Đàm phán lại NAFTA đạt nhiều tiến bộ

08:17' - 02/03/2018
BNEWS Quá trình đàm phán đạt tiến bộ rất khả quan, trong đó từ 6-8 chương của hiệp định đã gần như hoàn tất.
Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer tại cuộc họp báo kết thúc vòng 6 tái đàm phán NAFTA ở Montreal, Quebec, Canada ngày 29/1. AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, vòng 7 đàm phán lại Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA, gồm Mexico, Mỹ và Canada) đang diễn ra tại thủ đô Mexico City của Mexico đã bước sang ngày thứ 5 với những tiến bộ nhất định.

Các bên liên quan đã khép lại hơn 10 bàn đàm phán, trong đó bao gồm các chương về Nông nghiệp, quy định thực tiễn, nhập cảnh tạm thời, lao động, sở hữu trí tuệ, cạnh tranh, dịch vụ tài chính, môi trường, rào cản kỹ thuật với thương mại, các biện pháp thương mại và dịch vụ biên mậu.

Phát biểu trước báo giới, Cố vấn Nhóm các Hiệp hội doanh nghiệp của Mexico tại vòng đàm phán, Moises Kalach, thông báo quá trình đàm phán đạt tiến bộ rất khả quan, trong đó từ 6-8 chương của hiệp định đã gần như hoàn tất.

Liên quan tới chương về lao động, ông Kalach cho biết vấn đề tiền lương đã không được đưa vào đàm phán. Trước đó, phía Mỹ và Canada đều muốn đưa vấn đề tiền lương vào chương trình thảo luận, với lý do giá nhân công rẻ đã tạo lợi thế hơn cho Mexico trong việc thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Bên lề vòng đàm phán, Tổ chức các nhà sản xuất nông nghiệp của Mỹ ủng hộ tự do thương mại (Famer For Free Trade) cùng đại diện các hiệp hội sản xuất nông nghiệp của Mexico và Canada đã nhóm họp để thảo luận về tầm quan trọng của chuỗi cung ứng sản phẩm nông nghiệp trong khuôn khổ NAFTA.

Tại sự kiện, đại diện 3 nước đều khẳng định NAFTA, kể từ khi có hiệu lực vào năm 1994, đã và đang thúc đẩy tăng trưởng thương mại nông nghiệp, mở cửa thị trường và phá bỏ các rào càn thương mại giữa các quốc gia thành viên.

Herb Karst, Chủ tịch công ty Karag Inc., nhấn mạnh NAFTA đóng góp vào sự phát triển của khu vực và cho phép khối Bắc Mỹ tăng cường khả năng cạnh tranh với các khu vực thương mại nông sản khác trên toàn cầu.
Mặt khác, NAFTA thúc đẩy các chuỗi cung ứng xuyên biên giới, nâng cao năng suất, tăng cường cơ sở khách hàng và biến Bắc Mỹ trở thành một khu vực có tính cạnh tranh cao nhất.

Vòng 7 tái đàm phán NAFTA, từ 25/2 tới 5/3, thiết lập 30 bàn làm việc. Mỗi một vấn đề sẽ được thảo luận tối đa trong 3 ngày. Tại vòng đàm phán này, các bên đặt mục tiêu hoàn tất ít nhất 7 chương mới, trong đó có viễn thông, năng lượng và rào cản kỹ thuật đối với thương mại, nâng tổng số chương đạt được thỏa thuận lên 10/33 chương của hiệp định.

NAFTA, có hiệu lực từ năm 1994, hiện chiếm 40% GDP toàn cầu. Trao đổi thương mại nội khối đạt trên 1.200 tỷ USD trong năm 2017, trong đó Mỹ đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của cả Mexico và Canada./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục