Đảm bảo an toàn lưới điện truyền tải trong lễ hội diều tại Bình Thuận

07:57' - 29/10/2023
BNEWS PTC3 chuẩn bị phương án, vật tư thiết bị đầy đủ, sử dụng các thiết bị bay không người lái (UAV) có khả năng phun lửa (Rồng lửa) để sẵn sàng xử lý nếu có diều bị vướng vào đường dây.

Công ty Truyền tải Điện 3 (PTC3) cho biết, trong các ngày từ 22 – 29/10/2023, Lễ hội Diều và diễu hành siêu xe đã được tổ chức tại khu vực Bầu trắng, xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. PTC3 đã chủ động các phương án phối hợp với chính quyền địa phương và ban tổ chức Lễ hội nhằm đảm bảo các biện pháp an toàn lưới điện truyền tải trên địa bàn.

Trên địa bàn huyện Bắc Bình, diễn ra Lễ hội có lưới điện do Truyền tải điện Bình Thuận quản lý vận hành, gồm: 01 tuyến đường dây 220 kV (Vĩnh Tân – Phan Rí – Thuận Hòa – Hồng Phong – Phan Thiết) và 02 tuyến đường dây 500kV (đường dây 500kV Vĩnh Tân – Sông Mây và đường dây 500 kV Vĩnh Tân – rẽ Sông Mây – Tân Uyên); trong đó có tuyến đường dây 220 kV cách địa điểm tổ chức khoảng 6,3 km. Ngoài ra, cách khu vực tổ chức Lễ hội khoảng 30 km về phía Bắc là huyện Tuy Phong có Trạm biến áp 220 kV Phan Rí, xa hơn nữa là Trạm biến áp 500 kV Vĩnh Tân.

 

Xác định tầm quan trọng của Lễ hội đối với sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương, ngay từ khi biết được kế hoạch tổ chức, Truyền tải điện Bình Thuận đã chủ động phối hợp và tiến hành khảo sát, kiểm tra địa điểm tổ chức Lễ hội, xác định các nguy cơ tiềm ẩn gây sự cố lưới điện, vì một khi diều bị đứt dây và bay vào đường dây truyền tải, nguy cơ gây gián đoạn cung cấp điện cùng nhiều sự cố khác.

Đồng thời, chủ động tổ chức gặp mặt với các bên liên quan và các tổ chức, cá nhân tham gia Lễ hội thả diều để giải thích, tuyên truyền, phổ biến phổ biến Nghị định 14/2014/NĐ-CP ngày 26/2/2014, Nghị định 17/2022/NĐ-CP ngày 31/01/2022, đồng thời yêu cầu phải đảm bảo các biện pháp an toàn, kiểm tra thật kỹ chất liệu và liên kết diều chắc chắn, các dây buộc thả diều phải đảm bảo chất lượng, không để bị đứt khi thả diều, tránh trường hợp diều bị đứt, mất kiểm soát làm bay vướng vào đường dây truyền tải, gây sự cố lưới điện làm gián đoạn cung cấp điện, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của người dân và các hoạt động chính trị, xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Thuận và các tỉnh lân cận.

Bên cạnh đó, đơn vị đã bố trí nhân viên vận hành đường dây túc trực tại hiện trường diễn ra Lễ hội, nhằm tăng cường kiểm tra, giám sát các khoảng đường dây tại khu vực diễn ra sự kiện. Đồng thời, chuẩn bị phương án, vật tư thiết bị đầy đủ, sử dụng các thiết bị bay không người lái (UAV) có khả năng phun lửa (Rồng lửa) để sẵn sàng xử lý kịp thời tình huống nếu có diều bị vướng vào đường dây, đảm bảo lưới điện vận hành an toàn.

Trong giai đoạn cả nước đang nỗ lực phục hồi kinh tế sau đại dịch, rất nhiều các hoạt động văn hóa, du lịch được tổ chức tại các địa phương nhằm kích cầu, tạo đà tăng trưởng kinh tế, ổn định xã hội. Việc đảm bảo cung ứng điện phục vụ cho các hoạt động kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng tại các địa phương đang là nhiệm vụ với nhiều khó khăn thách thức của ngành điện nói chung và các đơn vị truyền tải điện nói riêng. Do đó, bên cạnh sự nỗ lực của Truyền tải điện Bình Thuận, cũng rất cần sự chung tay của chính quyền địa phương, các tổ chức và cá nhân cùng vào cuộc để phối hợp triển khai các biên pháp phòng ngừa, vừa đảm bảo các hoạt động diễn ra được suôn sẻ vừa đảm bảo lưới điện truyền tải điện vận hành an toàn, góp phần vào sự phát triển của tỉnh nhà nói riêng và cả nước nói chung.

Lễ hội Diều và diễu hành siêu xe là sự kiện văn hóa thể thao có tính chất, quy mô toàn quốc và là lần đầu tiên được tổ chức quy mô lớn trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, với mong muốn không chỉ đáp ứng nhu cầu vui chơi, văn hóa, thể thao của người dân tỉnh Bình Thuận, đồng thời phục vụ du khách, mà còn là dịp giới thiệu và quảng bá những nét đẹp tiêu biểu của vùng đất, con người Bình Thuận.

Tham gia Lễ hội Diều có 10 câu lạc bộ diều chuyên nghiệp trong nước, sẽ thả 1.000 con diều lớn nhỏ khác nhau, trong đó khoảng 300 diều có kích thước lớn hơn 5m, đồng thời trình diễn con diều có kích thước 23mx38m, tính cả đuôi thì có diện tích khoảng 900m2. Nếu thành công, loại hình này sẽ tạo thêm sản phẩm thể thao kết hợp du lịch mới tại Bình Thuận. Sự kiện sẽ là bước đệm tiến tới thành lập Liên đoàn diều tại Bình Thuận, từ đó thúc đẩy phong trào chơi diều phát triển. Tạo sự bứt phá mạnh mẽ và thu hút du khách đến với địa phương.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục