Đánh bom khủng bố tại Bỉ: An ninh giao thông toàn cầu thắt chặt

13:03' - 23/03/2016
BNEWS Mạng lưới giao thông trên toàn cầu đang được siết chặt sau vụ đánh bom khủng bố tại Bỉ. Nhiều chuyến bay đã bị hủy, các tuyến đường sắt châu Âu nối với Brussels cũng bị tạm “đóng băng”.
Trung tâm khủng hoảng được thành lập tại Trung tâm thể thao Zaventem nhằm đón tiếp hành khách đi máy bay. Ảnh: Hương Giang/Phóng viên TTXVN tại Bỉ

Ngày 22/3, các hãng hàng không và đường sắt trên toàn châu Âu đã thông báo hủy hàng trăm chuyến bay và phong tỏa toàn bộ các hành trình và tuyến đường nối với Brussels sau khi xảy ra loạt vụ đánh bom khủng bố tại Bỉ, khiến ít nhất 35 người thiệt mạng và gần 200 người bị thương.

Trong khi đó, Cơ quan điều phối khủng hoảng hàng không châu Âu tại Brussels cho biết sân bay quốc tế Brussels - Zaventem được thông báo đóng cửa ít nhất cho tới 12 giờ trưa ngày 23/3 (giờ Hà Nội). Hơn 500 chuyến bay đến và đi tại sân bay này buộc phải hoãn hoặc đổi hướng.

Theo các cơ quan chức năng, Bỉ đã đóng cửa các tuyến ra vào thủ đô, trụ sở đầu não của Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO), đồng thời áp đặt mức báo động an ninh cao nhất.

STIB, đơn vị điều phối giao thông công cộng của Bỉ, cho biết toàn bộ mạng lưới giao thông, trong đó gồm các sân bay, hệ thống tàu điện ngầm, các nhà ga xe buýt, tàu hỏa, xe điện đều đóng cửa.

Hãng tàu Eurostar thông báo tất cả các chuyến tàu tới và xuất phát từ Bỉ tạm ngừng hoạt động. Dịch vụ tàu cao tốc Thalys, giữa Bỉ và Pháp cũng bị ngừng hoạt động.

Do lo ngại nguy cơ khủng bố sau khi xảy ra loạt vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại Bỉ, nhiều nước châu Âu đã tăng cường các biện pháp an ninh tại các nhà ga và sân bay, khiến hoạt động giao thông nối với Brussels bị ngừng trệ.

An ninh tại các sân bay và điểm kết nối giao thông lớn của Đức tiếp tục được thắt chặt sau các vụ nổ bom liên tiếp ở Brussels.

Toàn cảnh vụ đánh bom khủng bố ở Bỉ. Đồ họa: TTXVN

Theo cảnh sát Đức, sân bay Frankfurt am Main đang được kiểm soát chặt chẽ. Hãng hàng không Lufthansa hiện đã huỷ tất cả các chuyến bay tới Brussels. Hãng đường sắt Đức Deutsche Bahn cũng đã tạm dừng các chuyến tàu đến Brussels. Ga cuối cùng của các chuyến tàu khởi hành từ Frankfurt sẽ chỉ còn dừng ở nhà ga Aachen, nằm gần biên giới Bỉ.

Không chỉ tại châu Âu, tại châu Mỹ, Chính phủ Canada đã siết chặt an ninh tại các đầu mối giao thông chính ở thành phố Toronto, thủ phủ của tỉnh bang Ontario. Hãng hàng không Canada, Air Canada, cũng thông báo hủy và chuyển hướng hàng trăm chuyến bay. Tại thành phố Toronto, lực lượng an ninh và cảnh sát Canada đã được tăng cường dày đặc tại nhà ga Union.

Ngày 23/3, Mỹ đã cảnh báo công dân trong nước về "các nguy cơ tiềm tàng" khi tới châu Âu. Trong một cảnh báo đi lại thời hạn đến ngày 20/6, Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ các nhóm khủng bố không ngừng âm mưu tiến hành các vụ tấn công trên khắp châu Âu, nhắm đến các sự kiện thể thao, địa điểm du lịch, nhà hàng và hệ thống giao thông vận tải...

Giá vàng thế giới đi lên trong phiên giao dịch ngày 22/3 trong bối cảnh giới đầu tư tìm đến các tài sản an toàn như vàng theo sau một loạt vụ tấn công khủng bố tại sân bay và ga tàu điện ngầm ở thủ đô Brussels của Bỉ.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tuyên bố nhận trách nhiệm cho các vụ tấn công nói trên. Mức độ báo động an ninh trên toàn châu Âu đã được nâng lên mức cao nhất, khiến nhiều tuyến đường giao thông bị ngưng trệ.

Vào lúc 2008 giờ GMT (khoảng 3 giờ 08 phút sáng ngày 23/3 theo giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tăng 0,3% lên 1.248 USD/ounce. Trước đó, giá kim loại quý này đã có lúc tăng hơn 1% lên 1.259,60 USD/ounce.

Trong khi đó, giá vàng kỳ hạn giao tháng 4/2016 tăng 4,40 USD lên 1.248,60 USD/ounce. Tâm lý tìm đến vàng để "trú ẩn" đã góp phần “bù đắp” cho những bình luận của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh Atlanta Dennis Lockhart rằng Mỹ có khả năng sẽ sớm nâng lãi suất vào tháng Tư tới.

Xem thêm:

Toàn cảnh vụ đánh bom khủng bố ở Bỉ qua lời kể của nhân chứng

Đánh bom khủng bố tại Bỉ: "Ngày đen tối" ở Bỉ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục