Đảm bảo bền vững khi chuyển đổi phương tiện giao thông xanh tại Thủ đô
Trong bối cảnh thành phố Hà Nội đang tập trung xử lý những vấn đề lớn của Thủ đô, gồm: phát triển giao thông và chống ùn tắc, giảm ô nhiễm môi trường, việc chuyển đổi phương tiện giao thông càng trở nên cần thiết và cấp bách.
Vậy nên, quy định cấm xe mô tô xăng trong Vành đai 1 tùy theo khung giờ từ ngày 1/7/2026 tại Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 47/2024/NQ-HĐND ngày 12/12/2024 quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thủ đô vừa được Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội thông qua, đang được nhiều người dân quan tâm.
Anh Quảng Minh Chiến đang chạy xe công nghệ cho rằng, việc chuyển đổi phương tiện giao thông xanh là tốt, hạn chế hạn chế xe máy xăng trong vùng nội thành, nhất là vào khung giờ cao điểm, cũng đỡ ồn ào và khói bụi. Tuy nhiên, thực tế chi phí đầu tư phương tiện xanh vẫn cao hơn nhiều so với phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, chưa kể hạ tầng trạm sạc chưa thuận tiện cũng là rào cản lớn.
Hay anh Trịnh Quốc Dũng ở phường Cửa Nam (Hà Nội) cho rằng, trên địa bàn thành phố, nhiều nơi trên phố còn không đủ chỗ để xe, chưa thể nói tới việc lắp trạm sạc hay chuyển đổi xe điện. Trong khi hạ tầng trạm sạc rất quan trọng, không chỉ đảm bảo tính bền vững của việc chuyển đổi phương tiện xanh mà còn tránh rủi ro cháy nổ.
Anh Dũng nêu vấn đề: "Thành phố cần có chính sách trợ giá vé cho người dân sử dụng phương tiện công cộng xanh nhằm tăng sức hút, giảm lệ thuộc vào xe cá nhân, đây cũng chính là cách giảm lưu thông của xe mô tô, xe máy chạy xăng nhằm cải thiện chất lượng không khí và giảm ùn tắc".
Nhìn ở khía cạnh kinh tế, chị Nguyễn Bích Ngọc ở phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) tỏ ra băn khoăn khi xe mô tô, xe máy chạy xăng sẽ bị cấm theo khung giờ trong Vành đai 1 từ ngày 1/7/2026.
"Gia đình tôi hiện đều sử dụng xe xăng, việc đồng loạt chuyển đổi các phương tiện để đi lại trong thời gian tới là một thách thức. Thành phố cần sớm ban hành cơ chế đổi xe cũ lấy xe xanh, trong đó quy định rõ giá trị thu hồi xe cũ và mức hỗ trợ khi mua xe mới để người dân yên tâm di chuyển", chị Ngọc nói.
Theo thống kê của Chương trình Giao thông điện của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam, tốc độ gia tăng phương tiện giao thông cá nhân vẫn ở mức cao, với nhu cầu vận tải đường bộ tăng trung bình 9-10% mỗi năm, trong khi giao thông công cộng mới đáp ứng được khoảng 15% nhu cầu đi lại tại các đô thị lớn. Phát triển giao thông phát thải thấp không chỉ giúp giảm khí nhà kính mà còn cải thiện chất lượng không khí, tiết kiệm năng lượng và chi phí vận hành, đồng thời thúc đẩy đổi mới công nghệ.
Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 47/2024/NQ-HĐND ngày 12/12/2024 quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thủ đô, với lộ trình cụ thể và phần việc chi tiết từ nay đến năm 2030 cũng như những năm tiếp theo, được đánh là cơ sở pháp lý rất quan trọng để Thủ đô đẩy nhanh tiến trình xanh hóa phương tiện giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
Tuy nhiên, những nội dung này sẽ tác động trực tiếp, rộng khắp đến đời sống người dân, việc đánh giá tác động chính sách cần được thực hiện thường xuyên để điều chỉnh kịp thời.
Hiện theo Nghị quyết thay thế, Thành phố quyết định lộ trình thực hiện từ ngày 1/7/2026, thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong vành đai 1, gồm 9 phường: Hai Bà Trưng, Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Ô Chợ Dừa, Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Ba Đình, Giảng Võ, Ngọc Hà, Tây Hồ. Từ ngày 1/1/2028 thực hiện vùng phát thải thấp tại vành đai 1 và một số khu vực tại vành đai 2 trở vào gồm 14 phường gồm: 9 phường khu vực đường vành đai 1 và Láng, Đống Đa, Kim Liên, Bạch Mai, Vĩnh Tuy.
Theo đó, vùng phát thải thấp là khu vực thuộc vùng bảo vệ nghiêm ngặt và vùng hạn chế phát thải được xác định tại Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông từ mức độ D đến F theo TCVN 13592:2022 Đường đô thị - Yêu cầu thiết kế; khu vực có chỉ số chất lượng không khí (AQI) đánh giá trong tối thiểu một năm gần nhất ở dưới mức trung bình theo số liệu các trạm quan trắc chuẩn của quốc gia và thành phố.
- Từ khóa :
- trạm sạc
- xe xăng
- hà nội
- xe điện
- giao thông
- giao thông xanh
Tin liên quan
-
Ô tô xe máy
Đồng bộ giải pháp, tránh gây áp lực quá lớn lên người dân trước lệnh hạn chế xe xăng
21:18' - 28/11/2025
Từ 1/7/2026, Hà Nội thí điểm hạn chế xe xăng, dầu theo giờ trong 9 phường trung tâm, gây lo ngại về việc đi lại, sinh hoạt và kinh doanh của người dân.
-
Ô tô xe máy
Hà Nội cấm xe mô tô xăng trong vành đai 1 tùy theo khung giờ từ ngày 1/7/2026
08:48' - 27/11/2025
Hà Nội thông qua Nghị quyết về vùng phát thải thấp, theo đó từ 1/7/2026 xe mô tô, xe máy chạy xăng sẽ bị cấm theo khung giờ trong vành đai 1, nhằm cải thiện chất lượng không khí và giảm ùn tắc.
-
Ô tô xe máy
VinFast hợp tác với 5 đối tác nâng cao chất lượng dịch vụ xe điện
15:49' - 26/11/2025
Ngày 26/11, VinFast Indonesia công bố đã ký các Biên bản Ghi nhớ hợp tác (MOU) với Goodyear, Dunlop, Denso Sales, CARfix và Scuto Paint nhằm xây dựng hệ sinh thái dịch vụ toàn diện cho xe điện.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
500 triệu USD từ dừa: Cú hích lớn của kinh tế Vĩnh Long
17:32'
Sở Nông nghiệp và Môi trường Vĩnh Long cho biết, sản lượng dừa của Vĩnh Long năm 2025 ước đạt hơn 1,3 triệu tấn, tương đương hơn 1 tỷ quả (tăng hơn 243 tấn so với năm 2020).
-
Kinh tế & Xã hội
Cháy lớn tại bãi container ở Đà Nẵng
17:10'
Chiều 1/12, lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng đang nỗ lực dập đám cháy tại bãi container gần ngã tư Quốc lộ 14B và đường tránh Nam Hải Vân (khu vực thôn Thạch Nham Đông, xã Bà Nà, Đà Nẵng).
-
Kinh tế & Xã hội
TP. Hồ Chí Minh đưa ra nhiều phương án giảm ùn ứ rác thải sinh hoạt
17:01'
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Hồ Chí Minh, trước đây, mỗi ngày 14 quận, huyện cũ của Thành phố vận chuyển khoảng 4.550 tấn rác về Khu xử lý rác thải Đa Phước.
-
Kinh tế & Xã hội
Du lịch Hà Nội tăng trưởng mạnh về lượng khách quốc tế
16:46'
Ngành du lịch Thủ đô tiếp tục ghi nhận đà tăng trưởng tích cực với nhiều chỉ tiêu tăng mạnh so với cùng kỳ, đặc biệt ở phân khúc khách quốc tế và doanh thu.
-
Kinh tế & Xã hội
Tái sinh giá trị làng nghề
15:17'
Trung ương và TP. Hà Nội đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ phát triển làng nghề thông qua các chương trình khuyến công, xúc tiến thương mại, đổi mới thiết kế và phát triển sản phẩm OCOP.
-
Kinh tế & Xã hội
Singapore hỗ trợ Việt Nam và các nước châu Á bị ảnh hưởng do lũ lụt
14:21'
Hội Chữ thập Đỏ Singapore hỗ trợ 250.000 SGD (190.000 USD) cho 5 hội Chữ thập Đỏ đối tác khu vực, mỗi hội nhận được 50.000 SGD để hỗ trợ các nỗ lực cứu trợ và phục hồi khẩn cấp, trong đó có Việt Nam.
-
Kinh tế & Xã hội
Vụ cháy ở Hong Kong (Trung Quốc): Chính quyền huy động mọi nguồn lực, chung tay giúp đỡ người dân
12:55'
Chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (HKSAR) hiện đang phối hợp các nguồn lực công và tư, triển khai một loạt các biện pháp giúp đỡ thiết thực.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhật Bản: Nổ lớn tại nhà máy thép Nippon Steel gây hỏa hoạn nghiêm trọng
11:32'
Một vụ nổ xảy ra vào rạng sáng 1/12 ở nhà máy của công ty thép Nippon Steel, thành phố Muroran, Hokkaido, miền Bắc Nhật Bản, gây ra hỏa hoạn lớn và làm vương vãi các mảnh bê tông trên khắp khu vực.
-
Kinh tế & Xã hội
XSDLK 2/12. Kết quả xổ số Đắk Lắk hôm nay ngày 2/12/2025. XSDLK ngày 2/12
10:55'
XSDLK 2/12. Kết quả xổ số hôm nay ngày 2/12. XSĐL Thứ Ba. Trực tiếp KQ XSDLK ngày 2/12. Kết quả xổ số Đắk Lắk hôm nay ngày 2/12/2025. Kết quả xổ số Đắk Lắk Thứ Ba ngày 2/12/2025.

Chuyển đổi phương tiện xanh vừa là thách thức vừa là cơ hội để giảm thiểu ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Diệp Anh/Bnews/Vnanet.vn