Đảm bảo an toàn hành lang lưới điện trước mùa mưa bão

16:06' - 10/08/2021
BNEWS Từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có gần 40 vụ vi phạm an toàn lưới điện, ngành phải cắt điện để khắc phục, nhằm ngăn ngừa sự cố lưới điện.

Để việc bảo vệ hành lang an toàn lưới điện ngày càng hiệu quả, Công ty Điện lực Quảng Bình tiếp tục phối hợp với UBND chính quyền các cấp tiếp tục tuyên truyền, giáo dục người dân nâng cao ý thức chấp hành việc bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp, hiểu biết về các quy định và mức xử phạt hành chính khi vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp…

Qua đó, nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, đặc biệt trước mùa mưa bão cận kề, phục vụ tốt cho sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Ông Vũ Thanh Phong - Phó Giám đốc Điện lực Quảng Bình cho biết, các vi phạm hành lang an toàn lưới điện đang xảy ra thường trong các trường hợp người dân thiếu kiến thức, dẫn đến sự chủ quan như: xây dựng công trình dưới đường dây điện, quá khổ, quá tải va quẹt đường dây, va chạm làm ảnh hưởng kết cấu các công trình điện, các vụ đốt rừng gần đường dây trung thế, thả diều vướng vào đường dây…

Từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có gần 40 vụ vi phạm an toàn lưới điện, ngành phải cắt điện để khắc phục, nhằm ngăn ngừa sự cố lưới điện.

Trước thực trạng đó, ngành điện đã chủ động báo cáo bằng các văn bản đến Sở Công Thương, UBND các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh Quảng Bình về việc tăng cường đảm bảo vận hành an toàn hành lang hệ thống điện quốc gia trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Qua đó, UBND tỉnh đã có văn bản số 857/UBND-KT ngày 27/5/2021 chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương, UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm soát chặt chẽ việc trồng, khai thác rừng, xử lý thực bìa rừng đối với các khu vực trong và gần hành lang các tuyến đường dây điện cao thế đi qua.

Các đơn vị tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc cấp phép cho tổ chức, cá nhân xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp các công trình trong hành lang đường dây; kiểm soát chặt chẽ việc cấp Giấy quyền sử dụng đất; trong đó, chú ý phần diện tích đất nằm trong hành lang lưới điện cao áp.

UBND tỉnh Quảng Bình cũng giao cho Công an tỉnh chỉ đạo công an các địa phương phối hợp các lực lượng liên quan tổ chức kiểm tra thường xuyên để ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm quy định về trộm cắp vật tư, các thiết bị điện… xâm hại đến công trình lưới điện cao áp, điều tra và xử lý nghiêm, kịp thời các đối tượng có hành vi vi phạm gây ảnh hưởng đến quá trình vận hành của lưới điện cao thế.

Để đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục và ổn định cho khách hàng và người dân trong những các đợt nắng nóng và mùa mưa bão sắp cận kề, thời gian qua, các đơn vị đã tổ chức, triển khai nhiều biện pháp tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định về an toàn điện. Các tổ đội quản lý vận hành thực hiện treo biển cảnh báo, phát tờ rơi tuyên truyền cho người dân có lưới điện cao thế đi qua để không vi phạm an toàn hành lang lưới điện cao áp…

Theo ông Vũ Thanh Phong, nhằm chủ động trong các tình huống sự cố có thể xảy ra, nhất là trước mùa mưa bão năm nay, Công ty Điện lực Quảng Bình chỉ đạo các đơn vị tăng cường việc kiểm tra hành lang đường dây, phát quang cây cối trong và ngoài hàng lang lưới điện có nguy cơ ngã đổ vào đường dây.

Các đơn vị quản lý lưới điện tăng cường kiểm tra toàn bộ hệ thống lưới điện, nhất là tại các điểm xung yếu, các vị trí có nguy cơ mất an toàn, các thiết bị không bảo đảm tiêu chuẩn vận hành, từ đó kịp thời lập phương án và nhanh chóng thực hiện gia cố, xử lý, thay thế…

Hiện nay, Công ty Điện lực Quảng Bình đang quản lý, vận hành lưới điện áp từ 110kV trở xuống với tổng chiều dài đường dây cao áp hơn 313 km, trung áp 2.168 km và 3.468 km hạ áp.

Do chiều dài đường dây lớn nên việc quản lý, vận hành đảm bảo an toàn hành lang lưới điện dọc theo đường dây gặp nhiều khó khăn. Dù đã tăng cường các biện pháp tuyên truyền nhưng thời gian qua vẫn có nhiều vụ vi phạm do khoảng cách an toàn hành lang lưới điện dẫn đến sự cố gây mất điện.

Thời gian tới, để việc bảo vệ hành lang an toàn lưới điện ngày càng hiệu quả, ngành điện tiếp tục phối phối hợp với UBND chính quyền các cấp tiếp tục tuyên truyền, giáo dục người dân nâng cao ý thức chấp hành việc bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp, hiểu biết về các quy định và mức xử phạt hành chính khi vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp…/.

>>Quảng Bình công bố đường dây nóng hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch COVID-19

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục