PTC3 sẽ giám sát vận hành xa 100% trạm biến áp không người trực trong quý II/2024

10:53' - 06/10/2023
BNEWS Từ sau khi có Trung tâm vận hành, tín hiệu kết nối từ mỗi trạm biến áp về đã được thu thập tập trung và hiển thị theo thời gian thực đồng bộ nên dễ dàng để giám sát, phân tích tín hiệu.

Theo thông tin từ Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) – thuộc Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT), đơn vị sẽ tiếp tục có những điều chỉnh, xử lý tổn tại trong việc thu thập, phân tích dữ liệu của Trung tâm vận hành, tiến tới đưa 100% trạm biến áp không người trực vào giám sát vận hành xa trong quý II/2024 tới.

 
Theo báo cáo của PTC3, Dự án “Trang bị Trung tâm vận hành trạm biến áp không người trực” có quy mô đầu tư xây dựng 01 hệ thống thông tin vận hành cho Bộ phận trực ban nhằm thu thập dữ liệu từ các trạm biến áp 220kV của PTC3 phục vụ quản lý vận hành trạm biến áp không người trực; Trang bị các thiết bị phục vụ vận hành không người trực cho các trạm biến áp 220kV hiện hữu; xây dựng đường truyền dữ liệu kết nối các trạm này với Trung tâm vận hành và các Trung tâm điều độ hệ thống điện miền Trung, miền Nam.

Tính đến nay, PTC3 đã hoàn thành trang bị các thiết bị sẵn sàng phục vụ việc chuyển sang phương thức vận hành không người trực cho các Trạm 220kV hiện hữu của PTC3; hoàn thành đường truyền dữ liệu kết nối; thu thập tín hiệu camera giám sát an ninh, tín hiệu của hệ thống phòng cháy chữa cháy, giám sát ắc quy để phục vụ quản lý vận hành trạm biến áp không người trực.

Đánh giá tình hình vận hành của Trung tâm giám sát vận hành, PTC3 cho biết, trước khi có Trung Tâm, tín hiệu thu được rời rạc, khó phân tích, đồng thời mỗi trạm dùng 1 phần mềm khác nhau nên khó khăn trong vận hành.

Từ sau khi có Trung tâm vận hành, tín hiệu kết nối từ mỗi trạm biến áp về đã được Ban Kỹ thuật EVNNPT, PTC3 và Công ty Dịch vụ Kỹ thuật truyền tải (NPTS) thống nhất, thu thập tập trung và hiển thị theo thời gian thực đồng bộ tại các trạm biến áp nên dễ dàng để giám sát, phân tích tín hiệu.

Tuy nhiên, hiện còn nhiều trạm biến áp chưa có kết nối Trung tâm vận hành trạm chưa bao quát được toàn bộ lưới điện thuộc địa bàn quản lý, chưa giám sát, theo dõi trào lưu công suất trên lưới PTC3 quản lý. Trung tâm này vẫn đang tổng hợp phối hợp với các bên để xử lý tiếp.

Để để đảm bảo giám sát từ xa các trạm 220 kV, Phó Tổng Giám đốc EVNNPT Lưu Việt Tiến đã chỉ đạo các Ban chuyên môn của EVNNPT xem xét, phối hợp với PTC3, có báo cáo đánh giá thực tế và đề xuất điều chỉnh phù hợp, đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành, đặc biệt trong việc đảm bảo về an toàn thông tin./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục