Đại hội XIX Đảng Cộng sản Trung Quốc: Cải cách mở cửa là con đường để phát triển mạnh hơn

14:37' - 24/10/2017
BNEWS Đại hội Đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XIX (Đại hội XIX) ngày 24/10 đã bế mạc tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh.

Tham dự lễ bế mạc có 2.336 đại biểu và khách mời. Tại lễ bế mạc, Đại hội XIX đã nhất trí bầu Ban Chấp hành Trung ương và Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương khóa mới.

Toàn cảnh phiên bế mạc Đại hội XIX Đảng Cộng sản Trung Quốc, ngày 24/10. THX/TTXVN

Ngoài ra, các đại biểu cũng đã thông qua Báo cáo Chính trị do Ban Chấp hành Trung ương khóa XVIII đệ trình, báo cáo công tác của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương cũng như thông qua dự thảo sửa đổi Điều lệ Đảng. 

Nghị quyết của Đại hội XIX nêu rõ Đảng Cộng sản Trung Quốc tiến hành sửa đổi Điều lệ Đảng, coi cải cách mở cửa là con đường để xây dựng một nước Trung Quốc mạnh hơn và là đặc trưng quan trọng nhất của giai đoạn phát triển mới ở Trung Quốc.

Đại hội cũng nhất trí thông qua Tư tưởng Tập Cận Bình về chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc thời đại mới, đồng thời đưa tư tưởng này quán triệt vào Điều lệ Đảng sửa đổi.

Nghị quyết Đại hội XIX khẳng định kết hợp chặt chẽ hệ thống, con đường và học thuyết chủ nghĩa xã hội mang đặc sắc Trung Quốc với Tổng Bí thư Tập Cận Bình là hạt nhân, đồng thời nhấn mạnh “Tư tưởng Tập Cận Bình về chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc thời đại mới” là sự kết tinh trí tuệ tập thể của Đảng Cộng sản Trung Quốc, là tư tưởng chỉ đạo lâu dài của đảng, đồng thời nêu rõ quan điểm đó đại diện cho thành tựu mới nhất mà Đảng Cộng sản Trung Quốc đạt được trong quá trình áp dụng chủ nghĩa Mác vào điều kiện thực tiễn của Trung Quốc.

Theo kế hoạch, Ban Chấp hành Trung ương khóa 19 sẽ họp phiên đầu tiên vào sáng 25/10 và tiến hành bầu Bộ Chính trị, Thường vụ Bộ Chính trị và Tổng Bí thư.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại một phiên họp của Đại hội Đảng Cộng sản XIX, ngày 23/10. THX/TTXVN

Theo Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS), nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã tăng trưởng chậm lại chút ít đúng như dự kiến trong quý III/2017, do tác động của những nỗ lực của Chính phủ Trung Quốc nhằm kiềm chế thị trường bất động sản trong nước tăng trưởng nóng và các rủi ro về nợ.

Theo NBS, kinh tế Trung Quốc trong quý III/2017 tăng trưởng 6,8% so với cùng kỳ năm 2016, phù hợp với kết quả một cuộc thăm dò do hãng tin Anh Reuters thực hiện. Số liệu này thấp hơn mức tăng trưởng 6,9% trong quý II/2017 của kinh tế Trung Quốc.

Giới phân tích nhận định sức tăng GDP của Trung Quốc sẽ chậm dần do đầu tư vào thị trường bất động sản nước này và hoạt động xây dựng “hạ nhiệt”, trong bối cảnh nhiều thành phố nỗ lực kìm hãm đà tăng giá nhà đất, trong khi chính phủ triển khai "chiến dịch" hạn chế hoạt động tín dụng có rủi ro cao.

Trung Quốc đã đề ra mục tiêu tăng trưởng khoảng 6,5% trong năm 2017 và về lý thuyết thì tạo thêm “dư địa” cho thực hiện cải cách sau khi kinh tế nước này tăng trưởng 6,7% năm 2016, mức tăng thấp nhất trong 26 năm qua.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục