Bình Định tiến tới chấm dứt vi phạm hành lang an toàn lưới điện

21:05' - 03/08/2021
BNEWS Tình trạng lấn chiếm, vi phạm hành lang an toàn lưới điện trên địa bàn tỉnh Bình Định gần đây diễn ra khá phổ biến.

Đặc biệt, nhiều trường hợp ngang nhiên cố tình vi phạm hành lang an toàn lưới điện, mặc cho chính quyền và các ngành chức năng ra sức giải quyết.

Gia đình ông Nguyễn Văn Thơ, ở thôn Chánh Thuận, trồng keo lai với số lượng rất lớn bên trong hành lang an toàn lưới điện cao áp 110kV Tuyến đường dây 110kV, đoạn qua địa bàn xã Mỹ Trinh (huyện Phù Mỹ), tại khoảng cột C133-C134.

Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế - Điện lực (PC) Bình Định đã nhiều lần liên hệ làm việc và báo cáo với chính quyền địa phương về trường hợp hộ ông Thơ để thực hiện di dời từ lúc mới trồng.

Thế nhưng, gia đình ông Nguyễn Văn Thơ cố tình không thực hiện. Đến thời điểm hiện nay, vườn cây keo ông Thơ trồng đã cao lớn vi phạm khoảng cách phóng điện tại khoảng cột C133- C134 đường dây 110kV 174/Phù Mỹ 220-171/Phù Mỹ.

Đội phó Đội Quản lý – Vận hành lưới điện cao thế, PC Bình Định, ông Ngô Hữu Phong khẳng định, vườn cây keo của ông Thơ đã gây ra nhiều sự cố làm mất điện thoáng qua cho huyện Phù Mỹ và có nguy cơ mất an toàn điện, gây tai nạn điện trong dân. Nếu không được xử lý dứt điểm thì tình trạng sẽ ngày càng nghiêm trọng, hậu quả sẽ khó có thể lường trước được.

Mặc dù từ cuối tháng 6 đến nay, UBND huyện Phù Mỹ cũng như UBND tỉnh Bình Định có văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp xử lý dứt điểm vụ vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp trên địa bàn tỉnh; trong đó, nêu rõ phải xử lý dứt điểm vụ việc của ông Thơ để đảm bảo an toàn vận hành lưới điện nhưng đến nay vấn đề này chưa được xử lý dứt điểm.

Anh Nguyễn Văn Khoa, nhân viên an toàn, Điện lực Quy Nhơn cho biết, thời gian gần đây việc vi phạm hành lang lưới điện để xây dựng công trình nhà ở tăng cao trên địa bàn, nên các bộ phận quản lý ngành điện tăng cường kiểm tra hiện trường để kịp thời phát hiện và xử lý, góp phần ngăn chặn những vụ tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Theo thống kê 6 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn thành phố Quy Nhơn xảy ra 17 vụ vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp. Trong số đó, 1 vụ vi phạm trồng cây trong hành lang tuyến, 16 vụ xây dựng công trình nhà ở vi phạm khoảng cách hành lang tuyến.

Tính đến đầu tháng 8/2021, theo thống kê của Phòng Điều độ - PC Bình Định, tỉnh đã xảy ra 343 vi phạm gây sự cố cho lưới điện; trong đó, 67 vụ vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp gây sự cố cho lưới điện, làm ảnh hưởng đến việc cấp điện an toàn, liên tục cho khách hàng, chiếm tỷ lệ 19,5% trong tổng số vụ sự cố.

Các vụ vi phạm chủ yếu là do các đơn vị thi công và người dân trong khi thi công các công trình đã sử dụng ô tô, cần cẩu, máy xúc đất, xây dựng, sửa chữa nhà cửa… vi phạm khoảng cách an toàn hoặc trực tiếp va quẹt vào đường dây.

Ông Thái Văn Trương, Phó giám đốc PC Bình Định đề xuất, để giảm thiểu và tiến đến chấm dứt tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp trên địa bàn tỉnh, trong thời gian tới, ngoài việc chủ động tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân về đảm bảo hành lang an toàn lưới điện cao áp, cần có sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt từ phía các cấp chính quyền địa phương trong việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đã được ngành điện phát hiện lập biên bản.

Đồng thời, các sở, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố cũng cần quyết liệt ngăn chặn ngay từ đầu các trường hợp xây dựng công trình, trồng cây trong hành lang an toàn lưới điện cao áp. Điều này nhằm đảm bảo cho lưới điện vận hành an toàn, cũng như bảo đảm an toàn tuyệt đối cho tính mạng, tài sản của nhân dân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục