Đại sứ mới của Triều Tiên tại LHQ không thể đến Mỹ

17:34' - 24/08/2018
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Đại sứ mới của Triều Tiên tại Liên hợp quốc (LHQ) Kim Song chưa nhận được thị thực vào Mỹ để bắt đầu công việc mới của ông tại New York.

 Ông Kim Song sẽ thay thế ông Ja Song Nam, người đã rời New York vào cuối tháng 7 vừa qua sau khi đảm nhiệm vị trí này kể từ tháng 2/ 2014.

Ông Kim Song đã xin thị thực vào Mỹ hồi cuối tháng 5 năm nay tại Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh, song chưa biết khi nào ông sẽ nhận được thị thực và hiện không thể tới Mỹ.

Trước đây, ông Kim Song đã từng làm Tham tán Phái đoàn thường trực Triều Tiên tại LHQ.

Tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên hồi tháng 6 vừa qua tại Singapore, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã ra tuyên bố chung, trong đó chủ yếu liên quan đến việc chính quyền Bình Nhưỡng sẽ triệt thoái các cơ sở và vũ khí hạt nhân, đổi lại Mỹ chấm dứt đe dọa quân sự Triều Tiên, tiến xa hơn nữa là việc hai nước sẽ bình thường hóa mối quan hệ và thiết lập quan hệ ngoại giao.

Trước đây, việc thiết lập quan hệ ngoại giao Mỹ - Triều cũng từng được đề cập đến khi hai bên đạt được thỏa thuận về Hiệp định khung Geneva năm 1994.

Khi đó, hai bên nhất trí sẽ mở văn phòng liên lạc tại thủ đô mỗi nước và tiến tới nâng cấp thành đại sứ quán. Do quan hệ giữa hai nước căng thẳng nên kế hoạch này đến nay vẫn chưa được thực hiện.

Hôm 23/8 vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo ông sẽ có chuyến thăm thứ 4 tới Triều Tiên vào tuần tới để tiếp tục các cuộc trao đổi về giải trừ vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tháp tùng Ngoại trưởng Mỹ trong chuyến thăm quốc gia Đông Bắc Á lần này có ông Stephen Biegun, Đại diện đặc biệt của Mỹ về Triều Tiên.

Tuy nhiên, theo thông báo của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert, ông Pompeo không có kế hoạch gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong chuyến thăm sắp tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục