Đảng Dân chủ Mỹ lên kế hoạch tăng thuế nhắm vào giới tỷ phú

14:28' - 26/10/2021
BNEWS Hiện tại, những người giàu ở Mỹ không phải trả thuế đối với những tài sản tích lũy của họ, chẳng hạn như bất động sản, cổ phiếu và các tác phẩm nghệ thuật.

Đảng Dân chủ của Mỹ dự kiến sẽ công bố một kế hoạch thuế trong tuần này nhằm tìm cách huy động hàng trăm tỷ USD từ khoảng 700 tỷ phú của Mỹ, qua đó giúp chi trả cho việc mở rộng mạng lưới an sinh xã hội và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Giữa bối cảnh động thái trên vấp phải sự phản đối của một trong những thượng nghị sĩ của đảng Dân chủ Kyrsten Sinema, đảng này đã chuyển sang kế hoạch phi truyền thống nhằm tăng thuế doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân để chi trả cho kế hoạch chi tiêu khổng lồ vốn là trụ cột chính sách của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Đảng Dân chủ đang gấp rút thúc đẩy chương trình nghị sự về khí hậu và xã hội của Tổng thống Biden để được Quốc hội thông qua trước khi cuộc họp của các nhà lãnh đạo Nhóm Các nền kinh tế mới nổi và Phát triển hàng đầu thế giới (G20) bắt đầu diễn ra vào ngày 30/10 tới. Kế hoạch chi tiêu cho an sinh xã hội của Mỹ có thể vào khoảng 1.500-2.000 tỷ USD.

Các thành viên đảng Dân chủ đã tranh luận về việc tăng thuế thu nhập và thuế doanh nghiệp trong nhiều năm qua, cho rằng những người Mỹ giàu có và các công ty lớn nên trả mức thuế cao hơn để tài trợ cho các gói phúc lợi xã hội mới, nhưng các nỗ lực của họ để ban hành các biện pháp trên càng cho thấy những thách thức mà đảng này phải đối mặt.

Hiện tại, những người giàu ở Mỹ không phải trả thuế đối với những tài sản tích lũy của họ, chẳng hạn như bất động sản, cổ phiếu và các tác phẩm nghệ thuật, bởi vì họ chỉ bị đánh thuế khi những tài sản đó được bán.

Theo đề xuất "Thuế thu nhập tỷ phú", Chính phủ liên bang sẽ yêu cầu các tỷ phú tại Mỹ phải trả thuế hang năm đối với giá trị gia tăng của tài sản như cổ phiếu, bất kể họ có bán những tài sản đó hay không. Họ cũng có thể khấu trừ bất kỳ khoản lỗ nào hàng năm về giá trị của những tài sản đó. Kế hoạch này có sự hậu thuẫn của Nhà Trắng.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cuối tuần trước đã bác bỏ việc gọi biện pháp này là "thuế tài sản". Bà nói: “Đó không phải là thuế tài sản, mà là thuế đánh vào các khoản thu nhập chưa thực hiện của những cá nhân đặc biệt giàu có”.

Những người quan ngại về kế hoạch này cho rằng nó sẽ buộc các tỷ phú rút lui khỏi thị trường chứng khoán, nơi việc định giá tài sản dễ dàng hơn, và tham gia vào các thị trường khó định giá tài sản hơn như bất động sản và nghệ thuật.

Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết, kế hoạch trên rất hấp dẫn nhưng nó có thể chỉ mang lại từ 200-250 tỷ USD, đòi hỏi Đảng Dân chủ phải dựa vào các nguồn thu khác để chi trả đầy đủ cho kế hoạch chi tiêu của họ.

Bà Pelosi cho rằng các nhà lập pháp Mỹ có một loạt lựa chọn khác để tài trợ cho kế hoạch chi tiêu ngay cả khi không thực hiện việc tăng thuế doanh nghiệp, bao gồm vận hành hiệu quả hệ thống thuế và hài hòa các danh mục thuế quốc tế./.

>>>Doanh nghiệp Anh khuyến nghị chính phủ ngừng áp thuế cao

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục