Đại dịch COVID-19 khiến nhiều phụ nữ Mỹ nghỉ việc

08:22' - 07/10/2020
BNEWS Hàng triệu phụ nữ Mỹ đang phải nghỉ việc để ở nhà chăm sóc con cái do trường học đóng cửa trong thời gian dài bởi dịch COVID-19.

Khi đại dịch COVID-19 lây lan tại Mỹ, Aracelis Bonet, 50 tuổi tại thành phố Orlando thuộc bang Florida, phải lựa chọn giữa công việc và chăm sóc con trai mắc chứng tự kỷ của mình. 

Cuối cùng, bà quyết định tạm dừng phần lớn công việc môi giới bất động sản và chỉ làm việc nhiều nhất 15h/tuần để dành thời gian cho cậu con trai 14 tuổi. Quyết định này đã khiến thu nhập của gia đình bà Bonet giảm mạnh.

Theo bà Bonet, rất may gia đình bà còn có thu nhập của chồng bởi nếu là mẹ đơn thân, chắc giờ bà cùng cậu con trai đã trở thành người vô gia cư.

Tuy nhiên, việc ở nhà đồng nghĩa với việc bà Bonet bị "quá tải" việc nhà, từ làm mẹ, giáo viên, đến bác sĩ trị liệu, người vợ, và  điều này khiến bà cảm thấy áp lực hơn.

Trường hợp của bà Bonet đã cho thấy thực trạng mà hàng triệu phụ nữ Mỹ đang phải đối mặt khi họ buộc phải ở nhà, chăm sóc con cái do trường học đóng cửa trong thời gian dài bởi dịch COVID-19, mà không thể làm việc.

Cuộc khủng hoảng y tế này đã làm thụt lùi những tiến bộ mà nữ giới đạt được trong việc tham gia lực lượng lao động trong hàng thập kỷ.

Một báo cáo của Cơ quan thống kê lao động Mỹ công bố hồi tháng 7 cho thấy gần 1 trong 4 người Mỹ ở độ tuổi 24 - 44 tuổi đã từ bỏ công việc của mình để ở nhà chăm sóc con trong thời gian dịch bệnh.

Tỷ lệ này ở phụ nữ là 30,9%, trong khi ở nam giới là 11,6%. Thống kê cũng cho thấy tỷ lệ nữ giới từ 20 tuổi trở lên tham gia lực lượng lao động đã giảm xuống còn 56,8% trong tháng 9, mức này ở nam giới Mỹ là 69,9%.  

Chuyên gia kinh tế Diane Swonk thuộc công ty Grant Thornton nhận định những con số trên đã phản ánh sự thụt lùi của nữ giới trong lực lượng lao động, đồng thời cho rằng khó có thể đảo ngược tình trạng này.

Bà Swonk chỉ rõ gánh nặng việc nhà cùng trách nhiệm chăm sóc con cái đã khiến người phụ nữ, vốn đang đợi chờ cơ hội thăng tiến, phải nghỉ việc.

Chuyên gia này nhấn mạnh đại dịch COVID-19 đã làm trầm trọng hơn sự bất bình đẳng về chủng tộc, thu nhập và giới tính.

Ông Gregory Daco, chuyên gia kinh tế tại Oxford Economics, còn chỉ ra thách thức khác, đó là những phụ nữ bị thất nghiệp do đại dịch COVID-19, nay lại khó tìm việc mới bởi không thể tìm người chăm sóc con.

Ông Daco nhấn mạnh đại dịch này đã gây tổn hại một cách không công bằng đối với nữ giới trong ngành dịch vụ, lĩnh vực chịu sự tác động nặng nề nhất do dịch COVID-19, và thời gian phụ nữ quay trở lại làm việc chậm hơn nhiều so với nữ giới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục