Đảm bảo nguồn cung, bình ổn giá thịt lợn những tháng cuối năm
Theo Tổng cục Thống kê, tháng 10/2019, đàn lợn cả nước đã giảm mạnh 20% so với cùng thời điểm năm trước, vì chịu ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi. Nguồn cung giảm là yếu tố chủ yếu khiến giá thịt lợn hơi trên thị trường tăng.
Trao đổi với phóng viên báo Tin tức ngày 24/11, chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú cho rằng: Muốn ổn định một cách tương đối mặt hàng thịt lợn trong những tháng cuối năm và đầu năm mới, các bộ, ngành cần phải tổ chức tốt nguồn cung, khâu phân phối để kiểm soát giá cả.
“Chúng ta cần theo dõi để điều hòa nguồn thịt lợn, cũng như các thực phẩm thiết yếu khác trên cơ sở quan hệ cung cầu nhằm giảm bớt những đột biến về giá; hạn chế tới mức thấp nhất hàng hóa qua nhiều khâu trung gian, chiết khấu cao ở khâu bán lẻ dẫn tới đẩy giá lên một cách vô lý. Sau khi thí điểm việc lập sàn giao dịch thịt lợn ở phía Nam, nếu thấy hiệu quả thì nhân rộng mô hình ra cả nước”, ông Vũ Vinh Phú nói.
Theo đó, cần quan tâm đến hoạt động của hệ thống phân phối quốc gia như: Chợ, siêu thị, cửa hàng tạp hóa, cửa hàng tiện lợi; đảm bảo sự hoạt động cân đối nhịp nhàng, gắn kết một cách tự giác giữa sản xuất và phân phối, nhất là những mặt hàng thiết yếu phục vụ cho mua sắm cuối năm tăng khoảng 20 – 30% so với ngày thường.
Các doanh nghiệp bán lẻ cần chủ động tìm thêm các nguồn thực phẩm khác bao gồm cả thực phẩm tươi và thực phẩm chế biến để bổ sung quỹ hàng hóa phục vụ nhân dân.
Mới đây, Bộ Công Thương đã đề xuất tiếp tục triển khai một số giải pháp như: Các địa phương, bộ, ban ngành liên quan cần tăng cường kiểm tra kiểm soát thị trường, tránh tình trạng găm hàng, tăng giá dịp cuối năm; giám sát chặt chẽ và hạn chế tối đa việc buôn bán thịt lợn sang nước láng giềng nhằm vừa giữ được nguồn cung, vừa tránh tình trạng lây lan dịch bệnh trong nước.
Trước tình hình giá thịt lợn tăng cao, ông Vũ Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam chia sẻ: Hiện nguồn cung của công ty ổn định với số lượng cung cấp ra thị trường khoảng 16.000 – 17.000 con/ngày; giá bán của công ty là 68.000 đồng/kg, còn ngoài thị trường giá trên 70.000 đồng/kg.
"Công ty CP luôn nỗ lực bán giá thấp hơn so với bên ngoài, nhưng chỉ một mình doanh nghiệp thì không làm nổi. Vì vậy, các bộ, ngành cần quyết liệt và thường xuyên trong kiểm soát lợn xuất khẩu. Bên cạnh đó, ngành chăn nuôi nên khuyến cáo người chăn nuôi kéo dài thời gian nuôi, đây là giải pháp tăng sản lượng thịt nhanh nhất", ông Vũ Anh Tuấn nói.
Còn ông Đào Mạnh Lương, Tổng giám đốc Tập đoàn Mavin cho rằng: Giải pháp đầu tiên để ổn định thị trường thịt lợn là cần tháo gỡ ngay khâu lưu thông.
Nếu giải quyết được vấn đề lưu thông và ổn định tâm lý, giá thịt lợn trong Tết này sẽ không bị tăng đột biến.
Bên cạnh đó, ngành Chăn nuôi cần khuyến khích tái đàn, có chính sách ưu đãi, hỗ trợ tín dụng đối với các hộ chăn nuôi đủ điều kiện để họ có thể tái đàn.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Masan đảm bảo cung cấp thịt mát MeatDeli cho thị trường Tết
09:56' - 22/11/2019
Hiện tại, mỗi ngày MML cung cấp cho thị trường khoảng 500 con lợn, tương đương khoảng 30.000 - 40.000 khay thịt các loại, với giá từ 99.900 - 154.900 đồng/kg (đã bao gồm thuế VAT).
-
Thị trường
Dự báo nguồn cung thịt lợn cuối năm thiếu khoảng 200 nghìn tấn
17:03' - 20/11/2019
Tại buổi làm việc giữa Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hai Bộ đã thống nhất sơ bộ số liệu dự báo nguồn cung thịt lợn các tháng cuối năm thiếu khoảng 200 nghìn tấn.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Đảm bảo cung - cầu về thịt lợn
20:38' - 18/11/2019
Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ, khan hiếm, tăng giá một mặt là do một bộ phận thương lái găm hàng, nhưng có mặt khác là do cơ quan quản lý kiểm soát chưa chặt chẽ việc nhập khẩu thịt lợn.
-
Hàng hoá
Giải pháp nào bảo đảm ổn định thị trường thịt lợn trong nước?
19:02' - 18/11/2019
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng, cần kiểm soát cả nhập và xuất để bảo đảm ổn định thị trường trong nước, người chăn nuôi có lãi, cũng như an toàn dịch bệnh.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thành phố Hồ Chí Minh dự báo thị trường lao động cuối năm tăng 10 - 15%
18:04' - 23/10/2025
Dự kiến nhu cầu lao động giai đoạn cao điểm cuối năm 2025 sẽ tăng 10 - 15% (tương đương khoảng 18.000 - 24.000 vị trí) do các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất để hoàn thành đơn hàng xuất khẩu
-
Thị trường
Ai Cập phát hiện một loạt mỏ dầu, khí đốt mới
14:35' - 23/10/2025
Bộ trưởng Dầu mỏ và tài nguyên khoáng sản Ai Cập Karim Badawi cho biết nước này đã phát hiện thêm một loạt mỏ dầu và khí đốt mới tại sa mạc phía Tây và khu vực châu thổ sông Nile trong tháng 10.
-
Thị trường
Lotte Mart ưu đãi tới 50% cho khách hàng thành viên
08:48' - 23/10/2025
Lotte Mart đang triển khai chương trình khuyến mãi “Đặc quyền thành viên” với rất nhiều ưu đãi lên đến 50% cho nhiều mặt hàng.
-
Thị trường
Thủ tướng phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ
20:12' - 22/10/2025
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 2326/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Thị trường
Lần đầu livestream kết nối tiêu thụ gạo ST25
11:28' - 22/10/2025
Phiên livestream chính sẽ diễn ra từ 9h30 đến 11h30 ngày 25/10/2025 trên kênh Hello Vietnam, với tâm điểm là gạo ST25 - giống gạo từng đạt danh hiệu “ngon nhất thế giới”.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh dự kiến vận hành thí điểm Sàn giao dịch lợn hơi từ tháng 12/2025
11:12' - 22/10/2025
Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh vừa có báo cáo UBND TP. Hồ Chí Minh về đề xuất phương án thí điểm tổ chức giao dịch thịt lợn qua Sàn Giao dịch.
-
Thị trường
Lá chắn công nghệ chống gian lận thương mại trên môi trường số
10:27' - 22/10/2025
Bộ Công Thương đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển từ quản lý thủ công sang quản trị dữ liệu để bịt kẽ hở gian lận thương mại trên môi trường số.
-
Thị trường
Thị trường hoa 20/10 “nở rộ” cả online lẫn chợ truyền thống
19:20' - 20/10/2025
Cả chợ dân sinh, gánh hoa rong lẫn cửa hàng đều ghi nhận lượng khách tăng đột biến, sức mua qua kênh online cũng tăng đáng kể.
-
Thị trường
Giá giảm, áp lực tăng, doanh nghiệp gạo Việt chuyển hướng thị trường
17:23' - 19/10/2025
Nhiều doanh nghiệp buộc phải tái cấu trúc chiến lược, chuyển hướng sang các thị trường xa hơn như châu Phi, hay xúc tiến mạnh mẽ hơn các sản phẩm cao cấp sang các thị trường khó tính.