Chủ động kế hoạch phòng chống dịch COVID-19
Trong mấy ngày này, bà Nguyễn Thị Thảo, 64 tuổi (phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm) bắt đầu làm quen với điện thoại thông minh; không phải để nhắn tin, gọi điện thông thường hay nghe nhạc; mà là để tập đi chợ, mua hàng bằng phương thức thương mại điện tử như cách mà người thân trong gia đình thường nói.
Bà Thảo cho biết, cũng không quá khó và phức tạp như tưởng tượng vì nhiều ứng dụng đã được cài đặt sẵn như VinID, Now, Shopee... Chỉ cần đăng nhập và chọn món hàng mình cần, số lượng và địa chỉ giao hàng. Chỉ trong "một nốt nhạc" là hoàn tất đơn hàng. Cho dù chỉ là 300 gram rau xanh hay 1kg trái cây; thậm chí vài lạng thịt, cá, thực phẩm... cũng sẽ được các nhà cung cấp giao tận nhà với sự hỗ trợ của công nghệ và đội ngũ giao nhận vận chuyển. Linh hoạt hơn trong việc thanh toán, đặc biệt là với nhưng người lớn tuổi, nhiều nhà cung cấp chấp nhận hình thức "thu tiền mặt" thay vì phải có tài khoản ngân hàng hay thẻ tín dụng như trước đây.
Bằng sự đổi mới tư duy, ứng dụng sáng tạo trong công nghệ... nhiều nền tảng giúp khách hàng "đi chợ" đã tích hợp nhiều loại hình dịch vụ cung cấp như: đồ ăn uống, siêu thị thực phẩm, hoa sinh nhật, chăm sóc thú cưng, thuốc men y tế, giúp việc gia đình, đặt bàn nhà hàng hay đặt phòng khách sạn, ưu đãi với các đối tác hay chương trình khuyến mãi hôm nay... Những tiện ích ấy đang thể hiện hết khả năng cạnh tranh của các nhà cung cấp và cũng giúp tăng thêm cơ hội lựa chọn đối với khách hàng. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang có xu hướng tái bùng phát ở những đô thị lớn và một số tỉnh, thành phố như hiện nay thì nỗ lực ấy của các nhà cung cấp đang thực sự có ý nghĩa quan trọng, giúp người dân yên tâm "ở nhà" để chống dịch; hỗ trợ các cấp chính quyền trong việc ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Bà Thảo bày tỏ ghi nhận sự cố gắng của những doanh nghiệp, hộ kinh doanh đang tham gia cung cấp dịch vụ trên các nền tảng số. Thời điểm này cũng mới thấy rõ được sự ưu việt của các phương tiện điện tử, các loại điện thoại thông minh. Công nghệ hiện đại đã được phát huy tối đa để đem lại sự thuận tiện, thoải mái và an toàn cho người dân trong lúc dịch bệnh tiếp tục lây lan. Chị Trần Phương Nga, CEO Công ty TNHH MTV Tư vấn Bất động sản Viko Housing cho hay, dù đang trong kỳ nghỉ Tết và chưa đi làm trở lại song nhiều khả năng doanh nghiệp sẽ chưa thể tái khởi động nếu tình hình COVID-19 chưa được kiểm soát tốt hơn hiện nay. Việc quan trọng đầu tiên lúc này là chưa nghĩ ra cách nào và làm sao để thanh toán lương tháng 2 cho nhân viên, chưa kể các khoản chi phí khác như thuê văn phòng... Tuy nhiên, việc phòng chống dịch triệt để mới mong ngăn chặn và đẩy lùi được dịch bệnh. Cũng như nhiều bạn đồng niên trong cộng đồng 91-94 các trường phổ thông trung học toàn Hà Nội, anh Mai Chí Trung đã chủ động đầu tư khá nhiều thiết bị điện tử gồm máy tính, điện thoại, máy tính bảng để phục vụ việc học hành, giải trí và làm việc trực tuyến trong trường hợp cần thiết. Tuy nhiên, anh Trung đang gặp phải một số khó khăn trong quá trình sử dụng đường truyền của các nhà mạng, do sự hạn chế về băng thông tần số khiến chất lượng hình ảnh không được như mong muốn nếu ở khung giờ cao điểm hay cùng lúc có quá nhiều thiết bị cần truy cập. Đây là việc mà người dân khó có thể chủ động tự xử lý nếu không có sự hỗ trợ của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông. Hay như việc bị giới hạn thời gian học tập trên nền tảng Zoom của các bậc tiểu học đang khiến các thầy cô giáo và các em học sinh lúng túng trong quá trình dạy và học. Theo anh Trung, cần dành sự ưu tiên đặc biệt cho người dân vào lúc này cả về chi phí, chất lượng dịch vụ để đảm bảo việc học tập, làm việc được duy trì ổn định để an tâm chống dịch./.- Từ khóa :
- mua sắm online
- nền tảng số
- chuyển đổi số
- dịch covid 19
Tin liên quan
-
Tài chính & Ngân hàng
Tết có chuyển tiền online được không?
07:00' - 13/02/2021
Nhiều khách hàng băn khoăn, ngân hàng nghỉ Tết có chuyển tiền online được không, làm sao để chuyển tiền online đến được ngay lập tức với người nhận?
-
Ngân hàng
Dịch COVID-19: Lì xì online, giãn cách chẳng ngại
11:48' - 12/02/2021
Lì xì đầu năm là một nét văn hóa đẹp từ xa xưa của người Việt, chứa đựng những mong ước về điều tốt lành cho mọi người trong năm mới.
-
Thị trường
Sức mua online tại hệ thống siêu thị VinMart tăng 200%
15:52' - 10/02/2021
Trong dịp Tết Nguyên đán, VinMart & VinMart+ mở cửa phục vụ người dân mua sắm đến 16h ngày 11/02/2021 (tức ngày 30 tháng Chạp).
-
Đời sống
4 lưu ý an toàn không thể bỏ qua khi giao nhận hàng online mùa COVID-19
11:39' - 08/02/2021
Nhiều người lo ngại nguy cơ virus SARS-CoV-2 tồn tại trên bề mặt gói hàng hay tiền mặt khi dùng dịch vụ giao hàng trong mùa dịch. Vậy làm sao để giao nhận hàng online an toàn giữa dịch COVID-19?
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng 10,3%
19:55'
Cục Hải quan cho biết tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 6 tháng/2025 ước đạt 431,49 tỷ USD (tăng 16,0%, tương ứng tăng 59,49 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).
-
Thị trường
Kết nối tiêu thụ vải thiều ở các doanh nghiệp khu công nghiệp Bắc Ninh
18:19'
Nhiều lô vải thiều đã được đưa đến doanh nghiệp, được bảo quản trong kho lạnh để bảo đảm chất lượng trước khi đưa đến người tiêu dùng.
-
Thị trường
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh tăng gấp 3 lần
15:32'
6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu được 5.217 lô sầu riêng tươi với sản lượng gần 130.000 tấn.
-
Thị trường
Lotte Mart triển khai chương trình siêu khuyến mãi, giảm giá tới 50% nhiều sản phẩm
10:54'
Đây là chương trình khuyến mãi lớn lần đầu tiên có mặt tại Lotte Mart với hơn 6.000 mặt hàng giảm giá mạnh lên đến 50%.
-
Thị trường
Tiếp nhận hồ sơ rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sợi dài từ polyester
21:05' - 02/07/2025
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 31 tháng 7 năm 2025
-
Thị trường
Trang sức trở thành điểm sáng trên thị trường hàng xa xỉ Mỹ
14:28' - 02/07/2025
Chi tiêu cho trang sức xa xỉ trong tháng Năm đã tăng vọt 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Thị trường
Chi tiết mức chiết khấu xăng dầu của doanh nghiệp đầu mối
20:07' - 01/07/2025
Bộ Công Thương cho biết: Từ những tín hiệu tích cực trong đàm phán Trung Đông, nguy cơ thiếu hụt nguồn cung xăng dầu giảm, do vậy mức chiết khấu của doanh nghiệp đầu mối tăng trở lại.
-
Thị trường
Kiên Giang mở lối tiêu thụ OCOP: Đa kênh, đa thị trường
21:01' - 30/06/2025
Kiên Giang hỗ trợ các chủ thể sản xuất OCOP tham gia các hội chợ, sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch; tăng cường hướng dẫn và khuyến khích các chủ thể OCOP đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.
-
Thị trường
6 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản ước tăng trên 14%
15:35' - 30/06/2025
Các nhóm mặt hàng tiếp tục đà tăng trưởng là cà phê, cao su, hạt tiêu, hạt điều, chăn nuôi, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ.