BNEWS Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature Climate Change đánh giá việc áp dụng thuế thực phẩm dựa trên hàm lượng carbon không chỉ có lợi đối với môi trường, mà còn tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.
Từ cánh đồng đến bàn ăn, thực phẩm mà con người tiêu thụ hàng ngày chính là thủ phạm gây ra 1/4 tổng lượng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính. Tỷ lệ này sẽ còn tăng mạnh do dân số tăng và sự thay đổi chế độ ăn uống tại các nước đang phát triển, khi người dân tiêu thụ ngày càng nhiều các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật.
Đối mặt với khoảng trống về an ninh lương thực và cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, Giáo sư Marco Springmann, thuộc Đại học Oxford cùng các đồng nghiệp, đã nghiên cứu lợi ích khi thực hiện đánh thuế thực phẩm trên toàn cầu dựa trên hàm lượng carbon trong quá trình sản xuất thực phẩm.
Căn cứ mức giá 52 USD/1 tấn quy đổi dioxid carbon (CO2), các nhà nghiên cứu đánh giá sự ảnh hưởng của yếu tố tăng giá do tăng thuế đến quy mô tiêu dùng và những lợi ích môi trường cũng như sức khỏe. Đối với những thực phẩm tạo ra nhiều thải khí gây hiệu ứng nhà kính nhất như thịt bò, cừu, các chế phẩm của sữa, dầu thực vật, giá tăng từ 15% đến 40% sẽ kéo theo việc giảm lượng tiêu thụ trên thế giới từ 6% đến 13%. Về hoa quả và rau xanh, thuế chỉ dưới 3% và hầu như không ảnh hưởng lớn đến lượng tiêu thụ.
Kết quả lượng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính trên toàn thế giới có thể giảm 1 tỷ tấn quy đổi CO2 mỗi năm, trong đó khoảng 9,3% có nguồn gốc từ thực phẩm. Khoảng 2/3 lượng CO2 quy đổi giảm được là nhờ hạn chế tiêu thụ thịt bò và 1/4 lượng giảm liên quan đến giảm tiêu thụ các chế phẩm từ sữa.
Nghiên cứu trên cũng chứng minh sức khỏe người dân sẽ tốt lên. Thế giới sẽ giảm được 107.000 trường hợp tử vong mỗi năm, trong đó đa phần là do các bệnh tim mạch gây ra. Theo các nhà nghiên cứu, kịch bản hiệu quả nhất là cố định một loại thuế cho tất cả các loại thực phẩm, ngoại trừ rau và hoa quả, đồng thời bù giá cho người tiêu dùng tại các nước nghèo nhất./.
Tin liên quan
WHO kêu gọi bảo vệ trẻ em trước hình thức tiếp thị thực phẩm trực tuyến
WHO nhấn mạnh việc ấn định độ tuổi tối thiểu hợp pháp để các công ty thực hiện chiến dịch tiếp thị sản phẩm cần phải đi kèm với những biện pháp giám sát và chế tài hiệu quả.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giớiMỹ và Canada vẫn còn những khác biệt lớn trước thời hạn áp thuế 50%
Mỹ và Canada vẫn còn những khác biệt lớn cần giải quyết trước hạn chót là ngày 19/8, thời điểm Mỹ có thể áp thuế 50% đối với nhiều hàng hoá của Canada.
-
Kinh tế Thế giớiIran tái khẳng định quyền tại eo biển Hormuz
Ngày 15/8/, Iran khẳng định eo biển Hormuz “vẫn thuộc về người Iran”, động thái bác lại phát biểu của Tổng thống Donald Trump rằng ông sẽ sớm tuyên bố eo biển Hormuz là một phần lãnh thổ của Mỹ.
-
Kinh tế Thế giớiHoạt động lưu thông qua eo biển Hormuz gần như đình trệ
Hoạt động lưu thông qua eo biển Hormuz gần như tê liệt vào ngày 14/8, sau khi có thêm 2 tàu bị tấn công tại đây và Mỹ tuyên bố có thể duy trì lệnh phong tỏa hàng hải đối với Iran vô thời hạn.
-
Kinh tế Thế giớiDoanh số bán lẻ của Mỹ bất ngờ giảm trong tháng 7/2026
Theo ước tính do Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 14/8, doanh số bán lẻ của nước này trong tháng 7/2026 đã bất ngờ sụt giảm 0,6% so với tháng trước xuống còn 763,6 tỷ USD.
-
Kinh tế Thế giớiĐông Nam Á và bài toán 2.100 tỷ USD cho kinh tế biển
OECD ước tính Đông Nam Á thiếu khoảng 2.100 tỷ USD để thực hiện các mục tiêu kinh tế biển bền vững đến năm 2030, đòi hỏi huy động tài chính hỗn hợp và các công cụ vốn mới.
-
Kinh tế Thế giớiIndonesia hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 6% năm 2027
Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Chính phủ Indonesia đã tổ chức họp báo sau phiên họp toàn thể Hạ viện và công bố Dự thảo Ngân sách Nhà nước (RAPBN) năm 2027.
-
Kinh tế Thế giớiThái Lan kỳ vọng vào động lực kinh tế số
Kinh tế Thái Lan hiện đang đối mặt với một thử thách quan trọng, có thể được xem là “thách thức mang tính cơ cấu”.
-
Kinh tế Thế giớiĐiểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 14/8/2026
Kinh tế thế giới ngày 14/8 nổi bật với đà tăng của hàng không Đông Nam Á, AI trong dầu khí và công nghệ, thuế drone của Mỹ, xe xanh Hàn Quốc và nỗ lực tự chủ thanh toán của EU.
-
Kinh tế Thế giớiSản lượng điện Mặt Trời tại châu Âu tăng trong những ngày nắng nóng
Trong những ngày xảy ra nắng nóng, sản lượng điện Mặt Trời tại một số nước châu Âu tăng đáng kể so với những ngày bình thường.











