Daikin sẽ tự động hóa dây chuyền lắp ráp máy điều hòa​

14:36' - 14/02/2024
BNEWS Công ty sản xuất điều hòa không khí đa quốc gia Daikin Industries của Nhật Bản có kế hoạch tự động hóa hầu hết quy trình lắp ráp máy điều hòa không khí ngay sau năm 2027.

Qua đó, Daikin nhằm bắt kịp nhu cầu toàn cầu dự kiến sẽ tăng gấp ba lần vào năm 2050 trong bối cảnh khủng hoảng lao động tại quê nhà ngày càng nghiêm trọng.

 

Các phương pháp sản xuất cập nhật sẽ được giới thiệu tại một nhà máy mới, dự kiến bắt đầu hoạt động sớm nhất là vào năm 2027 ở quận Ibaraki gần Tokyo.

Daikin sẽ bắt đầu từ giai đoạn phát triển sản phẩm, tiếp theo đó tự động hóa công việc lắp ráp bộ trao đổi nhiệt và các sản phẩm khác. Tuy nhiên, công việc đi dây điện, đòi hỏi sự khéo léo vẫn sẽ được thực hiện bằng tay.

Máy điều hòa không khí có rất nhiều mẫu mã và kích cỡ khác nhau tùy thuộc vào diện tích căn phòng. Nhà máy của Daikin ở quận Shiga phía đông Kyoto, nơi chủ yếu sản xuất máy điều hòa không khí gia đình, sản xuất hơn 600 mẫu khác nhau mỗi năm, mỗi mẫu có thiết kế và phương pháp lắp ráp riêng.

Trước đây, Daikin đã sửa đổi thiết kế cho máy lọc không khí để dễ dàng tự động hóa, giảm khoảng 20% thời gian làm việc trên mỗi thiết bị. Daikin sẽ thực hiện phương thức tương tự cho việc sản xuất máy điều hòa không khí.

Một dây chuyền lắp ráp tiêu chuẩn của Daikin, có khả năng sản xuất 500.000 máy điều hòa mỗi năm, hiện có hơn 100 nhân công. Dây chuyền Ibaraki mới sẽ có khoảng 50 người vận hành.

Daikin sẽ nỗ lực hơn nữa để thực hiện tự động hóa trong tương lai để nâng cao hiệu quả với các dây chuyền nhanh hơn và những dây chuyền có thể phù hợp với không gian nhỏ hơn.

Số lượng máy điều hòa không khí được lắp đặt trên toàn cầu dự kiến sẽ tăng gấp ba vào năm 2050. Các nước đang phát triển như Ấn Độ dự kiến sẽ thúc đẩy tăng trưởng, mặc dù việc thay thế máy điều hòa không khí cũ bằng các mẫu mới hơn, thân thiện với môi trường hơn dự kiến sẽ tiếp tục trong thời gian dài ở các khu vực phát triển như châu Âu và Mỹ.

Daikin có kế hoạch khởi động các nhà máy mới tại năm địa điểm, trong đó có ở Ấn Độ, Indonesia và Mexico từ năm tài chính 2023 đến năm tài chính 2024.

Mặc dù việc đảm bảo lao động khá đơn giản ở một số quốc gia, bao gồm cả Ấn Độ, nhưng ở nhiều quốc gia, sẽ cần phải cải cách phương pháp sản xuất để đề phòng tình trạng thiếu nhân sự.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục