Đảm bảo vận hành an toàn lưới điện trong mùa mưa bão

17:27' - 24/07/2020
BNEWS Truyền tải điện Quảng Nam đã tiến hành kiện toàn bộ máy và triển khai công tác thực hiện phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn chuẩn bị cho mùa mưa bão năm nay,

Với mục tiêu nâng cao chất lượng cấp điện, đảm bảo vận hành an toàn, liên tục trong mùa mưa bão, Truyền tải điện Quảng Nam đã chủ động lập phương án ứng phó ngay từ mùa khô.

Theo dự báo, mùa bão năm nay sẽ có khoảng 11-13 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông. Trong số đó, khoảng 5-6 cơn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, tập trung nhiều ở khu vực Trung Bộ và phía Nam trong những tháng cao điểm của mùa bão năm 2020.

Với phạm vi quản lý vận hành hệ thống lưới điện rộng lớn của đơn vị đi qua địa hình rừng núi hiểm trở bậc nhất miền Trung gồm 03 tuyến đường dây 500 kV có chiều dài 157,481 km; 08 tuyến đường dây 220 kV mạch kép với 238.95 km; 01 Trạm biến áp (TBA) 500 kV công suất 900 MVA, 03 TBA 220 kV công suất 565 MVA, có nhiệm vụ truyền tải công suất từ các Nhà máy Thủy điện Tây Quảng Nam, nước bạn Lào, Bắc Trà My hòa vào lưới điện Quốc gia.

Nơi đây, trong những năm qua là tâm điểm gánh chịu nhiều thiên tai lụt bão ảnh hưởng không nhỏ đến quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp. Một số đoạn tuyến đường dây 220-500 kV đi qua địa hình đặc biệt phức tạp như vùng đồi núi cao Bắc Trà My, vùng biên giới Việt Nam –Lào, đèo Lò Xo…

Vào mùa mưa lũ rất dễ gây sạt lỡ, ngã đổ cột, đường công vụ bị lũ lụt chia cắt,  công tác kiểm tra, xử lý sự cố đường dây trong và sau mưa bão gặp nhiều khó khăn. Vì thế, đơn vị luôn theo dõi, bám sát các tình huống, đánh giá đúng hiện trạng thực tế, từng đặc điểm khu vực các tuyến đường dây, các vị trí xung yếu để lập ra các phương án xử lý sự cố và tổ chức diễn tập các tình huống giả định nhằm chủ động ứng phó cho mùa mưa bão sắp đến.

Theo đó, ngay từ đầu năm 2020, đơn vị đã tiến hành kiện toàn bộ máy và triển khai công tác thực hiện phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn chuẩn bị cho mùa mưa bão năm nay, đề ra chương trình, kế hoạch hành động phù hợp với thực tế, phù hợp với địa hình, vùng miền từng khu vực đã từng xảy ra trong những năm trước đây.

Triển khai đến các Đội, Trạm, Trung tâm vận hành lập phương án diễn tập và tổ chức diễn tập, rút ra những bài học kinh nghiệm, những khiếm khuyết nhằm bổ sung cho công tác chuẩn bị được thực hiện  đầy đủ hơn. Tiến hành rà soát vật tư, dụng cụ, hệ thống thông tin liên lạc để bổ sung, sửa chữa đảm bảo sẵn sàng phục vụ phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn được hiệu quả.

Việc sửa chữa lớn năm 2020, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc các nội dung thi công, giám sát, nghiệm thu theo các quyết định giao nhiệm vụ của Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) giao. Khối lượng sửa chữa lớn năm nay như lắp tăng cường lèo tại các vị trí néo đường dây 220 kV Tam Kỳ-Dốc Sỏi, Sông Tranh 2-Tam Kỳ, đường dây 500 kV Đà Nẵng –Dốc Sỏi đã thực hiện và hoàn thành đảm bảo chất lượng và đúng tiến độ trước mùa mưa bão./.

 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục