Đánh giá tác động khi khai thác Mỏ sắt Thạch Khê, Hà Tĩnh
Ngày 21/12, tại Hà Nội, Trung tâm Con người và Thiên nhiên – Cơ quan điều phối của Liên minh Khoáng sản phối hợp với Hội Địa hóa Việt Nam tổ chức hội thảo Đánh giá và cân nhắc những vấn đề đặt ra trước khi thực hiện hoạt động khai thác Mỏ sắt Thạch Khê tỉnh Hà Tĩnh.
Ông Phạm Quang Tú, Tổ chức Oxfam Việt Nam cho biết: Trong bối cảnh hiện nay, việc triển khai Dự án khai thác và tuyển quặng sắt mỏ Thạch Khê vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều từ Bộ, Ban, ngành Trung ương và tỉnh Hà Tĩnh cả về hiệu quả kinh tế và quan ngại về môi trường, tác động xã hội; Thủ tướng Chính phủ đã giao các Bộ ngành liên quan và UBND tỉnh Hà Tĩnh thẩm định, nghiên cứu đánh giá lại dự án và hoàn thành trong quý 1/2018 nhưng đến nay các bên vẫn chưa thể thống nhất ý kiến. Chia sẻ góc nhìn và quan điểm của tỉnh Hà Tĩnh đối với hoạt động của mỏ sắt và định hướng thời gian tới, Thạc sỹ Đỗ Khoa Văn, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hà Tĩnh cho rằng: Mỏ sắt Thạch Khê là mỏ sắt tự nhiên lớn nhất Đông Nam Á với trữ lượng 540 triệu tấn, nằm trên địa bàn 6 xã ven biển huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh.Tại văn bản số 6253/BTNMT-ĐCKS ngày 16/11/2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường khuyến cáo “Sau 10 năm thực hiện dự án, đã phát sinh những vấn đề về kỹ thuật - an toàn, môi trường khi thực hiện các hạng mục của dự án và cần được giải quyết một cách thấu đáo, khoa học và thận trọng như: Vấn đề ổn định bờ mỏ, sạt lở (bờ moong và bãi thải); giải pháp tối ưu để thoát nước mỏ; hạ tầng mực nước ngầm và giải pháp ngăn chặn, xử lý xâm ngập mặn…”.
Trên cơ sơ đó, quan điểm tỉnh Hà Tĩnh là dừng hẳn dự án nhằm bảo vệ môi trường, không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế bằng mọi giá, trong đó phải xem xét lợi ích toàn cục, nguyện vọng và lợi ích chính đáng của nhân dân vùng dự án.
Dưới góc độ tư vấn, phản biện xã hội, Tiến sỹ Lê Công Lương, Phó Tổng Thư ký Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam nhận định: Hiện tại cơ sở pháp lý của việc tái khởi động dự án chưa hoàn thiện, xuất hiện các yêu cầu mới về giải pháp bảo vệ môi trường; hiệu quả kinh tế của dự án rất thấp, khi phải đầu tư nhiều để bảo vệ môi trường, phòng chống sạt lở mỏ, bơm thoát nước… Hiệu quả sử dụng tài nguyên không cao, chưa có phương án tiêu thụ sản phẩm khả thi, nhất là trung và dài hạn.Nếu các giải pháp về công nghệ khai thác không khả thi khi gặp phải thiên tai hoặc do địa chất phức tạp gây ra sẽ dẫn đến sụt lở đất đá, nước tràn vào mỏ sẽ dẫn đến nguy cơ thua lỗ tài chính; đồng thời, dự án sẽ ảnh hưởng lớn đến hạ tầng giao thông đường bộ để vận chuyển quặng sắt và cảng nội địa do chủ đầu tư chưa có phương án giải quyết thỏa đáng.
Ngoài ra, nguy cơ ô nhiễm môi trường, nguy cơ phát sinh bất ổn về an ninh chính trị tại địa phương…
Do vậy, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam kiến nghị, dự án chỉ nên tiếp tục triển khai sau khi giải quyết được những vấn đề về môi trường và đảm bảo khắc phục các khó khăn về kỹ thuật và công nghệ, hiệu quả kinh tế - xã hội được khẳng định. Đồng thời, nên xây dựng, phát triển vùng dự án thành một thị xã gắn với du lịch biển như Cửa Lò, Nghệ An..
Tại hội thảo, các nhà khoa học, chuyên gia độc lập đến từ các viện nghiên cứu, trường đại học, các tổ chức xã hội - nghề nghiệp… cũng thảo luận đưa ra những ý kiến về dự án. Theo đó, đề xuất 2 phương án phân tích so sánh giữa được và mất, lợi ích và thiệt hại kinh tế và môi trường đối với Dự án khai thác Mỏ sắt Thạch Khê./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Thông tin xung quanh dự án mỏ sắt Thạch Khê
13:38' - 13/12/2018
Hội Khoa học và Công nghệ mỏ Việt Nam đã có kiến nghị đề xuất tiếp tục triển khai thực hiện dự án mỏ sắt Thạch Khê. TKV cũng đã có công văn đề nghị Chính phủ cho sớm đưa dự án trở lại hoạt động.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Ngành Khoa học và Công nghệ tiếp tục tiên phong đưa Việt Nam vững bước đi lên
17:57'
Chiều 29/9, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 80 năm ngành Bưu chính và Viễn thông, 66 năm ngành Khoa học và Công nghệ và Đại hội thi đua yêu nước lần thứ I.
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương chi trả chính sách, chế độ cho các trường hợp có quyết định nghỉ việc trước ngày 31/8/2025
17:45'
Trong thời gian chờ cấp có thẩm quyền bổ sung kinh phí, các cơ quan, đơn vị chủ động sử dụng nguồn dự toán được giao để kịp thời chi trả chế độ, chính sách cho đối tượng theo quy định.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra việc khắc phục sự cố kè biển tại Ninh Bình
16:48'
Ngày 29/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tới kiểm tra việc khắc phục hậu quả tại kè Hải Thịnh 3, trên tuyến đê biển Hải Hậu, xã Hải Thịnh, tỉnh Ninh Bình bị sạt sập do ảnh hưởng của bão số 10.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực
16:39'
Sáng 29/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ 70% tiền lãi vay với doanh nghiệp vận tải mua xe buýt điện
16:26'
HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết về việc sửa đổi, bổ sung Nghị Quyết số 07/2019/NQ-HĐND của HĐND thành phố về ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn.
-
Kinh tế Việt Nam
An Giang và khát vọng bứt phá, ghi dấu trên bản đồ kinh tế biển
15:47'
Với tiềm năng biển đảo chiến lược hàng đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, An Giang đang khai thác bền vững lợi thế tự nhiên và những yếu tố khác để biến kinh tế biển thành động lực tăng trưởng.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. HCM thông qua Nghị quyết về mức hỗ trợ học phí đối với trẻ em, học sinh
14:29'
Sáng 29/9, tại Kỳ họp thứ 4 (chuyên đề), HĐND Thành phố Hồ Chí Minh khóa X đã thảo luận, thông qua 41 Nghị quyết quan trọng, cấp thiết phục vụ sự phát triển trong thời gian tới.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ
13:30'
Ngày 29/9/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 176/CĐ-TTg về việc khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội đề xuất đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối đường Vành đai 4 với đường Vành đai 5
12:56'
Theo tờ trình, tên dự án là Đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối đường Vành đai 4 thuộc địa phận thành phố Hà Nội với đường Vành đai 5 trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.