Đảm bảo 100% các lỗi phần mềm được xử lý theo đúng tiến độ

18:49' - 19/01/2021
BNEWS Năm 2021, EVNICT đặt mục tiêu đảm bảo không có hệ thống bị dừng do sự cố an ninh bảo mật và đảm bảo 100% các lỗi phần mềm được xử lý theo đúng tiến độ.

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 của Công ty Viễn thông điện lực và Công nghệ thông tin - EVNICT (Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN) diễn ra chiều ngày 19/1 tại Hà Nội, ông Phạm Ngọc Hiển, Phó Giám đốc Công ty cho biết năm 2021, Công ty đặt mục tiêu đảm bảo 100% các chỉ tiêu điều hành/vận hành hệ thống viễn thông dùng riêng, vận hành hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT); Không có hệ thống bị dừng do sự cố an ninh bảo mật và đảm bảo 100% các lỗi phần mềm được xử lý theo đúng tiến độ.

Để hoàn thành các chỉ tiêu này, Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin sẽ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua việc đẩy mạnh và đổi mới công tác đào tạo. Tổ chức nhiều đợt kiểm tra, sát hạch nội bộ trong Công ty gắn với yêu cầu vị trí công việc. Đồng thời, đổi mới cơ chế chính sách liên quan đến đào tạo nhằm khuyến khích CBCNV tự trau dồi kiến thức chuyên môn. 

Bên cạnh đó, Công ty tập trung nghiên cứu, áp dụng những công nghệ, platform, mới trong sản xuất theo từng lớp kiến trúc cụ thể: Lớp dữ liệu (MDS, Hadoop, Data Warehouse, Data Lake); Lớp tích hợp (Apache Kafka, ESB (WSO2, Mule), ActiveMQ, RabbitMQ); Lớp an ninh bảo mật (API Gateway (Ocelot, Kong); Lớp ứng dụng (ECM, BPM, Elastic search, RPA); Lớp phát triển (Jira Confluence, Figma, Adobe XD ...). Hợp tác với các trường đại học tăng cường nghiên cứu phát triển sản phẩm; trong đó tập trung các trường công nghệ như: Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học FPT.

Phó Giám đốc Phạm Ngọc Hiển cũng cho biết, năm 2020, EVNICT tiếp tục duy trì các đội trực điều hành, vận hành tại 3 miền: Miền Bắc (Hà Nội, Hà Tĩnh); Miền Trung (Đà Nẵng, Tây Nguyên); Miền Nam (Tp. Hồ Chí Minh, Cần Thơ) đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ vận hành khai thác và xử lý sự cố hệ thống các thiết bị viễn thông dùng riêng đã được EVN giao bao gồm: 138 thiết bị truyền dẫn, 168 thiết bị ghép kênh PCM, 12 tổng đài lõi, 86 hệ thống nguồn…. Từ đó, đảm bảo cung cấp kênh truyền và phục vụ tốt việc điều hành, sản xuất điện của EVN. 

Số lượng sự cố toàn hệ thống năm 2020 đã giảm 27% so với năm 2019. Tổng số sự cố kênh bảo vệ đường dây là 15 sự cố; trong đó có 11 sự cố kênh bảo vệ đường dây 500kV và 4 sự cố kênh bảo vệ đường dây 220kV. Các sự cố đều được phân đoạn, xử lý đúng thời gian quy định.

Các sự cố xảy ra đều không ảnh hưởng đến hệ thống truyền tải điện do đã có các kênh dự phòng. Năm 2020, EVNICT đã tiếp tục tăng cường thêm các tuyến cáp quang bảo vệ bảo vệ ít nhất 1+1 cả về cáp quang và thiết bị nhằm đảm bảo an toàn cao nhất phục vụ điều hành/sản xuất của Tập đoàn.

Bên cạnh đó, Công ty đã cung cấp kênh truyền phục vụ điều hành sản xuất cho các đơn vị trong EVN nhanh chóng, kịp thời.

Cụ thể đã cung cấp 644 kênh truyền ở các tốc độ khác nhau với tổng dung lượng 3348 Mbps, nâng tổng số kênh truyền đang cung cấp lên 3.954 kênh với tổng dung lượng 14757 Mbps, tăng 20% trên tổng số kênh năm 2019. 

Số lượng kênh truyền phải thuê ngoài cũng đã giảm mạnh, hiện tại chỉ còn chiếm khoảng 5% trên tổng số kênh truyền đang cung cấp cho 1.033 trạm biến áp (bao gồm kênh truyền phục vụ SCADA, kênh bảo vệ đường dây, kênh phục vụ cho các trung tâm điều khiển, trung tâm điều độ...).   

Hệ thống viễn thông của các Tổng Công ty Điện lực và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) hiện cơ bản đã được kết nối vào hệ thống đường trục của EVN nhằm tăng cường bảo vệ lưu lượng cho nhau.

Đến hết năm 2020, dung lượng truyền dẫn dọc trục Bắc - Nam hiện nay còn khoảng 45Mbps, tương đương có thể cấp được khoảng 21 luồng E1 (2Mbps). Hệ thống sẽ được tiếp tục mở rộng lên 200Gbps sau khi dự án nâng cấp đường trục được hoàn thiện.

Cũng trong năm 2020, các hệ thống hạ tầng CNTT đã được EVNICT vận hành ổn định, thông suốt góp phần quan trọng trong việc điều hành thông suốt hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn.

Theo đó, Công ty vận hành an toàn, đảm bảo chất lượng 713 cuộc họp, hội nghị trực tuyến phục vụ điều hành sản xuất của EVN, trung bình 59 cuộc họp/tháng, tăng 31,5% so với năm 2019.

Đặc biệt, đã vận hành an toàn, thông suốt, đảm bảo chất lượng cho các cuộc họp của EVN trong thời gian cách ly xã hội phòng chống COVID-19.

EVNICT được Tập đoàn giao phát triển, vận hành các ứng dụng dùng chung trong toàn Tập đoàn.

Hiện tại, EVNICT đang thay mặt Tập đoàn quản lý 16 hệ thống phần mềm dùng chung được triển khai rộng rãi và phân chia làm hai nhóm chính: Nhóm các phần mềm quản lý và nhóm các phần mềm chuyên ngành xoay quanh 7 hệ thống lõi bao gồm: ERP, CMIS 3.0, IMIS, PMIS, HRMS, E-Office và EVNHES. 

Tuy nhiên, theo đánh giá của EVNICT, dự án truyền dẫn đường trục của EVN chưa vào đúng tiến độ gây khó khăn cho đảm bảo dung lượng cấp kênh. Hiện dung lượng truyền dẫn đường trục đã sử dụng gần như hết.

Thiết bị truyền dẫn đã vận hành lâu năm (2006 đến nay). Trong khi đó, các hệ thống phần mềm dùng chung của EVN tính tích hợp, liên kết còn yếu, chưa có một mô hình dữ liệu chuẩn.

Việc chia sẻ, trao đổi dữ liệu còn khó khăn làm cho việc tổng hợp dữ liệu phục vụ cho công tác quản lý, điều hành mất nhiều thời gian chuyển đổi; cùng một loại dữ liệu-thông số nhưng phải cập nhật nhiều lần vào nhiều hệ thống phần mềm khác nhau.

Mặt khác, việc bổ sung, yêu cầu hiệu chỉnh các yêu cầu nghiệp vụ, quản lý, điều hành cũng như các tiện ích hỗ trợ cho người sử dụng chưa thực sự đồng bộ, đúng quy trình với lập trình nên gây ra việc chậm trễ, không kịp thời, làm giảm hiệu quả sử dụng chương trình phần mềm.

Ngoài ra, đánh giá cũng cho thấy, các hệ thống phần mềm ứng dụng triển khai với nền tảng cơ sở dữ liệu quan hệ, được thiết kế và xây dựng theo hướng “may đo” dẫn đến tình trạng mất nhiều thời gian hiệu chỉnh thậm chí phải xây dựng lại khi yêu cầu nghiệp vụ thay đổi.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục