Đại sứ quán Việt Nam đưa 18 ngư dân bị bắt tại Indonesia về nước

16:43' - 07/04/2016
BNEWS Ngày 7/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã hoàn thành các thủ tục xuất cảnh và đưa về nước qua đường hàng không 18 ngư dân Việt Nam bị phía Indonesia bắt giữ trước đó.

Như vậy, từ đầu năm 2016 đến nay đã có 9 đợt ngư dân Việt Nam được Indonesia trao trả với tổng số gần 80 người.

Các ngư dân được về nước đợt này đều là các thủy thủ quê thuộc các tỉnh: Bình Thuận, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Hà Tĩnh và Bà Rịa-Vũng Tàu. Họ làm việc trên 3 tàu BV 0411, BV 0397 và BTH 99451, bị bắt giữ từ tháng 2 trên vùng biển Natuna của Indonesia.

Với công việc là thủy thủ thuần túy, họ không phải ngồi tù mà chỉ bị tạm giam giữ để chờ hoàn thành các thủ tục đưa về nước. Trong khi đó, thuyền trưởng và máy trưởng của những chiếc tàu này sẽ bị đưa ra xét xử và có thể phải chịu mức án tù giam từ 6 tháng đến 4 năm.

Trong thời gian qua, xác định đưa ngư dân về nước là một trong những công tác trọng tâm, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Jakarta đã nỗ lực phối hợp với các cơ quan hữu quan Indonesia để can thiệp bảo hộ công dân ở mức cao nhất.

Tuy nhiên, đến nay tại các nơi giam giữ khác nhau ở Indonesia vẫn còn khoảng hơn 100 ngư dân Việt Nam chưa được trao trả. Trong khi đó, Đại sứ quán vẫn tiếp tục nhận được các thông tin về việc tàu cá Việt Nam và ngư dân bị bắt trên vùng biển của Indonesia.

Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam cũng tích cực làm việc với các cơ quan hữu trách của Indonesia để đảm bảo việc bắt và xét xử các tàu cá vi phạm của ta phải theo đúng pháp luật Indonesia, đối xử nhân đạo với các ngư dân, xử lý vụ việc trên cơ sở quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam - Indonesia.

Tiễn các ngư dân tại sân bay quốc tế Soekarno-Hatta, Đại sứ Hoàng Anh Tuấn đã thăm hỏi bà con và chia sẻ với ngư dân niềm vui được về nước đoàn tụ với gia đình sau thời gian bị Indonesia giam giữ.

Đại sứ nhắc nhở ngư dân Việt Nam cần tuân thủ pháp luật của Việt Nam và của nước bạn, đặc biệt không tái phạm việc đánh bắt cá trên vùng biển của Indonesia. Đại sứ cũng bày tỏ lo lắng về con số ngư dân bị bắt tại Indonesia vẫn chưa có dấu hiệu giảm và hy vọng con số này sẽ giảm trong tương lai gần.

Ông Nguyễn Thanh Nhàn, 43 tuổi, ngư dân của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết anh em ngư dân đều cảm động trước việc Đại sứ quán đã khẩn trương phối hợp có hiệu quả với các cơ quan chức năng của Indonesia để bảo vệ cũng như đưa ngư dân về nước trong thời gian sớm nhất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục