Campuchia xây kho dự trữ lúa gạo công suất lớn

13:19' - 21/09/2016
BNEWS Chính phủ Campuchia sẽ cùng với các doanh nghiệp xây dựng các kho lúa gạo và sẽ có các lò sấy lúa đi kèm, với dự kiến công suất dự trữ đạt khoảng 1,2 triệu tấn/ngày.
Campuchia xây kho dự trữ lúa gạo công suất lớn. Ảnh: phnompenhpost.com

Giám đốc Ngân hàng Phát triển nông thôn (RDB) của Campuchia, ông Kao Thach (Cao Thạch) cho biết với dự án xây dựng các kho dự trữ lúa gạo và các lò sấy đi kèm, Chính phủ Campuchia dự định sẽ vay từ phía Trung Quốc và phần còn lại sẽ hợp tác với tư nhân. Dự án này có trị giá khoảng 300 triệu USD và dự kiến được hoàn thành vào năm 2017.

Ông Kao Thach cho rằng sự thiếu hụt các kho dự trữ và lò sấy lúa chính là nguyên nhân làm cho giá lúa gạo trong nước giảm trong thời gian qua. Công suất của các nhà máy nói chung hiện chỉ thu mua được từ 400-900 tấn/ngày nên khi nguồn cung tăng, việc giá lúa thấp và nông dân không bán được nông sản của mình là điều dĩ nhiên.

Dù Chính phủ Campuchia đã cung cấp gói hỗ trợ đặc biệt đến các nhà máy thu mua lúa gạo từ nông dân, nhưng về lâu dài nếu không có kho dự trữ, việc giảm chất lượng gạo sẽ không tránh khỏi.

Tổng Thư ký Hiệp hội Nông dân Campuchia, ông Theng Sarouen (Thên Sa-rươn) nhận định, đây là biện pháp tốt của chính phủ để góp phần làm cho giá lúa được nâng lên. Ngoài ra, chính phủ cũng cần tăng thêm ngân sách cho lĩnh vực nông nghiệp và cần mở rộng thị trường hơn nữa để nông sản của người dân được tiêu thụ dễ dàng và có giá cao.

Theo Bộ Kinh tế và Tài chính Campuchia, chính việc thiếu vốn đã buộc nông dân phải bán lúa với giá thấp nhất trong vài năm trở lại đây. Tính từ giữa tháng 8 vừa qua, giá lúa thơm tại Campuchia giảm nhanh từ 995.000 riel (tương đương 240 USD) xuống còn 770.000 riel/tấn.

Trước đó, ngày 16/9, Chính phủ Campuchia đã cung cấp gói hỗ trợ đặc biệt trị giá 27 triệu USD để thu mua lúa của nông dân, giúp ổn định thị trường trong bối cảnh giá gạo giảm mạnh. Chính phủ kỳ vọng gói hỗ trợ này sẽ giúp thu mua thêm được khoảng 90.000 tấn lúa của nông dân trong cả nước với mức giá trung bình là 940.000 riel cho mỗi tấn gạo thơm. Campuchia đã xây dựng 5 kho dự trữ để thu mua lúa từ nông dân được nhanh chóng và thuận lợi nhất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục