“Đại gia” chip SK Hynix đứng thứ hai Hàn Quốc về giá trị vốn hóa

16:17' - 05/01/2024
BNEWS Công ty bán dẫn của Hàn Quốc SK Hynix đã leo lên vị trí thứ hai về giá trị vốn hóa thị trường trên Sàn giao dịch chứng khoán Hàn Quốc tính đến cuối năm 2023.

Chỉ số giá cổ phiếu tổng hợp Hàn Quốc đã tăng 18,7% trong năm 2023, khi cổ phiếu của sáu trong 10 công ty có giá trị vốn hóa thị trường cao nhất tăng giá. Năm 2022, cổ phiếu của tất cả các công ty này, trừ công ty mới niêm yết vào năm đó là LG Energy Solution, đều giảm giá, do sự suy yếu của thị trường chip và lãi suất tăng.

 

Năm ngoái, Samsung Electronics vẫn duy trì ngôi vị dẫn đầu với giá trị vốn hóa tăng 42% lên 468.000 tỷ won (357 tỷ USD) trước những dự đoán lạc quan về triển vọng của ngành chip.

Sỡ hữu mặt hàng chip bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động (DRAM) bán chạy, SK Hynix đã gia tăng giá trị vốn hóa của mình thêm 89% lên 103.000 tỷ won, trong khi nhà sản xuất pin LG Energy Solution rớt xuống vị trí thứ ba, với giá trị vốn hóa giảm 2% xuống 100.000 tỷ won.

Trong 10 công ty dẫn đầu, SK Hynix là công ty có mức tăng cao nhất. Tiếp đến là nhà sản xuất thép POSCO Holdings, với mức tăng 81%, nhờ sự phục hồi hoàn toàn của nhà máy chính sau thiệt hại do bão và những dự đoán lạc quan về doanh thu các vật liệu pin.

Hyundai Motor và Kia đều có những bước tiến trên bảng xếp hạng nói trên nhờ được thúc đẩy bởi doanh số khả quan của các mẫu xe cao cấp tại châu  và Mỹ. Giá trị vốn hóa của Hyundai tăng 33% lên 43.000 tỷ won, còn con số tương ứng của Kia tăng 67% lên 40.000 tỷ won.

Ngược lại, các công ty liên quan đến pin lại không được khởi sắc như vậy, trong đó cả công ty mẹ của LG Energy Solution là LG Chem và Samsung SDI đều bị rớt hạng. Doanh số xe điện không tăng nhiều như dự đoán, dẫn đến nguy cơ dư cung. Ngoài ra, sự bất ổn trong chuỗi cung ứng pin do bất đồng thương mại Mỹ-Trung cũng là một yếu tố tác động đến kết quả này.

Các công ty công nghệ tập trung vào dịch vụ trực tuyến cũng không mấy khả quan. Trong bối cảnh thị trường Hàn Quốc đã bão hòa và chính phủ nước này thắt chặt quy định quản lý với các nền tảng, giá trị thị trường của Kakao chỉ tăng 2%, qua đó rơi từ vị trí thứ 10 vào cuối năm 2022 xuống vị trí thứ 14. Naver vẫn duy trì vị trí thứ tám nhờ những kỳ vọng với mảng dịch vụ đám mây. Chia sẽ xếp hàng này với Naver là Coupang, nhà bán lẻ trực tuyến đã niêm yết trên Sàn giao dịch New York, với giá trị vốn hóa đạt 28,9 tỷ USD. Công ty này ghi nhận giá cổ phiếu tăng 10% và dự đoán sẽ có lãi lần đầu trong năm 2023.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục