Kế hoạch nhập cư cho công dân châu Âu thời hậu Brexit

13:47' - 05/09/2019
BNEWS Chính phủ Anh ngày 4/9 đã công bố kế hoạch nhập cư ba năm cho các công dân châu Âu muốn đến Anh sau khi nước này rời Liên minh châu Âu (EU) mà không có thỏa thuận.
Toàn cảnh phiên họp của Hạ viện Anh ở London ngày 4/9/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Động thái này nhằm trấn an doanh nghiệp về việc có thể tuyển dụng những lao động họ cần.
Chính sách mới sẽ cho phép người nhập cư và các thành viên thân thiết trong gia đình đến từ Khu vực Kinh tế châu Âu (EEA) - gồm các quốc gia EU, Iceland, Liechtenstein, Na Uy - và Thụy Sỹ có thể sinh sống và làm việc tại Anh trong thời gian ba năm.
Bộ Nội vụ Anh cho biết chính sách dự kiến kéo dài đến cuối năm 2020 trên báo hiệu sự kết thúc tình trạng di chuyển tự do từ các quốc gia thành viên EEA sang Anh. Theo Bộ trên, chính sách mới sẽ mang lại cho các doanh nghiệp sự chắc chắn rằng họ sẽ có thể tuyển dụng và giữ chân nhân viên sau Brexit.
Các đơn xin ở lại mới trong thời gian ba năm sẽ được công bố sau khi Anh rời EU. Bộ Nội vụ Anh cho biết việc xin ở lại là một quy trình trực tuyến đơn giản liên quan đến việc kiểm tra danh tính, an ninh và tội phạm. Các công dân châu Âu mới đến muốn ở lại sau khi tình trạng tạm thời của họ hết hạn sẽ cần phải nộp đơn theo một hệ thống nhập cư mới mà Chính phủ của Thủ tướng Boris Johnson đang lên kế hoạch.
Bộ trưởng Nội vụ Priti Patel khẳng định quy trình kiểm tra chặt chẽ hơn và việc chấm dứt tình trạng di chuyển tự do như hiện tại sẽ cho phép Anh thực hiện những bước đầu tiên để giành lại quyền kiểm soát biên giới. Trong tương lai, London sẽ giới thiệu một hệ thống nhập cư mới dựa trên kỹ năng và năng lực của người lao động thay vì quốc tịch.
Bên cạnh đó, Bộ trên còn cho biết người châu Âu vẫn có thể đến thăm Anh trong các chuyến đi ngắn sau Brexit mà không cần đăng ký chương trình nhập cư. Ngoài ra, Bộ còn bổ sung một quy định về tội phạm chặt chẽ hơn thời hậu Brexit cho công dân châu Âu để ngăn chặn và trục xuất những tội phạm.
Công dân EU đã định cư ở Anh trước Brexit có thể tiếp tục sinh sống lâu dài tại nước này theo chương trình định cư riêng biệt đã được đưa ra./.

>> Bộ Tài chính Anh tuyên bố chấm dứt chính sách "khắc khổ"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục