Đại học Lạc Hồng sản xuất nước rửa tay phòng nCoV phát miễn phí

13:47' - 08/02/2020
BNEWS Các giảng viên của Trường Đại học Lạc Hồng (Đồng Nai) đã nghiên cứu và sản xuất thành công sản phẩm dung dịch nước rửa tay sát khuẩn, phát miễn phí cho sinh viên và người dân.
Giảng viên, sinh viên Khoa Dược, Trường đại học Lạc Hồng tiến hành pha chế nước rửa tay sát khuẩn phòng dịch nCoV. Ảnh: Lê Xuân-TTXVN

Trước tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra đang diễn biến phức tạp khiến tình trạng khan hiếm các loại dung dịch nước rửa tay sát khuẩn, gần một tuần nay, các giảng viên của Trường Đại học Lạc Hồng (Đồng Nai) đã nghiên cứu và sản xuất thành công sản phẩm dung dịch nước rửa tay sát khuẩn, phát miễn phí cho sinh viên và người dân.

Đó là 2 loại dung dịch rửa tay, gồm dạng xịt và dạng khô. Hai loại này đều được sản xuất từ công nghệ nano bạc, thành phần chủ yếu của cả 2 loại gồm cồn 70% có tác dụng sát khuẩn, glycerin giữ ấm da, nipagin bảo quản dung dịch đặc biệt và bổ sung nano bạc với hoạt tính kháng khuẩn phổ rộng và cả virus.

Sản phẩm được tập thể khoa Dược Trường Đại học Lạc Hồng cùng thực hiện trong 4 giờ đồng hồ trên cơ sở thảo luận và đánh giá.

Sau khi sản phẩm được nghiên cứu thành công, các sinh viên khoa Dược học của trường đã cùng chung tay góp sức đẩy nhanh tiến độ sản xuất, đưa sản phẩm cung cấp miễn phí cho sinh viên toàn trường.

Tiến sĩ Cao Văn Dư, Phó Trưởng khoa Dược học, Trường Đại học Lạc Hồng cho biết, nano bạc có hoạt tính kháng khuẩn rất hiệu quả, hiện được xem là giải pháp tiềm năng cho nhiều vấn đề về nhiễm khuẩn sinh học bao gồm cả vi khuẩn đề kháng kháng sinh.

Nhờ vào tính chất kháng khuẩn mạnh, nano bạc đã được sử dụng nhiều trong chất phủ bề mặt, băng vết thương, trang thiết bị y tế tráng bạc, khẩu trang y tế, mặt nạ chống độc, mỹ phẩm, bổ sung chế độ ăn uống...

Tiến sĩ Cao Văn Dư nhấn mạnh, việc kết hợp nano bạc với các hoạt chất sát khuẩn làm tăng khả năng diệt khuẩn của nước rửa tay khô.

Sản phẩm nước rửa tay sát khuẩn phòng dịch nCoV được nhiều người sử dụng phản hồi tốt về khả năng kháng khuẩn. Ảnh: Lê Xuân-TTXVN

Nhiều năm qua, những nghiên cứu về nano bạc do các giảng viên trong khoa Dược học, Trường Đại học Lạc Hồng thực hiện từ năm 2007 đến nay đã đạt nhiều giải thưởng cao từ cấp tỉnh đến Trung ương và được các cơ quan chức năng công nhận.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Như Quỳnh, Trưởng khoa Dược học, Trường Đại học Lạc Hồng cho biết, ban đầu khoa chủ ý sản xuất nước rửa tay sát khuẩn với số lượng nhỏ, đủ cho giảng viên, sinh viên trong khoa, trường dùng.

Tuy nhiên sau khi nhận được nhiều phản hồi tốt từ người sử dụng, các giảng viên và sinh viên trong khoa quyết định sản xuất với số lượng lớn hơn để phát miễn phí cho người dân.

Toàn bộ kinh phí để thực hiện các sản phẩm này là sự tự nguyện ủng hộ, quyên góp của các giáo viên trong khoa và sự hỗ trợ của nhà trường.

Theo ông Nguyễn Vũ Quỳnh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Lạc Hồng, trước tình trạng khan hiếm mặt hàng nước rửa tay sát khuẩn trên thị trường, ngay từ những ngày đầu năm mới, trường đã nghĩ đến việc nghiên cứu và cho ra đời các sản phẩm sát khuẩn.

Trước mắt nhà trường đã sản xuất được hơn 2.000 chai nước rửa tay sát khuẩn, phát miễn phí cho các giảng viên và sinh viên trong trường.

Sắp tới nhà trường sẽ hoàn thiện sản phẩm, đưa đi kiểm định chất lượng và tổ chức sản xuất đại trà để phục vụ thị trường.

Hiện nay đã có một số đơn vị kinh doanh sản xuất chủ động liên hệ hợp tác sản xuất để đưa sản phẩm ra thị trường nhiều hơn nhằm phục vụ cho cộng đồng, góp phần giảm bớt áp lực và tâm lý lo lắng của người dân do sự khan hiếm của nước rửa tay diệt khuẩn hiện nay trên thị trường./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục