Đại sứ EU khẳng định tính an toàn của vaccine Astra Zeneca cung cấp cho Việt Nam

20:59' - 23/03/2021
BNEWS Đại sứ Giorgio Aliberti và Đại sứ các nước EU đã làm rõ các vấn đề xung quanh việc sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của hãng Astra Zeneca.

Chiều 23/3, tại buổi cung cấp thông tin cho báo chí trước thềm lô vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên được phân phối tới Việt Nam thông qua COVAX-cơ chế tiếp cận toàn cầu vaccine ngừa COVID-19 do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khởi xướng, Đại sứ Giorgio Aliberti, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam cùng một số đại sứ tại các quốc gia thành viên EU đã khẳng định tính an toàn đối với vaccine ngừa COVID-19 của Hãng Astra Zeneca.
Các nước EU ủng hộ hỗ trợ vaccine ngừa COVID-19 cho Việt Nam
Đại sứ Giorgio Aliberti cho biết, COVAX là cơ chế các bên cùng tham gia với mục tiêu tập hợp được một khối lượng lớn vaccine COVID-19 để cung ứng cho một bộ phận dân số thế giới.

Liên minh châu Âu, với sáng kiến “TeamEurope” bao gồm EU và các quốc gia thành viên, đã trở thành nhà tài trợ đầu tiên và có đóng góp đáng kể cho cơ chế COVAX với gói tài chính lên đến 2,6 tỷ Euro, chiếm trên 40% ngân sách của cơ chế này. Thông qua COVAX, EU mong muốn thúc đẩy quá trình thu mua vaccine ngừa COVID-19 để cung cấp cho người dân toàn cầu.
Theo Đại sứ Giorgio Aliberti, EU đã lựa chọn 92 quốc gia đối tác có mức thu nhập thấp và trung bình thấp, trong đó có Việt Nam để cung ứng vaccine ngừa COVID-19 giai đoạn đầu.
Với cơ chế COVAX và đóng góp của các nước thành viên theo sáng kiến “TeamEurope”, đến nay, EU đã cung cấp 324 nghìn liều vaccine cho Campuchia; 500 nghìn liều vaccine cho Philippines; hơn 1,3 triệu liều vaccine sắp được phân bổ cho Việt Nam vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4/2021.

Cụ thể, theo thông báo của COVAX, Việt Nam sẽ được nhận vaccine ngừa COVID-19 với số lượng từ 4.886.400 liều đến 8.253.600 liều, trong đó 25-35% số liều sẽ được cung cấp trong quý I/2021 và 65-75% trong quý II/2021. Vaccine được sử dụng trong đợt này là vaccine của Hãng Astra Zeneca.
Đại sứ Giorgio Aliberti khẳng định EU sẽ nỗ lực ở mức cao nhất để sớm đưa vaccine ngừa COVID-19 đến Việt Nam. Dự kiến, đến cuối năm 2021 sẽ có khoảng 18 triệu liều vaccine hỗ trợ Việt Nam, bao phủ 15% dân số, hướng đến mục tiêu bao phủ 20% dân số ở giai đoạn đầu.
Đại sứ Giorgio Aliberti nhấn mạnh EU coi vaccine ngừa COVID-19 như một biện pháp ứng phó hiệu quả với đại dịch cũng như những biến chủng của SARS-CoV-2 trong tương lai. Việc tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 không phải là cuộc đua giữa các quốc gia mà chính là cuộc đua với thời gian, nhằm hướng đến chấm dứt vĩnh viễn đại dịch này.
Chia sẻ quan điểm với Đại sứ Giorgio Aliberti, các Đại sứ: Tây Ban Nha, Đức, Italy và Cộng hòa Séc khẳng định sự ủng hộ của những nước này với nỗ lực của EU đưa chiến dịch triển khai vaccine ngừa COVID-19 tới các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Vaccine ngừa COVID-19 của Astra Zeneca an toàn
Cũng tại buổi thông tin báo chí, Đại sứ Giorgio Aliberti và Đại sứ các nước EU đã làm rõ các vấn đề xung quanh việc sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của hãng Astra Zeneca.
Đại sứ Giorgio Aliberti nêu rõ, quan điểm của EU là ưu tiên sự an toàn của vaccine ngừa COVID-19 cho con người. Liên quan đến thông tin một số nước EU tạm ngừng sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của Astra Zeneca, các cơ quan chức năng của EU đã nỗ lực điều tra và tìm những bằng chứng khoa học cho thấy tính an toàn của vaccine này. Mới đây, Cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) đã đồng ý tiếp tục sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của Hãng Astra Zeneca.
Đại sứ Giorgio Aliberti cũng cho biết, những ca có phản ứng phụ sau tiêm vaccine ngừa COVID-19 ở châu Âu vừa qua chỉ là những ca hiếm gặp, có tỷ lệ rủi ro rất nhỏ, khoảng 1/1 triệu trường hợp được tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Làm rõ thêm thông tin, Đại sứ Cộng hòa Liên bang Đức tại Việt Nam Guido Hildner cho biết, có 7 ca xảy ra phản ứng phụ sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 trong tổng số 1,7 triệu người dân nước này được tiêm vaccine.

Sau ba ngày điều tra, xem xét thận trọng và khuyến nghị từ cơ quan quản lý dược phẩm, Chính phủ Đức đồng ý tái sử dụng vaccine ngừa COVID-19 của Astra Zeneca.
Hiện nay, đội ngũ y tế của Đức đã tiến hành nghiên cứu, điều tra, bước đầu cho thấy các ca phản ứng phụ vừa qua chỉ là những trường hợp hết sức hiếm gặp. Điều quan trọng là sau khi tiêm chủng, người được tiêm cần phải được theo dõi sát sao và kịp thời có các biện pháp xử lý.

Đại sứ Guido Hildner cũng nhấn mạnh, vaccine ngừa COVID-19 của Astra Zeneca đã được WHO công nhận là vaccine an toàn và được phân phối qua cơ chế COVAX, do đó EU công nhận tính an toàn và tiếp tục sử dụng vaccine này./. 

>>Vaccine của Nga được Bộ Y tế phê duyệt cho nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch COVID-19

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục