Đảo du lịch nổi tiếng Hàn Quốc xem xét áp dụng thuế du lịch sinh thái

09:01' - 17/03/2024
BNEWS Jeju, hòn đảo nghỉ dưỡng phía Nam Hàn Quốc, đang nỗ lực áp thuế du lịch sinh thái đối với du khách để hạn chế những tác động tiêu cực của du lịch đối với môi trường.
Người dân địa phương tham gia dọn rác thải ở bãi biển Iho Tewoo, ngày 21/10/2021. Ảnh: Anh Nguyên-PV TTXVN tại Hàn Quốc
Báo cáo của Viện Môi trường Hàn Quốc (KEI) về kế hoạch hành động nhằm áp một phần chi phí bảo vệ môi trường của đảo Jeju cho du khách, vừa được chính quyền tỉnh Jeju tiết lộ hôm 15/3, đề xuất mức phí 1.500 won (khoảng 1,10 USD) bình quân đầu người mỗi đêm cho chỗ ở, 5.000 won cho một phương tiện thuê mỗi ngày và 5% phí xe buýt thuê dưới dạng thuế xanh.
 

Doanh thu từ thuế sẽ được sử dụng để giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường và nước thải ngày càng tăng của hòn đảo, đồng thời bảo vệ tài nguyên thiên nhiên trước làn sóng hơn 10 triệu du khách đổ về đây hàng năm.

Mức phí này được đề xuất trong một nghiên cứu năm 2018 của Hiệp hội tài chính địa phương Hàn Quốc về tính hợp lệ của việc áp dụng thuế du lịch sinh thái. Theo đề xuất này, một nhóm du khách bốn người nghỉ ba đêm bốn ngày trên đảo Jeju và đi lại bằng một ô tô thuê sẽ bị đánh thuế 38.000 won.

Báo cáo cũng nêu rõ rằng đây sẽ là lần đầu tiên thuế này được áp dụng ở Hàn Quốc, mặc dù các loại thuế tương tự đã phổ biến ở nhiều địa điểm du lịch phổ biến khác trên thế giới, nhất là ở nhiều thành phố của châu Âu. Theo KEI, đảo Jeju là một điểm đến du lịch sinh thái độc đáo, có di sản thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận đầu tiên của Hàn Quốc, đó là Đảo Núi lửa Jeju và Ống dung nham cùng các khu dự trữ sinh quyển được quốc tế công nhận.

Tuy nhiên, du lịch đang trở thành nguồn gây ô nhiễm chính trên đảo và chính quyền tỉnh phải chi rất nhiều tiền để khắc phục, khiến tỉnh gánh chịu tình trạng thâm hụt ngân sách lớn và Jeju hiện xếp cuối cùng về kinh tế trong số các đô thị của Hàn Quốc.

Kể từ năm 2018, một số quốc gia châu Âu bao gồm Italy, Hy Lạp và Tây Ban Nha đã giới thiệu hệ thống thuế xanh để hạn chế tình trạng du lịch quá mức gây hại cho môi trường. Tháng trước, chính quyền Bali của Indonesia đã áp dụng mức thuế 150.000 rupiah (10 USD) đối với khách du lịch khi họ đến hòn đảo này. Các nhà lập pháp Hawaii cũng đề xuất thuế khí hậu 25 USD đối với khách du lịch. Maldives và một số khu vực của Nhật Bản và Australia đã tham gia sáng kiến này.

Đảo Jeju, vốn phụ thuộc vào du lịch, cũng đã chứng kiến nhiều nỗ lực nhằm ban hành một loại thuế tương tự kể từ năm 2012, dưới nhiều cái tên, bao gồm “thuế du lịch”, “thuế môi trường”, “chia sẻ chi phí” và “phí đóng góp” nhưng đều thất bại do sự phản đối từ nhiều bên liên quan.

Hiện nay, cũng có những lo ngại rằng thuế du lịch sinh thái sẽ ngăn cản khách du lịch nội địa đến Jeju, vì nhiều người Hàn Quốc ngày càng thích các chuyến du lịch nước ngoài, nhất là đến Nhật Bản, sau khi các nước mở lại biên giới sau đại dịch COVID-19 và đồng yen giảm giá.

Kế hoạch áp thuế du lịch sinh thái sẽ được thảo luận vào ngày 25/3 tại Hội đồng tỉnh Jeju.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục