Danh sách các tỉnh, thành tiếp tục cho học sinh học trực tuyến

21:17' - 16/02/2021
BNEWS Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhiều tỉnh, thành phố đã cho học sinh, sinh viên tiếp tục nghỉ học, học trực tuyến.

*Ngày 16/2, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Yên đã có thông báo cho trẻ em, học sinh và học viên tiếp tục nghỉ học cho đến ngày 28/2. Đây là một trong những giải pháp được tỉnh Phú Yên thực hiện nhằm chủ động phòng, chống dịch COVID-19.

Khi cho học sinh nghỉ học, Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên giao Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các trường thực hiện việc chuyển đổi sang hình thức dạy và học trực tuyến phù hợp với trình độ, lứa tuổi.

Bên cạnh đó, các trường học và địa phương tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học theo quy định (vệ sinh phòng học, bổ sung các thiết bị y tế).

Ông Trần Khắc Lễ, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Trong thời gian nghỉ học, đối với bậc Trung học cơ sở và Trung học phổ thông, giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm sẽ tăng cường hướng dẫn học sinh ôn tập, học trực tuyến tương tự giai đoạn nghỉ vì dịch COVID-19 vào tháng 2/2020.

Đối với các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn tỉnh Phú Yên căn cứ chỉ đạo của Bộ Giáo dục Đào tạo và diễn biến tình hình dịch để tổ chức việc dạy và học phù hợp.

Phú Yên là địa phương giáp ranh với tỉnh Gia Lai đã ghi nhận các mắc COVID-19 trong cộng đồng. Chính vì vậy, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Phú Yên yêu cầu các địa phương và đơn vị liên quan phải tăng cường công tác phòng, chống dịch.

Bác sĩ Nguyễn Thị Mộng Ngọc, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Phú Yên khuyến cáo: Người dân đi từ những nơi có các ca mắc COVID-19 trở về địa phương, nếu có biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở… không tự ý mua thuốc điều trị tại nhà. Để nhận được tư vấn sức khỏe và hướng dẫn xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 hãy gọi số điện thoại 0963.391.414. Khi đi đến nơi công cộng, mọi người cần tuân thủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Tính đến 18 giờ 16/2, tỉnh Phú Yên chưa ghi nhận người mắc COVID-19 trong cộng đồng. Các trường hợp là F1 có liên quan đến các bệnh nhân COVID-19 đều có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

* Ông Trần Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ký văn bản 1351/UBND-VP ngày 16/2 về việc kiểm soát dịch bệnh COVID-19 sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, trong đó nêu rõ cho phép học sinh, sinh viên, học viên các cơ sở giáo dục và giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục ngừng đến trường đến hết 28/2. Việc dạy và học trực tuyến trên mạng internet được triển khai theo quy định nhằm đảm bảo kế hoạch năm học 2020-2021.

Văn bản này cũng yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai các phương thức dạy học phù hợp, đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống COVID-19.

Cũng theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, trong thời gian thực hiện việc dạy và học qua internet, các cơ sở giáo dục vẫn thực hiện báo cáo số lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên và phụ huynh có đi đến các tỉnh, thành phố ngoài Bà Rịa-Vũng Tàu; thường xuyên cập nhật các trường hợp cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên và phụ huynh học sinh thuộc đối tượng F0, F1, F2… hoặc đối tượng sinh sống tại các khu vực đang bị cách ly, phong tỏa do dịch COVID-19.

Đồng thời, hiện tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng yêu cầu các cơ quan chức năng vận động tất cả người dân thực hiện 5K. Đối với những người về quê ăn Tết, thăm người thân hoặc đi du lịch ngoài tỉnh từ ngày 1/2 khi trở về phải chủ động thực hiện ngay việc khai báo y tế với chính quyền địa phương nơi cư trú hoặc cơ sở y tế gần nhất hoặc khai báo trực tuyến tại địa chỉ https://khaibaoyte.brvtvn.

Đối với những người về từ các địa điểm có người nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng đã được Bộ Y tế công bố thì vận động vào các cơ sở cách ly y tế tập trung. Những người trở về từ các tỉnh, thành khác đã có dịch không phải là địa điểm có ca nhiễm thì lập danh sách theo dõi sức khỏe.

* Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngày 16/2, Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La đã có Công văn số 427/UBND-KGVX về việc tiếp tục cho học sinh, sinh viên, học viên không đến trường để phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thành phố, các trường cao đẳng, trung cấp của tỉnh thông báo đến các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông (dân lập, công lập, tư thục); Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh; các học viên, sinh viên đang theo học tại các trường cao đẳng, trung cấp của tỉnh không đến trường từ ngày 17/2/2021 (thời gian đi học trở lại có thông báo sau).

Cùng với đó, các đơn vị chủ động, tích cực chỉ đạo các nhà trường tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch COVID-19; tổ chức quản lý, dạy và học qua Internet, trên truyền hình… đảm bảo theo điều kiện tình hình thực tế; xây dựng kế hoạch, phương án dạy học đảm bảo chương trình giáo dục và phù hợp với tình hình diễn biến dịch hiện nay.

Trong thời gian học sinh không tới trường, cán bộ, giáo viên trực tại đơn vị kịp thời triển khai công tác phòng, chống dịch và theo dõi tình hình dịch bệnh để kịp thời báo cáo với Chủ tịch UBND tỉnh.

Việc lùi lịch học chỉ áp dụng cho học viên, sinh viên các trường cao đẳng, trung cấp của tỉnh Sơn La. Cán bộ, giảng viên, viên chức, người lao động tại các đơn vị, đoàn thể trực thuộc làm việc bình thường theo kế hoạch. Các trường chỉ đạo bộ phận quản lý ký túc xá thực hiện nghiêm túc công tác trực quản lý học viên, sinh viên và hướng dẫn cho các sinh viên (gồm cả sinh viên Lào) theo đúng hướng dẫn của cơ quan y tế.

Ngoài ra, các đơn vị cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh, theo dõi sức khỏe cán bộ, nhân viên, giáo viên, sinh viên, học viên; phối hợp với gia đình nắm bắt kịp thời khi có biểu hiện nhiễm bệnh để phối hợp với ngành y tế đưa đi khám bệnh, điều trị kịp thời.

Trong thời gian nghỉ học, các cơ sở giáo dục có trách nhiệm khuyến cáo học viên, sinh viên, học sinh ở tại gia đình, không đi du lịch, không tham gia các hoạt động đông người và nghiêm túc thực hiện các hoạt động tự phòng, chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

*Chiều 16/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân đã có văn bản chỉ đạo ngành giáo dục tỉnh cho học sinh tiếp tục không đến trường sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 để phòng, chống dịch COVID -19.

Theo đó, trẻ trong độ tuổi từ nhà trẻ đến học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Quảng Nam tiếp tục không đến trường từ ngày 17/2 đến hết ngày 21/2; đồng thời, UBND các huyện, thị thành phố tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong các trường học; thực hiện nghiêm túc văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và UBND tỉnh về phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

* Ngày 16/2, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình đã ban hành Công văn số 144/SGDĐT-GDtrH về việc tiếp tục cho học sinh không đến trường đến hết ngày 21/2/2021 và triển khai việc dạy học trực tuyến.

Trong thời gian này, các các cơ sở giáo dục thực hiện việc phân công cán bộ, giáo viên thường xuyên giữ mối liên hệ với gia đình, nắm tình hình học sinh; tuyên truyền đến cha mẹ học sinh, sinh viên thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 và chuẩn bị tốt các điều kiện để đón học sinh trở lại trường vào ngày 22/2.

Ngoài ra, các cơ sở giáo dục cũng cần căn cứ mục tiêu, nội dung dạy học các môn học kỳ II năm học 2020 - 2021 để thống nhất, lựa chọn các bài học, tiết học và tổ chức dạy học theo hình thức trực tuyến hoặc hướng dẫn học sinh tự học, tự tìm hiểu, tự làm, tự ôn tập nhằm đảm bảo kế hoạch năm học 2020-2021.

* Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình Nguyễn Thị Hường cho biết, để đảm bảo an toàn cho học sinh trước khi trở lại trường học tập vào cuối tháng 2 này trong điều kiện tốt nhất, ngay sau khi nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Ngành Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình chỉ đạo từng đơn vị phải xây dựng kế hoạch bảo đảm an toàn về sức khỏe, tinh thần cho giáo viên, học sinh theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Sở Giáo dục và Đào tạo phối với ngành Y tế phun hóa chất khử khuẩn và tổng vệ sinh môi trường toàn bộ trường, lớp học, bàn ghế, đồ dùng học tập, đồ chơi cho trẻ; thường xuyên tuyên truyền, phổ biến bằng nhiều hình thức đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên thực hiện nghiêm túc Thông điệp 5K: “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế” và các biện pháp phòng chống dịch.

Riêng đối với các Trường Phổ thông Dân tộc nội trú được mượn làm khu vực cách ly y tế tập trung của huyện, nhà trường kịp thời báo cáo Ban chỉ đạo phòng chống dịch của huyện về thời gian đón học sinh quay trở lại trường học, tổ chức phun khử khuẩn toàn bộ phòng học, phòng nội trú để đảm bảo tuyệt đối an toàn trước khi bàn giao lại địa điểm nhà trường.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình Nguyễn Thị Hường cho biết thêm: Trong điều kiện dịch bệnh còn diễn biến phức tạp cùng với đó là học sinh tiếp tục không đến trường sau Tết Nguyên đán Tân Sửu một tuần (hết ngày 21/2), Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh thường xuyên rà soát, nắm bắt kịp thời thông tin các em học sinh, phụ huynh và cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường đi từ vùng dịch, vùng có nguy cơ lây nhiễm hoặc tiếp xúc gần với các trường hợp lây nhiễm cần báo ngay cho cơ sở y tế, ban chỉ đạo phòng chống dịch tại địa phương để được hướng dẫn triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng quy định, kiên quyết không để dịch lây lan trong trường học.

Bên cạnh đó, Ngành Giáo dục Hòa Bình cũng đã yêu cầu các đơn vị, trường học chủ động xây dựng kế hoạch làm việc, giảng dạy của cán bộ, giáo viên, nhân viên căn cứ tình hình thực tế của địa phương, của nhà trường để triển khai và tăng cường thực hiện các hình thức dạy học qua internet, trên truyền hình, hỗ trợ trực tiếp học sinh tự học ở nhà trong thời gian nghỉ học để phòng chống dịch COVID-19.

*Chiều 15/2, UBND thành phố Hà Nội ban hành Công văn số 460/UBND-KGVX gửi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội, UBND các quận, huyện, thị xã về việc cho học sinh, sinh viên tạm dừng đến trường nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 từ ngày 17/2 đến hết ngày 28/2.

Theo đó, từ ngày 17/2 đến hết ngày 28/2, học sinh, học viên các cấp học, bậc học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên - chuyên nghiệp, trung cấp chuyên nghiệp; trung tâm ngoại ngữ, tin học, bồi dưỡng văn hóa, bồi dưỡng kỹ năng, cơ sở đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn có vốn đầu tư nước ngoài, cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn thành phố sẽ tạm dừng đến trường nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Trong thời gian học sinh nghỉ học ở nhà để phòng, chống dịch COVID-19, các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông; trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên sẽ tổ chức dạy học trực tuyến qua Internet theo hướng dẫn tại Công văn số 356/SGDĐT-GDPT ngày 31/1/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội. Các trường mầm non thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 401/SGDĐT-GDMN ngày 4/2/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

*Ngày 15/2, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương, Nguyễn Hoàng Thao đã thống nhất theo đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh kéo dài thời gian nghỉ học để phòng, chống COVID-19, đảm bảo sự an toàn cho người dân và học sinh.

Theo đó, văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương cho học sinh mầm non, học sinh tiểu học nghỉ học đến hết ngày 28/2 và đi học lại từ ngày 1/3.

Học sinh, học viên trung học cơ sở, Trung học phổ thông, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các trung tâm ngoại ngữ, tin học sẽ nghỉ đến hết ngày 21/2.

Trong thời gian học sinh không đến trường, các trường tổ chức học trực tuyến để đảm bảo kế hoạch thời gian năm học 2020-2021.

* Ngày 14/2, UBND Thành phố Hồ Chí Minh có công văn cho phép kéo dài thời học sinh thành phố ngừng đến trường, tiếp tục học trực tuyến.

Cụ thể, UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành liên quan, lãnh đạo các quận, huyện, cơ sở giáo dục trên địa bàn cho phép học sinh, sinh viên, học viên các cơ sở giáo dục và giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn thành phố tiếp tục ngừng đến trường từ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đến hết ngày 28/2/2021. Trong thời gian này, học sinh, sinh viên tiếp tục học trên internet để đảm bảo kế hoạch thời năm học 2020-2021 theo quy định.

>>Triệu tập 4 học sinh vì làm giả văn bản của Chủ tịch UBND tỉnh về COVID-19

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục