Đan Mạch hỗ trợ Việt Nam về an toàn thực phẩm trong chuỗi giá trị thịt lợn

17:23' - 03/12/2019
BNEWS Đây là một lĩnh vực có thế mạnh của Đan Mạch vì là một trong những nước đứng đầu trên thế giới về xuất khẩu thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn.

Chiều 3/12, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Môi trường và Thực phẩm Đan Mạch đã ký Thỏa thuận triển khai dự án Hợp tác Chiến lược ngành về an toàn thực phẩm trong chuỗi giá trị thịt lợn - giai đoạn 2 và Bản ghi nhớ về thiết lập đối tác giảm thiểu sử dụng và kháng kháng sinh trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản.

Quang cảnh buổi ký thỏa thuận giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với Bộ. Ảnh: Bích Hồng/BNEWS/TTXVN

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, qua chặng đường dài hợp tác song phương giữa Việt Nam – Đan Mạch đã đạt nhiều thành tựu to lớn, đặc biệt gần 30 năm qua Đan Mạch là một trong những nhà tài trợ nguồn vốn viện trợ không hoàn lại (ODA) quan trọng cho ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam.
Việt Nam đánh giá cao sự hợp tác và hỗ trợ tích cực của các cơ quan quản lý, hiệp hội, doanh nghiệp Đan Mạch đã cùng phối hợp với các đối tác của Việt Nam triển khai hoạt động chuyển giao công nghệ, thương mại trong lĩnh vực chăn nuôi, cấp nước sạch nông thôn mang lại kết quả đáng khích lệ đóng góp nguồn lực vào công cuộc đổi mới ngành theo hướng hợp tác công – tư.
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, thông qua thỏa thuận được ký kết, các cơ quan hai bên sẽ triển khai dự án Hợp tác Chiến lược ngành về an toàn thực phẩm trong chuỗi giá trị thịt lợn giai đoạn 2 từ năm 2020 đến 2022, đây là một lĩnh vực có thế mạnh của Đan Mạch vì là một trong những nước đứng đầu trên thế giới về xuất khẩu thịt lợn và các sản phẩm từ thịt lợn.

Việt Nam đang có nhu cầu cao về công nghệ, con giống, trang thiết bị phục vụ cho phát triển chăn nuôi quy mô công nghiệp.
Bên cạnh đó, Bản ghi nhớ về thiết lập giảm thiểu sử dụng và kháng kháng sinh trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản sẽ là một văn kiện làm tiền đề cho các cơ quan hai bên nghiên cứu, thực thi chính sách xây dựng những dự án hợp tác nhằm đưa ra các giải pháp thực tiễn, hỗ trợ cho cơ quan quản lý trong quá trình hoạch định chính sách phù hợp.
Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Kim Højlund Christensen cho biết, giai đoạn 1 của dự án đã tập trung cải thiện khung pháp lý về quản lý thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y nhằm chăn nuôi an toàn và kiểm soát, cải thiện tình trạng kháng kháng sinh. Hợp tác này đã thành công trên nhiều phương diện, mong hai bên tiếp tục hợp tác trong thời gian tới.
Giai đoạn 2 của dự án sẽ không chỉ tập trung trong thuốc thú y và thức ăn chăn nuôi mà còn xử lý các vấn đề liên quan đến thực hành tốt trong chăn nuôi cũng như là tăng cường quản lý trong thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y dựa vào kiểm soát mối nguy.

Đây là những lĩnh vực mà Đan Mạch có thể chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức hữu ích cho cơ quan chức năng của Việt Nam, từ đó giúp nâng cao thức ăn chăn nuôi và an toàn thực phẩm tại Việt Nam.
Một trong những trọng tâm của hợp tác chiến lược này là giảm thiểu tình trạng kháng kháng sinh, giảm thiểu việc sử dụng kháng trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy hải sản.
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tin tưởng sự hợp tác của cơ quan chuyên môn Việt Nam và Trung tâm quốc tế giải pháp kháng kháng sinh của Đan Mạch (ICARS) sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho Việt Nam nói chung và ngành chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản nói riêng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục