Đại diện bộ ngành nói gì về việc tăng giá điện, “thẻ vàng” thủy sản, thoái vốn Sabeco?

20:30' - 01/12/2017
BNEWS Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 chiều 1/12, một loạt vấn đề tăng giá điện, “thẻ vàng” đối với thủy sản, thoái vốn tại Sabeco đã được đại diện các bộ giải đáp tới báo chí.

Toàn cảnh buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 11/2017. Ảnh: chinhphu.vn

Giải đáp ý kiến về việc thực hiện các khuyến cáo của Liên minh châu Âu (EU) để Việt Nam có thể thoát khỏi thẻ vàng của EU đối với hàng thủy sản, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám cho biết, Bộ đã có kế hoạch và đưa ra giải pháp hành động cụ thể. Trong 9 khuyến cáo của EU bắt buộc phải thực hiện nhưng có 3 nhóm phải tập trung nhiều hơn.

Thứ nhất là cần hoàn thiện thể chế phù hợp với quy định của quốc tế; trong đó có EU. Trong kỳ họp Quốc hội vừa qua, Luật Thuỷ sản sửa đổi đã được thông qua; trong đó đã đưa vào tối đa các khuyến cáo của EU. Bộ Nông nghiệp và Phát triền nông thôn cũng đang khẩn trương triển khai sửa các nghị định, thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Thuỷ sản.

Nhóm vấn đề thứ hai là năng lực thực thi của hệ thống quản lý nhà nước và ngư dân. “Đây là vấn đề yếu nhất của chúng ta và không thể đáp ứng ngay trong thời gian ngắn nhưng sẽ cố gắng làm những việc cấp bách trước mắt để vượt qua”, Thứ trưởng Vũ Văn Tám khẳng định và cho biết, vừa qua các địa phương đã triển khai quyết liệt vấn đề này.

Cụ thể, từ tháng 7 đến nay tình trạng vi phạm đã giảm. Đặc biệt với Quảng Ngãi, địa phương có nhiều tàu cá vi phạm nhất thì từ tháng 7 đến nay chưa ghi nhận thêm trường hợp vi phạm nào.

Nhóm giải pháp thứ ba là việc tuyên truyền làm cho hệ thống quản lý nhà nước về thuỷ sản, các doanh nghiệp và đặc biệt là các chủ tàu, ngư dân hiểu được những nội dung chống đánh bắt bất hợp pháp; trong đó, tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức cho toàn xã hội cũng như hệ thống chính trị hiểu được và hành động. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ký hợp tác với các cơ quan báo chính để thực hiện vấn đề này.

Ngoài ra, trong truyền thông cũng phải tăng cường đối thoại bởi EU vẫn chưa thừa nhận những nỗ lực của Việt Nam trong tiếp thu các khuyến cáo đưa vào Luật Thuỷ sản sửa đổi, bổ sung.

“Trong ba nhóm giải pháp này thì năng lực thực thi là quan trọng nhất vì EU muốn chúng ta hành động cụ thể, chuyển biến trên thực tế”, Thứ trưởng Vũ Văn Tám cho biết.

Giải đáp về việc tăng giá điện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, giá điện hay giá các mặt hàng thiết yếu khác được Chính phủ hết sức quan tâm từ ảnh hưởng tới vấn đề vĩ mô như CPI, hay vi mô như sản xuất đầu vào, giá cả mặt hàng thiết yếu khác và quan trọng ảnh hưởng như thế nào đến đời sống người dân.

Từ tháng 3/2015 đến nay, giá điện không có sự điều chỉnh trong khi đầu vào làm ra điện tăng rất nhiều. Trong phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11 này cũng đã đề cập rất kỹ tới thời điểm tăng, tại sao tăng giá điện.

Về phía Bộ Công Thương, để có cơ sở tăng giá điện một cách công khai minh bạch, Bộ thành lập Tổ công tác với các đại diện từ Bộ Tài Chính, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam… trên các nguyên tắc chi phí đầu ra đầu vào, kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2016... và đặc biệt có sự kiểm toán độc lập quốc tế có uy tín .

Trước băn khoăn về định giá cổ phiếu của Tổng Công ty cổ phần Bia, Rượu, Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) cao, liệu có hấp dẫn các nhà đầu tư, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, việc thoái vốn tại Sabeco được thực hiện trên nguyên tắc công khai minh bạch, không được thất thoát vốn Nhà nước và lợi ích nhóm.

“Thời điểm ban đầu với tỷ lệ thoái vốn 53,59%, tổng số vốn của Sabeco được tính khoảng 5 tỷ USD. Nhưng qua cách làm công khai, minh bạch giá trị đến ngày hôm nay tương đương 9 tỷ USD đã tăng gần gấp đôi so với tính toán ban đầu,” Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết./.

>>> Giá điện tăng, khuyến khích doanh nghiệp đổi mới công nghệ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục