"Đại gia" xe điện Trung Quốc ký thỏa thuận xây dựng nhà máy mới

08:49' - 09/07/2024
BNEWS Nhà sản xuất xe điện khổng lồ BYD đã ký thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ để mở một nhà máy ở nước này, trong động thái giúp hãng xe của Trung Quốc tránh được các mức thuế mới của Liên minh châu Âu (EU).
Thỏa thuận trên được ký kết tại thành phố Istanbul giữa Giám đốc điều hành BYD Wang Chuanfu và Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ Thổ Nhĩ Kỳ Fatih Kacir, dưới sự chứng kiến của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Theo Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thổ Nhĩ Kỳ, hãng BYD sẽ mở một cơ sở sản xuất với công suất 150.000 xe điện mỗi năm và một trung tâm nghiên cứu và phát triển, có vốn đầu tư khoảng 1 tỷ USD.

 
Thỏa thuận này đạt được chỉ vài ngày sau khi EU áp dụng mức thuế tạm thời bổ sung lên tới 38% đối với xe điện Trung Quốc nhập khẩu vì “trợ cấp nhà nước không công bằng”.

Ô tô do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất được hưởng quyền tiếp cận thuận lợi vào EU theo liên minh hải quan giữa hai bên có từ năm 1995 và khu vực Marmara lân cận thành phố Istanbul đã trở thành một trong những trung tâm hàng đầu của ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Các nhà sản xuất ô tô lớn bao gồm Fiat và Renault đã mở nhà máy tại đây vào đầu những năm 1970, theo sau lần lượt là những hãng xe tên tuổi khác như Ford, Toyota và Hyundai cũng đã đặt chân tới Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm tận dụng vị trí của nước này ở nơi giao thoa giữa châu Âu, châu Á và Trung Đông.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục