Đại sứ EU S. Lambrinidis: Mỹ nên nới lỏng hạn chế đi lại cho công dân châu Âu

14:49' - 24/06/2021
BNEWS Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Mỹ Stavros Lambrinidis cho biết, Mỹ nên nới lỏng một cách thận trọng các hạn chế đi lại liên quan đến đại dịch COVID-19 đối với người dân châu Âu.

Ông Lambrinidis cho rằng, sẽ là sai lầm khi Washington ngăn cản các nhà điều hành doanh nghiệp châu Âu giám sát các khoản đầu tư của họ ở Mỹ.

Theo ông Lambrinidis, Brussels đang nỗ lực hết sức để giải quyết vấn đề trên, đồng thời bày tỏ hy vọng một thỏa thuận về nới lỏng hạn chế đi lại giữa EU và Mỹ có thể sớm đạt được.

Ông cho biết EU đã cho phép những người Mỹ đang làm việc ở châu Âu và có thị thực lao động hợp lệ vào EU để hoạt động thương mại và đầu tư có thể tiếp diễn, song các hạn chế nghiêm ngặt vẫn được Mỹ áp dụng đối với công dân châu Âu.

Điều đó có nghĩa là những người châu Âu sống ở Mỹ có thể về thăm gia đình của họ ở châu Âu, nhưng họ không được phép quay trở lại, ngay cả khi họ đã được tiêm phòng hoặc cách ly.

Ông Lambrinidis nhấn mạnh, cả Mỹ và EU phải cùng nhau khởi động lại nền kinh tế của mình, đồng thời lưu ý rằng 60% đầu tư nước ngoài vào Mỹ đến từ châu Âu. Ông nói: "Các nhà điều hành doanh nghiệp châu Âu muốn tới Mỹ để giám sát các khoản đầu tư của họ ở đó, nhưng họ không thể. Đó là một sai lầm".

Ông Lambrinidis cho biết, lời kêu gọi của ông đã được thúc đẩy bởi những tiến bộ đạt được trong Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-EU vào tuần trước và một thỏa thuận đình chỉ thuế quan trong 5 năm liên quan tới trợ cấp chính phủ đối với hai hãng sản xuất máy bay Airbusvà Boeing.

Ông Lambrinidis cho biết tranh chấp về thuế quan đối với mặt hàng thép và nhôm do Mỹ áp đặt đang trở nên phức tạp hơn, song bày tỏ lạc quan rằng hai bên có thể giải quyết vấn đề này trước khi các biện pháp đáp trả của EU được nối lại vào tháng 12 tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục