Đàm phán về TTIP có nguy cơ bị "đóng băng" trong nhiều năm

16:39' - 12/11/2016
BNEWS Tổng thống Mỹ mới đắc cử đã quả quyết sẽ hủy các thỏa thuận thương mại với bên ngoài, đặt TTIP trước sự hoài nghi lớn.
Đàm phán về TTIP có nguy cơ bị "đóng băng" trong nhiều năm. Ảnh minh họa: Reuters

Theo phía châu Âu, tiến trình thương lượng về Hiệp định Đối tác Thương mại và Đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP) giữa Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ có thể bị "đóng băng" trong nhiều năm sau chiến thắng bất ngờ của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua.

Trong chiến dịch vận động tranh cử, Tổng thống Mỹ mới đắc cử đã quả quyết sẽ hủy các thỏa thuận thương mại với bên ngoài, đặt TTIP trước sự hoài nghi lớn.

Phát biểu sau cuộc họp của các Bộ trưởng Thương mại EU tại Brussels ngày 11/11, Ủy viên thương mại của EU, Cecilia Malmstroem cho rằng đàm phán về TTIP có thể bị "đóng băng" trong một thời gian và sẽ phải chờ những gì xảy ra tiếp theo.

TTIP được thương lượng từ năm 2013 và được cho là một trong những hiệp định thương mại tham vọng nhất của thế giới. Hiệp định này sẽ tạo ra một thị trường thương mại tự do lớn nhất thế giới với 850 triệu người tiêu dùng, trải rộng từ Hawaii tới Lithuania.

TTIP đã vấp phải sự phản đối ở châu Âu, khi người dân ngày càng mất niềm tin vào những lợi ích của toàn cầu hóa. EU và Mỹ đặt mục tiêu hoàn tất đàm phán vào thời điểm ông Barack Obama kết thúc nhiệm kỳ nhưng không đạt được.

Theo giới quan sát, sự đình trệ trong tiến trình đàm phán TTIP là một bước lùi lớn trong chiến lược thương mại của EU khi số phận của một hiệp định tương tự với Canada chưa chắc chắn và cuộc đàm phán với nước Anh trong năm tới về Brexit sẽ chẳng dễ dàng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục