Doanh nghiệp tăng tốc số hóa

17:32' - 01/08/2021
BNEWS Theo Visa, các doanh nghiệp đã và đang tăng tốc quá trình số hóa để bắt kịp với sự phát triển không ngừng của thanh toán không tiền mặt và thương mại điện tử trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Theo tin từ Visa, công ty công nghệ thanh toán toàn cầu chuyên cung cấp các giải pháp thanh toán kỹ thuật số, dưới sự tác động mạnh mẽ của đại dịch COVID-19, việc chuyển đổi số đang ngày càng phát triển với tốc độ tăng trưởng vượt bậc.

Các doanh nghiệp đã và đang tăng tốc quá trình số hóa để bắt kịp với sự phát triển không ngừng của thanh toán không tiền mặt và thương mại điện tử. Nếu dịch COVID-19 còn lan rộng, các thói quen trên nền tảng số sẽ được duy trì và phong cách sống hướng đến công nghệ số tại Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung sẽ được thúc đẩy bởi những trải nghiệm thanh toán sáng tạo.

Một nghiên cứu vừa được Visa thực hiện mới đây về thái độ thanh toán của người tiêu dùng trong năm 2021 cho thấy, có  85% người tiêu dùng trên khắp Đông Nam Á đã chấp nhận các phương thức thanh toán số như thanh toán bằng thẻ, thanh toán thẻ không tiếp xúc, thanh toán di động, ví điện tử và thanh toán bằng mã QR.

Cùng đó, gần 2/3 người tiêu dùng ở Đông Nam Á đã trải nghiệm việc thanh toán không dùng tiền mặt; trong đó, nhiều nhất là người tiêu dùng ở Việt Nam với tỷ lệ đạt 84%. Tiếp theo là Thái Lan với 82% và Philippines là 79%.

Thái độ đón nhận tích cực của người tiêu dùng đã giúp thúc đẩy sự phát triển của phương thức thanh toán không tiếp xúc với tỷ lệ đạt 63% và thanh toán thẻ đạt 46%. Đồng thời, hỗ trợ việc mở rộng mạng lưới các điểm chấp nhận thanh toán số và gia tăng sự am hiểu của người tiêu dùng về tính năng an toàn của thanh toán điện tử.

Với sự hiện diện ngày càng nhiều phương thức thanh toán hiện đại và mới mẻ trên khắp Đông Nam Á, người tiêu dùng có vô số sự lựa chọn và sở thích thanh toán cũng trở nên đa dạng hơn. Nghiên cứu của Visa tổng kết rằng, thẻ không tiếp xúc vẫn được duy trì ở mức độ phổ biến trong khu vực và vẫn còn nhiều dư địa để phát triển các hình thức thanh toán không tiếp xúc hay thanh toán số.

Tại một số thị trường nhất định, có nhiều cơ hội lớn để thúc đẩy việc sử dụng thẻ không tiếp xúc. Ngay như Việt Nam có tới 88% người tiêu dùng hiện rất quan tâm tới việc áp dụng phương thức thanh toán thẻ không tiếp xúc.

Không chỉ có thẻ, hình thức thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động dù ít phổ biến hơn nhưng cũng ngày càng gia tăng tại các thị trường như: Việt Nam, Thái Lan, Singapore và Malaysia. Theo đó, tiềm năng nhất là thúc đẩy việc sử dụng thanh toán không tiếp xúc bằng điện thoại di động, với 7/10 người tiêu dùng chưa sử dụng đều bày tỏ sự quan tâm đến phương thức thanh toán này.

Khi các hình thức thanh toán mới liên tục xuất hiện trong khu vực, người tiêu dùng có khả năng tiếp cận nhiều loại hình thanh toán số khác nhau, họ có xu hướng lựa chọn hình thức thanh toán nào sáng tạo hơn.

Sự tăng trưởng của thương mại điện tử cũng được nhìn thấy rõ rệt trong khu vực Đông Nam Á, khi người tiêu dùng bắt đầu hình thành thói quen mua sắm mới do tác động của đại dịch. Dịch COVID-19 đã thúc đẩy nhiều người tiêu dùng trong khu vực mua hàng trực tuyến qua các trang web và mạng xã hội.

Mua sắm trực tuyến bùng nổ mạnh mẽ, đặc biệt là ở Thái Lan với gần 65%  người tiêu dùng Thái Lan lần đầu tiên mua sắm trực tuyến thông qua ứng dụng hoặc trang web; 56% người tiêu dùng được khảo sát ở Indonesia và 52% ở Philippines cũng lần đầu tiên mua hàng trực tuyến.

Mua sắm qua mạng xã hội cũng trở nên phổ biến hơn ở Philippines, Thái Lan và Việt Nam với gần một nửa số người tiêu dùng tham gia khảo sát ở mỗi thị trường cho biết, đây là lần đầu tiên họ mua sắm trên mạng xã hội.

Thương mại điện tử tiếp tục được phát triển nhanh chóng với hơn 44% người tiêu dùng Đông Nam Á đang thường xuyên mua sắm tại các nền tảng trực tuyến hơn so với trước. Người tiêu dùng cũng ngày càng quen thuộc hơn với việc mua hàng trên điện thoại thông minh và máy tính. Thương mại điện tử đã cho thấy tiềm năng phát triển trong thời kỳ đại dịch và trong tương lai.

Ông Tareq Muhmood, Giám đốc Visa khu vực Đông Nam Á cho hay, khi sở thích và thói quen của người tiêu dùng liên tục thay đổi, doanh nghiệp có thể đáp ứng sự hài lòng của người tiêu dùng bằng các chiến lược thúc đẩy kỹ thuật số trong thương mại và thanh toán. Điều này bao gồm việc thiết lập nền tảng thương mại điện tử và chấp nhận thanh toán không tiếp xúc để người tiêu dùng có thể mua sắm và thanh toán theo cách họ muốn.

Khi ranh giới giữa thương mại truyền thống và thương mại điện tử đang dần biến mất, doanh nghiệp ở Đông Nam Á cũng đang áp dụng hình thức thương mại đa kênh, tích hợp các dịch vụ kỹ thuật số như thanh toán thông minh và ứng dụng hỗ trợ vào cửa hàng truyền thống. Kết quả đem đến là một hành trình mua sắm liền mạch với những đổi mới trong thanh toán.

Các doanh nghiệp Đông Nam Á; trong đó, có Việt Nam đã nhận ra sự cần thiết của giải pháp kỹ thuật số đối với hiệu quả vận hành kinh doanh. Đại dịch đã khiến các trở ngại trong quy trình thanh toán giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp càng trở nên rõ rệt; lệnh hạn chế di chuyển đã "ngăn cản" doanh nghiệp đến gửi séc tại các chi nhánh ngân hàng và các nhà cung cấp cũng không thể gặp mặt trực tiếp để thanh toán hoặc gặp những trở ngại khác khi xử lý tiền mặt.

Để giảm thiểu rắc rối, nhiều doanh nghiệp đã chuyển sang sử dụng các giải pháp kỹ thuật số như Visa Commercial Pay, cho phép họ phát hành thẻ ảo theo yêu cầu thông qua ứng dụng di động cho thanh toán giữa các bên doanh nghiệp.

Ông Tareq Muhmood cũng nhấn mạnh, tương lai của thanh toán là kỹ thuật số. Thế giới đang ở nơi công nghệ mới được phát triển để thúc đẩy khả năng tương tác giữa các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán, góp phần thay đổi trải nghiệm của người tiêu dùng, khi lối sống và phương thức kinh doanh đã dần chuyển sang kỹ thuật số.

Trong bối cảnh thanh toán tiếp tục mở rộng và phân nhánh, các công nghệ kỹ thuật số cần phải mang đến những trải nghiệm hoàn thiện hơn trong đời sống hàng ngày và cho hoạt động kinh doanh ở tương lai.

Với dịch vụ số ngày càng được nâng cao ở các tổ chức tài chính hiện nay và giải pháp kỹ thuật số mới của các công ty công nghệ tài chính đã phát triển nhanh chóng hệ sinh thái thanh toán số ở Đông Nam Á bằng sự đổi mới, sáng tạo mang tính thúc đẩy.

Là công ty thanh toán kỹ thuật số hàng đầu thế giới, đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái này, Visa đã đặt mục tiêu hợp tác với các đối tác chiến lược để tiếp tục thúc đẩy cuộc cách mạng công nghệ tài chính. Từ đó, giúp tất cả mọi người có thể tiếp cận trải nghiệm thanh toán số tiên tiến thông qua mạng lưới của Visa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục