

Việc doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư tại Campuchia cũng nhận được sự đồng thuận của địa phương. Tổng Giám đốc Đài Phát thanh quốc gia Campuchia Toan Xa-rát cho rằng sự có mặt của các nhà đầu tư Trung Quốc đã thúc đẩy sự phát triển cơ sở hạ tầng địa phương, tạo nhiều việc làm cho người dân và phát triển các lĩnh vực như khai khoáng và dệt may.

Tại cảng Sihanoukville cách thủ đô Phnom Penh hơn 200 km về phía Tây Nam, Đặc khu kinh tế và khu công nghiệp cảng Sihanoukville do Tập đoàn Hồng Đậu (Trung Quốc) xây dựng đã thu hút 102 doanh nghiệp vào đóng tại đây trong tám năm. 84 doanh nghiệp đã bắt đầu sản xuất và kinh doanh, với nhu cầu khoảng 16.000 việc làm.

Theo số liệu thống kê, giao lưu nhân dân giữa Trung Quốc và Campuchia không ngừng được mở rộng. Tính trong giai đoạn từ tháng 1-7/2016, số du khách Trung Quốc đến thăm Campuchia đã đạt xấp xỉ 450.000 lượt, tăng 12,4% so với cùng kỳ. Hàng ngày có 35 chuyến bay đi lại giữa Trung Quốc và Campuchia, hàng chục thành phố Trung Quốc mở đường bay thẳng tới Campuchia.

Trung Quốc đã liên tục ba năm là đối tác thương mại lớn nhất và nguồn đầu tư lớn nhất của Campuchia. Kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc và Campuchia năm 2015 vượt 4,4 tỷ USD, hai nước đặt mục tiêu tăng con số này lên 5 tỷ USD trong năm 2016./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục