Đánh bom khủng bố tại Bỉ: Bộc lộ hiểm họa một thế hệ "thánh chiến" châu Âu mới

11:10' - 23/03/2016
BNEWS Vụ đánh bom khủng bố tại Bỉ đã bộc lộ hiểm họa của một thế hệ "thánh chiến" châu Âu mới được tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” (IS) reo rắc tư tưởng cực đoan.
Khói bốc lên từ sân bay Brussels sau hai vụ nổ. The Guardian/ TTXVN

Đó là nhận định vừa được "Thời báo Tài chính" của Anh ngày 22/3 đăng tải.

Theo tờ báo trên, một nguồn tin tình báo cao cấp của Anh cho biết gần một nửa số công dân châu Âu từng tới Syria để gia nhập IS nay đã trở lại “lục địa già”.

Loạt vụ tấn công khủng bố tại Paris (Pháp) hồi tháng 11 năm ngoái và các vụ tấn công liên hoan vừa xảy ra ở Brussels (Bỉ) cho thấy dường như các cơ quan an ninh châu Âu đã thất bại trong việc đối phó với hiểm họa này.

Vụ tấn công liên tiếp vào sáng 22/3 tại sân bay Zaventem và ga tàu điện ngầm Maalbeek gần trụ sở Liên minh châu Âu (EU) cũng đặt ra câu hỏi liệu IS hay một phong trào thánh chiến có liên kết chặt chẽ nào đó có tuyển mộ các thành viên mới ở châu Âu một cách bài bản hơn những gì các cơ quan an ninh biết đến hay không.

Thảm họa khủng bố trên xảy ra chỉ vài ngày sau khi cảnh sát Bỉ bắt giữ nghi can đầu sỏ Salah Abdeslam thực hiện vụ khủng bố ở Paris hôm 13/11/2015 cũng đặt ra nghi vấn liệu thủ phạm thuộc mạng lưới của Abdeslam hay thuộc một nhóm thánh chiến nào đó không nằm trong tầm theo dõi của các cơ quan tình báo.

Theo số liệu mới nhất do Trung tâm phân tích khủng bố của Pháp công bố ngày 21/3, có tới 2.030 công dân Pháp, 1.600 công dân Anh, 800 công dân Đức và 534 công dân Bỉ đã bị lôi kéo rời khỏi châu Âu để tham gia các phong trào thánh chiến cực đoan.

Xem thêm:

Đánh bom khủng bố tại Bỉ: Ngừng hoạt động hàng không và đường bộ nối với thủ đô Bỉ

Đánh bom khủng bố tại Bỉ: "Ngày đen tối" ở Bỉ


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục