Danh sách những quốc gia thu thuế thấp nhất ở Đông Nam Á

15:30' - 12/02/2024
BNEWS Malaysia là một trong những quốc gia thu thuế thu nhập thấp nhất ở Đông Nam Á, với tỷ lệ thu thuế trên Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) là 11,8%.

Giáo sư danh dự, Tiến sĩ Barjoyai Bardai của Đại học Khoa học và Công nghệ Malaysia (MUST) cho biết, Malaysia đã tụt lại sau Singapore và Thái Lan. Cả hai nước nói trên đều sử dụng hệ thống thuế hàng hóa và dịch vụ (GST) và thuế giá trị gia tăng (VAT).

 

“Chúng tôi tụt hậu khá xa do các nước láng giềng áp dụng GST. Gần đây, Singapore tăng thuế suất nên doanh số thuế của chúng tôi thậm chí còn thấp hơn nhiều. Malaysia đã thu được 40 tỷ ringgit (RM), tương đương khoảng 8,4 tỷ USD, nhờ sử dụng GST. Hiện nay, với thuế bán hàng và dịch vụ (SST), chúng tôi chỉ thu được chưa đến 30 tỷ RM và doanh thu từ lĩnh vực dịch vụ chưa chiếm đến 50%". Tiến sĩ Barjoyai cho biết nhìn chung, SST chỉ chiếm khoảng 15% tổng số thuế.

Lãnh đạo của Cơ quan thuế vụ (PwC) Malaysia Raja Kumaran cũng chia sẻ quan điểm tương tự, lưu ý rằng chính phủ sẽ không thể mở rộng đóng góp thuế vào GDP nếu hệ thống thuế không được mở rộng hoàn toàn trên toàn chuỗi cung ứng. Ông Raja cho biết Bộ Tài chính đã ước tính doanh thu tăng thêm 3 tỷ RM vào năm 2024 bằng cách tăng thuế suất TST lên 8,0% từ 6,0%, có hiệu lực từ ngày 1/3/2024.

Theo Thủ tướng Anwar Ibrahim khi trình bày Dự thảo ngân sách 2024 vào năm ngoái, những lĩnh vực thu thuế mới không bao gồm các dịch vụ như thực phẩm và đồ uống, viễn thông, bãi đậu xe và hậu cần, nhưng phạm vi dịch vụ chịu thuế đã được mở rộng bao gồm môi giới, thẩm định bảo hiểm và dịch vụ karaoke. Ông đề nghị Malaysia đánh thuế các dịch vụ y tế, giáo dục tư nhân, cho thuê tài sản thương mại và cơ sở hạ tầng để mở rộng phạm vi đánh thuế, từ đó mở rộng nguồn thu. “Tôi nghĩ chúng ta đang hướng tới thuế tiêu dùng đáng tin cậy hơn và chúng tôi hy vọng rằng khi nền kinh tế phát triển, đóng góp của thuế gián tiếp sẽ tăng lên. Nhưng để có một hệ thống phân phối thuế tốt, chúng ta cần có cơ sở hạ tầng hiệu quả, thực thi tốt, truyền thông rõ ràng và minh bạch với các nhà đầu tư”, ông nói.

Tổng cộng, chính phủ liên bang dự kiến thu ngân sách vào năm 2024 sẽ tăng 1,5% lên 307,6 tỷ RM, nhờ thu thuế cao hơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục